Học sinh Hà Nội lần đầu tiên thi thêm 2 môn để vào lớp 10

03/06/2019 06:18 GMT+7

Sáng nay, 3.6 thí sinh Hà Nội thi thêm môn ngoại ngữ và lịch sử để tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên. Đây cũng là 2 môn lần đầu tiên xuất hiện trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội.

Năm nay là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng phương thức thi 4 môn để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020. Như vậy, thay vì chỉ thi 2 môn ngữ văn và toán như đã áp dụng từ năm học 2005 - 2006, năm nay thí sinh lần đầu tiên thi thêm 2 môn ngoại ngữ (bắt buộc) và môn lịch sử (được chọn ngẫu nhiên và công bố vào tháng 3 vừa qua).
Theo quy định, hai môn ngữ văn và toán giữ nguyên hình thức thi như những năm trước, là thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút (điểm thi tính hệ số 2); môn ngoại ngữ kết hợp tự luận và trắc nghiệm; môn lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm. Cả hai môn này đều có thời gian làm bài là 60 phút.
Như vậy, ngoài môn thi mới thì hình thức thi trắc nghiệm cũng lần đầu tiên được áp dụng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội. 
Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT Hà Nội), cho biết môn lịch sử sẽ có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng phần mềm máy tính.
Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật (thí sinh được đăng ký thi ngoại ngữ khác với ngoại ngữ đang học tại trường THCS).

Đề thi chỉ tương đương bài kiểm tra học kỳ ?

Hai môn thi mới, đặc biệt là môn lịch sử khiến phụ huynh và học sinh khá lo lắng và vất vả hơn trong suốt thời gian ôn tập vừa qua mặc dù Sở GD-ĐT đã công bố đề thi minh hoạ và thiết lập kênh ôn thi trực tuyến (miễn phí) đối với riêng môn lịch sử.
Ông Phạm Quốc Toản khẳng định: Các câu hỏi trong nội dung đề thi môn ngoại ngữ và môn thứ tư thuộc chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9, hầu hết ở cấp độ nhận biết, thông hiểu, chỉ có số ít thuộc vận dụng cấp độ thấp; tức là đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong sách giáo khoa bộ môn do Bộ GD-ĐT quy định.
“Đây là những yêu cầu chỉ tương đương như bài kiểm tra 45 phút hoặc thi học kỳ trên lớp của các học sinh. Đó là những nội dung học sinh được kiểm tra diễn ra hằng ngày, rất quen thuộc, không hề dàn trải, không áp lực”, ông Toản cam kết.
Ông Toản cũng nhấn mạnh, với học sinh chỉ có nguyện vọng đăng ký dự thi vào các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ không phải thi môn lịch sử.
Theo quy định, học sinh chỉ đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT chuyên trực thuộc sở GD-ĐT sẽ  phải tham gia dự thi 3 môn không chuyên (còn gọi là các môn điều kiện chuyên) là ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên. Trong đó, 3 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên, riêng môn lịch sử không tính điểm. Vì vậy, việc thi môn lịch sử với đối tượng học sinh chỉ thi chuyên là không cần thiết.
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.