Học sinh chuẩn bị thế nào cho kỳ thi THPT sắp tới ?

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
22/06/2020 08:19 GMT+7

Còn hơn một tháng nữa học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hiện một số trường, học sinh đã hoàn thành kỳ thi học kỳ 2 và chuẩn bị bước vào giai đoạn ôn thi.

Nhiều học sinh (HS) cho biết tận dụng tối đa thời gian này cho việc học. Trong khi đó, nhiều giáo viên khuyên các em nên tập trung vào kiến thức cơ bản, phân bổ thời gian hợp lý.

Nắm chắc kiến thức cơ bản

Lê Nguyễn Ngọc Trâm, HS lớp 12, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết: “Thi học kỳ xong là tụi em chỉ còn khoảng 3 tuần để chuẩn bị cho kỳ thi nên hiện tại phải có phần kiến thức cơ bản trong đầu rồi. Em sẽ tận dụng tối đa thời gian để tiếp tục ôn thêm kiến thức ở những môn mình chưa chắc chắn, giải thêm một số bài tập từ cơ bản đến nâng cao và củng cố lại kiến thức học kỳ 1 cũng như biến thức cơ bản của lớp 10, 11. Theo em, mình phải nắm chắc kiến thức cơ bản mới tiếp tục học nâng cao”, Ngọc Trâm chia sẻ.
Trâm cho biết đây là kỳ thi quan trọng nên không thể chủ quan và đã lên lịch học chi tiết cho từng môn, đặc biệt với những môn thuộc tổ hợp thi dùng để xét tuyển đại học.
Còn Huỳnh Vân Anh, Trường THPT Tam Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM), cho biết: “Em dự tuyển đại học bằng cả hình thức xét tuyển điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp nên cũng phải dành thời gian học đều các môn, tập trung cho thi học kỳ trước”, Vân Anh nói và cho biết kết quả thi khá tốt.
Ngoài hai môn thi ngữ văn, toán, Vân Anh sẽ đăng ký thi bài thi khoa học xã hội nên chia đều thời gian cho các môn, trong đó tập trung nhiều hơn ở những môn sẽ dùng điểm để xét tuyển đại học.
Để có kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới, lịch học của Vân Anh kéo dài từ sáng sớm đến khuya, từ việc học ôn tập trên trường đến học thêm ở các trung tâm và tự ôn bài, làm bài tập ở nhà. Dù mệt, nhưng Vân Anh cho biết chỉ còn hơn một tháng nữa thi nên sẽ cố gắng học hết sức.

Lịch học khoa học, ngủ nghỉ điều độ

Chia sẻ về việc học của HS khối 12, bà Võ Thị Hồng Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10, TP.HCM), cho biết trong tuần này HS đã hoàn thành kỳ thi học kỳ và bắt đầu bước vào giai đoạn ôn thi.
“HS của trường đã phân lớp và học theo khối ngay từ khi lớp 10, nên ngoài số tiết chính khóa thì chương trình học trong buổi 2 ở trường, các em đã được ôn tập, làm bài theo khối. Với lớp 12, sau khi hoàn thành chương trình các môn, các em sẽ được giáo viên ôn tập, nâng cao kiến thức. Riêng những em còn yếu môn nào thì giáo viên sẽ tổ chức ôn tập lại”, bà Võ Thị Hồng Lan chia sẻ.
Về việc học, theo bà Lan, vì chỉ còn hơn một tháng, HS nên tập trung vào những môn mình đăng ký thi để xét tuyển đại học. Tuy nhiên, nên tập trung vào kiến thức cơ bản, không nên ôn tập quá dàn trải.
“Dù thời gian còn ngắn nhưng các em nên có lịch học khoa học, ngủ nghỉ điều độ. Nên đi ngủ trước 23 giờ để hôm sau có thể dậy sớm, đủ tỉnh táo để có thể tập trung tốt cho những tiết học trên lớp. Các em cũng nên tranh thủ làm bài ngay tại lớp, có gì khó khăn có thể hỏi ngay giáo viên, về nhà cũng không mất thêm thời gian”, bà Lan nói.
Tương tự, ông Nguyễn Hùng Khương, Hiệu phó Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), lưu ý HS thời gian này nên hoàn thành việc làm hồ sơ, thi học kỳ 2 trước khi bước vào ôn thi.
Chia sẻ về kinh nghiệm học trong thời gian này, ông Nguyễn Hùng Khương nói: “Thường giai đoạn này các em đã đăng ký thi bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Trong 6 môn thi, với 3 môn bắt buộc, nếu theo đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT đưa ra trước đây thì chủ yếu là kiến thức cơ bản nên sẽ không quá khó. Do vậy, với những em dùng kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học thì nên dành nhiều thời gian hơn cho những môn nằm trong tổ hợp xét tuyển của mình. Dù vậy, các em cũng không được chủ quan khi làm bài thi để tránh mất điểm không đáng có”.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10.8 với 4 bài thi: ngữ văn, toán, bài thi khoa học tự nhiên, bài thi khoa học xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.