Học sinh không được chọn trường trong chương trình Trao đổi văn hóa

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
21/03/2018 17:30 GMT+7

Bên cạnh du học tự túc, Trao đổi văn hóa là một chương trình đang được nhiều học sinh quan tâm để mở rộng tầm nhìn ra thế giới.

Không nên ở cùng người thân
Ông Nguyễn Phương Thức, Trưởng đại diện Tổ chức Student Management Group (SMG) tại Việt Nam cho biết trao đổi văn hóa là chương trình đưa học sinh khắp thế giới đến Mỹ, sinh sống tại gia đình người Mỹ, học chung với học sinh người Mỹ tại các trường phổ thông. Trong chương trình, ngoài việc học, học sinh phải tham gia thêm hoạt động của gia đình cha mẹ nuôi, trường lớp, cộng đồng, đảm bảo tham gia hoạt động từ thiện, sinh hoạt văn hóa…
Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là học sinh không được phép chọn trường, thành phố sẽ đến học nhưng được phép chọn bang.
Bà Diana DeClemente, Giám đốc chương trình của SMG, cho rằng  chương trình Trao đổi văn hóa không cho phép học sinh sắp xếp ở cùng gia đình, người thân nhằm giúp học sinh có điều kiện hòa nhập cuộc sống ở Mỹ và cải thiện tiếng Anh. Riêng với du học tự túc, học sinh có thể yều cầu  tổ chức sắp xếp ở chung người thân nhằm giảm chi phí ăn ở hoặc có thể ở cùng thành phố, khu vực người thân đang sống để giải tỏa phần nào tâm lý lo lắng khi cho con đi du học của các bậc cha mẹ.

 

 
Học sinh tham gia chương trình trao đổi văn hóa hoạt động thể thao cộng đồng. Ảnh: SMG

 

Khác thế nào với du học tự túc?

Ông Nguyễn Phương Thức cũng cho biết có nhiều điểm khác biệt giữa chương trình trao đổi văn hóa với du học tự túc. Chương trình trao đổi văn hóa do Bộ Ngoại giao Mỹ quản lý, sẽ cấp đơn DS-2019, còn du học tự túc do Bộ Tư pháp Mỹ quản lý, cấp đơn I-20. Sau đó, học sinh dùng đơn này để đi xin visa: giao lưu văn hóa là J-1, du học tự túc là F-1.

Visa J-1 thì ký cam kết sau khi kết thúc chương trình phải quay về Việt Nam. Visa F-1 có thể tiếp tục học sau đó tới khi không còn học thì thôi. Hai dạng đếu cấp 1 năm. Nhưng visa F1 đang học ở Mỹ hết hạn vẫn là hợp pháp nếu còn đi học. Visa J1 nếu không quay lại Việt Nam có thể xin chuyển đổi sang visa F1. Nhưng như vậy là đã phá bỏ cam kết lúc ban đầu, có thể ảnh hưởng khi học sinh xin visa quay lại nước Mỹ, hoặc ảnh hưởng những người khác trong gia đình nếu muốn xin visa. Tuy nhiên, vì là chương trình của Chính phủ nên xin visa giao lưu văn hóa thuận lợi hơn so với du học tự túc.

“Sau khi tham gia chương trình giao lưu văn hóa, khi quay về Việt Nam nếu trường phổ thông công lập ở Việt Nam không công nhận chương trình này, học sinh phải học lại 1 năm. Nếu không muốn mất năm học này thì có thể học tại trường quốc tế. Tuy nhiên, học sinh vẫn có thể học online, tham gia thi tốt nghiệp lấy bằng cấp bên Mỹ, sau đó nộp đơn xin học tại tất cả các trường ĐH tại Mỹ như bình thường” – ông Thức cho biết.

Học tại trường phổ thông ở Mĩ. Ảnh: SMG

Tham gia lễ Haloween cùng gia đình người bản xứ. Ảnh: SMG
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.