Học sinh đánh nhau như phim hành động: 'Các em đều là trò ngoan'

17/03/2015 12:55 GMT+7

(TNO) Dư luận xôn xao trước clip khoảng 20 học sinh đánh nhau như phim hành động được cho là của nam sinh lớp 9, Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), đang được chia sẻ trên mạng xã hội.

(TNO) Dư luận xôn xao trước clip khoảng gần 20 học sinh đánh nhau như phim hành động được cho là của nam sinh lớp 9, Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), đang được chia sẻ trên mạng xã hội.

Trưa nay 17.3, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Bắc Từ Liêm xác nhận: những học sinh lớp 9 trong clip ẩu đả đang học tại trường THCS Phúc Diễn. Nhà trường đã nắm bắt tình hình ngay sau khi vụ việc xảy ra và yêu cầu các học sinh tham gia ẩu đả làm bản kiểm điểm, tường trình. Sáng nay, Phòng Giáo dục - Đào tạo đã làm việc với nhà trường và các bên liên quan để bàn hướng xử lí.
Theo tường trình của các nam sinh, nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa hai bạn học sinh lớp 9. Các em nhờ bạn lớp bên can thiệp rồi lời qua tiếng lại, kết hợp với sự kích động của hai cựu học sinh cá biệt nên dẫn đến xô xát tập thể, mặc dù hai cá nhân chính trong vụ mâu thuẫn đã làm hòa với nhau.
hoc-sinh-danh-nhau-nhu-phim-hanh-dongChỉ vì mâu thuẫn nhỏ, học sinh bị kích động dẫn tới xô xát lớn (ảnh chụp từ clip)
Trao đổi với báo chí, ông Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng THCS Phúc Diễn cho biết: “Chiều 10.3 sự việc xảy ra, đến ngày hôm sau, giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu đã nắm được tình hình. Trường đã cho các em viết bản tường trình và cam kết không tái diễn sự việc”.
Ông Tuấn cũng dẫn lời của các giáo viên chủ nhiệm: "Những em tham gia ẩu đả đều là những trò ngoan, có học lực trung bình và khá. Cũng theo bản tường trình của các nam sinh, người quay và tung clip lên mạng không phải học sinh trong trường. Vụ ẩu đả có dấu hiệu bị kích động của người ngoài, bởi thế trong clip mới có những tiếng hô hào, cười đùa, xúi giục "đánh tiếp đi, anh đang quay”.
Bà Hương cũng cho hay, Phòng Giáo dục - Đào tạo đã báo cáo sự việc lên Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội và UBND quận Bắc Từ Liêm về sự việc. "Trong ngày mai 18.3, phương hướng xử lí vụ việc sẽ được công bố. Tinh thần của chúng tôi là xử lí mang tính trách nhiệm cao nhất", bà Hương nói.
Theo tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, chuyện đánh nhau của học sinh cấp THCS không phải năm nay mới có, những năm trước đã từng xảy ra. Lứa tuổi cấp 2 là lứa tuổi có nhiều biến động tâm sinh lý nên rất dễ xảy ra những phản ứng mà người lớn không mong muốn.
Ông Lâm cho rằng, các hành vi bạo lực diễn ra trong xã hội, phim ảnh và đầy rẫy trên mạng cũng tác động tiêu cực đến học sinh. Việc học sinh đánh nhau như phim hành động là minh chứng cho điều đó. 
Theo đề xuất của ông Lâm, phải có sự phối hợp giữa nhà trường và xã hội, chúng ta phải tạo ra một cuộc sống xã hội bình an. Trong đó, mọi người ứng xử với nhau một cách có văn hóa mới làm gương cho học sinh chứ không thể đòi hỏi một mình nhà trường. Bản thân các gia đình học sinh cũng cần tạo ra một môi trường sống văn minh, tràn đầy yêu thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.