Học sinh làm chủ buổi họp phụ huynh

20/05/2019 08:52 GMT+7

Một trường THCS ở Hà Nội đã tổ chức một buổi họp phụ huynh 'phi truyền thống', để học sinh (HS) làm chủ thay vì giáo viên.

Anh Lê Cao Thuận, phụ huynh một HS lớp 6 của trường này, chia sẻ: “Mình rất thích cách tổ chức họp như thế này. Nó cho các cháu cơ hội trưởng thành hơn. Giúp các cháu ý thức về trách nhiệm bản thân mà vẫn tạo được sự tương tác cần thiết giữa nhà trường và cha mẹ các cháu”.
Bàn ghế được kê theo hình chữ U, khác với bố trí bàn học thường ngày của HS đều hướng lên bục giảng. Cách bố trí này để phụ huynh ngồi đối diện nhau, nhằm tăng thêm sự tương tác giữa họ, hạn chế tối đa sự truyền đạt thông tin một chiều từ giáo viên.
Thay vì hầu hết các cuộc họp hiện nay đều do giáo viên chủ nhiệm chủ trì báo cáo theo một “kịch bản” đã được gợi ý sẵn từ nhà trường, cuộc họp này “giao việc” cho HS theo sự hướng dẫn của giáo viên. Mỗi nhóm HS mỗi việc: trang trí bảng, chuẩn bị máy chiếu, làm MC dẫn dắt từng phần họp...
Thú vị hơn, mở đầu buổi họp là một số tiết mục văn nghệ do các HS biểu diễn. Ấn tượng nhất trong buổi họp, theo anh Thuận, là phần trao đổi ý kiến của phụ huynh. Cha mẹ của các cháu đã không ngại nói lên mong mỏi của mình gửi đến nhà trường qua thực tế những mong muốn trực tiếp của các em đang làm MC dẫn dắt.
Trong bối cảnh chung của các cuộc họp phụ huynh hiện nay khá đơn điệu, chủ yếu là tương tác một chiều giữa nhà trường (thông qua giáo viên chủ nhiệm đến phụ huynh, chứ chưa có được sự tương tác đa chiều giữa nhà trường - HS - phụ huynh), thì những hình thức tổ chức như thế này cần nhân rộng. Tuy nhiên, để có hiệu quả và không bỏ sót những thông tin cần thiết từ nhà trường đến phụ huynh, đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải rất công phu trong việc soạn “kịch bản” họp và hướng dẫn HS thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.