Học sinh đi học đeo tấm kính chống giọt bắn: An toàn hay khiến bất an?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
05/05/2020 16:29 GMT+7

Ngày 4.5, học sinh nhiều tỉnh thành đã trở lại trường học sau kỳ nghỉ dài vì Covid-19 . Một số lớp học đã cho học sinh vừa đeo khẩu trang vừa đeo tấm kính chống giọt bắn. Điều này đang gây tranh luận.

Phụ huynh thoải mái chuyện trò, cớ sao học sinh khổ quá?

Những hình ảnh được cho là tại một lớp học ở Trường tiểu học Núi Thành (TP.Đà Nẵng), theo đó tất cả các học sinh, cô giáo cùng đồng loạt đeo khẩu trang, tấm kính chống giọt bắn để phòng chống dịch. Anh Trần Phong, phụ huynh có con đang học lớp 2 tại TP.HCM, nói: “Tôi nhìn những hình ảnh này và thấy hoang mang, bất an hơn là thấy yên tâm vì cô trò cùng đang chống dịch. Chúng ta đang kiểm soát dịch rất tốt, không có ca lây nhiễm cộng đồng. Ngoài quán, phụ huynh cũng ngồi ăn sáng, uống cà phê, thoải mái nói cười, sao bắt trẻ con như ninja vậy?”.
Chị Thiệp Ngần, trú đường Dương Bá Trạc, Q.8, TP.HCM, phụ huynh có con học tiểu học và THCS chia sẻ: “Việc để học sinh mang tấm kính chống giọt bắn là không nên. Nó cản trở hoạt động của trẻ và có thể ảnh hưởng tới mắt”.
Chị Thiệp Ngần cũng nói thêm: “Một lớp học giống như một gia đình, trong gia đình các bạn có đeo miếng chắn tại nhà hay không? Cô giáo quản lý chặt chẽ lớp học của mình thì sẽ tốt hơn là bắt trẻ đeo miếng chắn giọt bắn”.

"Không cần thiết, lãng phí"

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, thầy Phạm Minh Khánh, Phó hiệu trưởng Trường THCS Văn Lang, Q.1, TP.HCM, cho biết chủ trương của nhà trường là không yêu cầu học sinh đeo tấm kính chắn chống giọt bắn khi đi học trở lại sau kỳ nghỉ tránh dịch Covid-19. Nhà trường tuân thủ các biện pháp như để học sinh rửa tay sát khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách…
“TP.HCM đang làm rất tốt công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, các ca nhiễm trong cộng đồng mới ghi nhận là không có, do đó tôi nghĩ không cần thiết để học sinh đeo tấm kính chống giọt bắn khi đi học. Tấm đó dùng trong bệnh viện thôi. Thời tiết của TP.HCM cũng rất nóng, việc đeo tấm kính khi không cần thiết cũng gây lãng phí”, thầy Khánh nói.

Cô giáo Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh, TP.HCM đeo tấm kính chống giọt bắn, học sinh đeo khẩu trang trong ngày trở lại trường 4.5

Ảnh Phạm Hữu

Nếu đeo trong giờ ra chơi thì được

Bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc Phòng khám đa khoa Tâm An (H.Nhà Bè, TP.HCM), người sáng tạo ra cách làm tấm kính chống giọt bắn phòng dịch Covid-19, cho hay: “Không nên đeo tấm kính chống giọt bắn trong lúc học vì về chuyên môn, khi đeo lâu sẽ ảnh hưởng thị lực, về quy định thì không bắt buộc. Theo tôi, nếu có đeo, chỉ đeo tấm kính chống giọt bắn vào lúc ra chơi vì thời gian đeo ngắn, thời gian này các em hay tụ tập, nói chuyện cười đùa, thì mới có nguy cơ. Nên khuyến khích các em học sinh giãn cách. Trong giờ học, tốt nhất nên làm vách ngăn trong suốt, làm thấp, chừng 50 cm”.

Phòng phải mát, học sinh mới học được

Đó cũng là ý kiến của bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm. Bác sĩ Lâm lên tiếng: “Tôi có tư vấn cho trường học, tôi có góp ý trường học như thế này. Phòng học phải thông thoáng và mát thì các cháu mới học tốt, nếu không sẽ không học được. Có các cách để phòng thông thoáng: Để quạt hút không khí ra ngoài, để quạt đẩy không khí từ phía trong lớp quạt ra ngoài tạo ra luồng không khí trao đổi liên tục. Nên mở cửa sổ, cửa ra vào. Vẫn có thể để máy lạnh, điều chỉnh nhiệt độ phòng trên 25 độ”.

Đeo tấm kính chống giọt bắn có ảnh hưởng tới thị lực không?

Bác sĩ Đào Minh Đức, Bệnh viện Mắt quốc tế Nhật Bản, cho biết: “Nếu tấm kính chống giọt bắn làm bằng chất liệu trong suốt đảm bảo thì không ảnh hưởng tới thị lực, có thể nhìn lâu các trò có thể cảm giác mỏi mắt thôi. Cá nhân tôi nghĩ cái ảnh hưởng tới học sinh nhiều hơn là tạo cảm giác nóng bức, nếu làm bằng chất liệu không tốt có thể gây độc hại nếu các con hít thở mùi từ tấm này”. Nhưng, thế nào là “chất liệu trong suốt, đảm bảo”, chúng tôi đặt câu hỏi. Bác sĩ Đức cho biết đó là một định nghĩa khá mơ hồ, khó có thể biết được các tấm kính các em đeo có thuộc loại này hay không.

Trường học cho học sinh đeo tấm kính chống giọt bắn nói gì?

Chiều 5.5, chúng tôi có liên lạc với cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Núi Thành, Đà Nẵng, để hỏi về hình ảnh các học sinh lớp 1 và cô giáo cùng đồng loạt đeo khẩu trang, tấm kính chống giọt bắn trong ngày trở lại trường 4.5. Cô Nguyệt cho hay: “Không có chủ trương toàn trường cùng đeo tấm kính này. Chỉ có 1, 2 lớp đeo để cho các con vui thôi. Còn trọng tâm là đeo khẩu trang. Kính được phụ huynh lựa chọn đảm bảo cho mắt bé. Học sinh không đeo cả buổi. Nếu đeo tấm kính sẽ tháo khẩu trang cho học sinh thoải mái. Nửa buổi tháo ra đeo khẩu trang. Nhẹ nhàng cho các con hào hứng đến trường thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.