Học sinh giỏi tăng đột biến trong học kỳ ảnh hưởng dịch Covid-19

3 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Quan sát kết quả cuối năm của một số trường phổ thông cho thấy tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng lên rất nhiều so với năm trước.
Học kỳ 2 năm học này bị gián đoạn khá lâu vì học sinh nghỉ gần 3 tháng do ảnh hưởng dịch Covid-19 /// Đậu Tiến Đạt Học kỳ 2 năm học này bị gián đoạn khá lâu vì học sinh nghỉ gần 3 tháng do ảnh hưởng dịch Covid-19 - Đậu Tiến Đạt
Học kỳ 2 năm học này bị gián đoạn khá lâu vì học sinh nghỉ gần 3 tháng do ảnh hưởng dịch Covid-19
Đậu Tiến Đạt
Một giáo viên chủ nhiệm lớp 10 tại một trường THPT của Q.Tân Bình, TP.HCM, cho biết học kỳ 2 lớp giáo viên này phụ trách có số lượng học sinh  giỏi tăng lên rõ rệt. Từ 10 HS giỏi trong học kỳ 1, học kỳ 2 đã trên 20 HS. “Không chỉ lớp tôi chủ nhiệm, các lớp khác cũng thế”, giáo viên này thông tin thêm.
Trong các báo cáo họp cha, mẹ HS, nhiều trường có số lượng học sinh giỏi chiếm gần 50% tổng số HS. Nhiều lớp chỉ toàn HS khá giỏi, không có HS xếp loại trung bình.
Dù ảnh hưởng dịch Covid-19, HS học ít thời gian hơn các năm trước, nhưng tỷ lệ khá, giỏi tăng là do nhiều nguyên nhân.
Trước hết là vì chương trình các khối lớp đã được giảm tải, các đơn vị bài học còn lại tương đối ít, giáo viên phải tiến hành kiểm tra khá dày để đủ số điểm, nên gần như HS học gì thì thi nấy. Kèm theo đó là việc giảm bớt các cột điểm, nên việc học cũng nhẹ nhàng hơn, dễ đạt điểm cao hơn. Ngoài ra phải kể đến sự “nương tay” của giáo viên với HS trong học kỳ này. Đa số giáo viên đều có tâm lý đồng cảm, sẻ chia khó khăn với HS do ảnh hưởng dịch, nên ra đề kiểm tra dễ hơn, chấm điểm cũng thoáng hơn.
Cùng với HS xếp loại học lực khá, giỏi tăng, việc xếp loại hạnh kiểm tốt cũng tăng. Điều này dễ hiểu và hợp lý, vì hạnh kiểm thường được xét tương ứng với học lực. Hơn nữa năm nay có đặc thù là số ngày học trong học kỳ 2 ít. Hiệu trưởng một trường THPT tại Q.Tân Phú, TP.HCM, giải thích: “Việc HS xếp loại hạnh kiểm tốt với tỷ lệ cao như năm nay không có gì là khó hiểu cả. Thời gian học rút lại, các hoạt động phong trào, sinh hoạt tập thể cũng tạm ngưng. HS chủ yếu tập trung cho việc học và thi cử nên ít vi phạm”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phạm Quốc Sự

Phạm Quốc Sự

Chính xác!
NPHONG

NPHONG

Năm nay hơi đặc biệt, đánh giá sát quá cũng khó cho giáo viên, thôi cứ thế khích lệ tinh thần học sinh !
Bùi Xuân Lẫm

Bùi Xuân Lẫm

Bài viết rất đúng. Tuy nhiên, mong ngành giáo dục đừng quá ép phải đi theo thành tích thì không hay, mà hãy nghĩ ra cách dạy cho học trò hiểu bài, sáng tạo và thực hành ngay sau khi học thì đảm bảo là học sinh sẽ nắm bắt tốt, kể cả sau này ra làm việc sẽ tốt hơn rất nhiều. Theo thống kê và kinh nghiệm thì cùng trang lứa người nào luôn cần mẫn vùi đầu vào học (kiểu học vẹt), không giao lưu hay thể thao...thì khi thi kết quả rất là cao, đôi khi ra trường bằng đỏ. Tuy nhiên, khi vào làm việc sau này thì lại ù lì, không nhạy bén, không hiệu quả bằng các người khác khi vừa học vừa năng động tham gia như kể trên thì lại làm việc rất oke dễ thăng tiến

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU