Học sinh chưa phải là 'thiên tài âm nhạc'

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
21/05/2019 18:02 GMT+7

Chỉ với 70 tiết âm nhạc trong một năm học nhưng yêu cầu học sinh phải đạt kiến thức về hòa âm, đàn, mỹ học âm nhạc, xướng âm, dàn dựng… là bất hợp lý.

Đó là ý kiến của đại diện các trường trong buổi tọa đàm khoa học “Thực trạng đào tạo giáo viên môn âm nhạc cho các trường phổ thông” được tổ chức sáng 21.5 tại Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM

Thời lượng ít nhưng học quá nhiều

Tham gia tọa đàm có tham luận của các nhạc sĩ, nhà nghiên cứu, giảng viên đang công tác giảng dạy tại các trường đào tạo chuyên ngành âm nhạc.

Tại buổi tọa đàm, bà Trương Nguyễn Ánh Nga, Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM, cho biết: “So với các môn học khác ở các trường học từ mẫu giáo đến lớp 12, môn học âm nhạc còn nhiều khó khăn về chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo, còn thiếu giáo viên, phương tiện học và thực hành”.
Chương trình giáo dục phổ thông môn âm nhạc do Bộ GD-ĐT ban hành có nội dung yêu cầu cần đạt ở các cấp học là quá rộng, quá sức với học sinh và giáo viên. Số tiết học một tuần chỉ 1 tiết 35-45 phút, 1 năm chỉ 35 tiết, và với sỉ số lớp học trung bình không dưới 40 em, thì giáo viên sẽ dạy như thế nào để đến lớp 6 học sinh có thể biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp? “Tới lớp 9, học sinh biết dàn dựng và biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp thì với thời lượng ít ỏi đó, các em cũng khó có thể đạt được. Nếu các em là học sinh năng khiếu thì có thể đạt được các yêu cầu trên”, bà Nga nhìn nhận.

Một giảng viên là cựu sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM, cho biết đã từng đi dạy trường phổ thông, trường chỉ mời dạy cho đủ giờ theo quy định chứ không coi trọng khiến giáo viên dạy âm nhạc không có cảm xúc để dạy và cuối cùng xin nghỉ. Theo giáo viên này, trường học, xã hội chỉ xem trọng các môn như văn, toán, ngoại ngữ mà coi âm nhạc không quan trọng nên có trường bố trí cả giáo viên không có chuyên môn âm nhạc dạy kiêm nhiệm cho có.

Cần nhận thức lại môn âm nhạc

NSƯT-NS Hồ Văn Thành, Hội Âm nhạc TP.HCM, cho rằng muốn làm tốt công tác đào tạo giảng dạy âm nhạc như các nước khác thì các trường cần hiểu rõ hơn về các tiêu chí, đúc kết kinh nghiệm từ các nước đã làm tốt công tác này. Đồng thời phải đưa giáo viên đi đào tạo, nắm bắt được các chương trình đào tạo tiên tiến. “Cần tổ chức nhiều hơn nữa những tọa đàm khoa học mang tính xây dựng và đóng góp, nhất là trong bối cảnh công tác giảng dạy âm nhạc và giáo viên giảng dạy âm nhạc tại các trường phổ thông không được nhiều ưu ái”, ông Thành nêu ý kiến.
Theo bà Đặng Thị Thùy Linh (phòng Giáo dục chuyên nghiệp và ĐH, Sở GD-ĐT TP.HCM), môn học âm nhạc giúp nâng cao nhân cách, đạo đức cho học sinh, vì thế nên đưa vào từ bậc mầm non. Ngoài ra, công tác đào tạo giáo viên âm nhạc cũng cần được định hướng, tạo điều kiện cho sinh viên học chuyên ngành này có điều kiện thực tập thực tế, nâng cao khả năng giảng dạy khi ra trường.
Trong khi đó, bà Nguyễn Mỹ Hạnh (Nhạc viện TP.HCM) cho rằng ngoại ngữ là rào cản lớn cho việc nghiên cứu, tiếp cận các nguồn tài liệu về âm nhạc từ thế giới, nên cần tăng cường môn Anh văn chuyên ngành cho giáo viên dạy âm nhạc.
“Môn nhạc là môn học giáo dục thẩm mỹ âm nhạc, bồi dưỡng tâm hồn, đánh thức xúc cảm nghệ thuật, góp phần phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách, do đó các nước phát triển rất xem trọng việc đào tạo môn học này trong trường học. Khi nhà trường có đầu tư cho môn học, phụ huynh sẽ nhận thức đúng và học sinh sẽ hứng thú, học tập nghiêm túc hơn”, bà Nga nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.