Học sinh áp dụng kiến thức làm ra sản phẩm hữu dụng

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
12/11/2020 10:04 GMT+7

Một bánh xà phòng rửa tay, một chiếc ghế cân bằng hay ngôi nhà mô hình sử dụng năng lượng từ quạt gió, robot nhỏ... là những sản phẩm hữu dụng do học sinh (HS) THPT làm ra.

Tất cả sản phẩm hữu dụng tại hội chợ khoa học do Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM) tổ chức cuối tuần qua được làm dựa trên kiến thức được học ở trường.
Trần Anh Kiệt, lớp 11A1, tự tin cầm micro thuyết minh rành mạch về sản phẩm xà phòng thiên nhiên bắt mắt với nhiều màu sắc, kiểu dáng cùng nhiều mùi thơm khác nhau. Hội chợ vừa diễn ra hơn một tiếng, tất cả sản phẩm đã bán hết nên cả nhóm quyết định cử ra một người nhận đặt hàng. Kết thúc hội chợ, nhóm có hơn trăm đơn hàng.
“Bọn em mất vài tuần để tìm hiểu thông tin, quy trình làm và cũng nhiều lần bị lỗi, không ra sản phẩm như ý”, Anh Kiệt nói và cho biết, xà phòng thiên nhiên của nhóm áp dụng kiến thức chủ yếu từ môn hóa học, toán học, vật lý…
Nhóm HS đến từ lớp 12A4 thì mang đến những chiếc ghế, bàn cân bằng dựa trên những ứng dụng toán đã được học. Trong đó việc xác định trọng tâm của khối hộp không gian là yếu tố chủ chốt giúp cả nhóm tạo ra các sản phẩm của mình.
Chiếc ghế đơn giản, không có chân như thông thường mà được giữ chắc bởi các sợi dây và có khả năng chịu được trọng lực lớn. “Bọn em thực sự học được rất nhiều khi tham gia chương trình hội chợ của trường khi tự bản thân mày mò, áp dụng những kiến thức tưởng chừng như rất lý thuyết, hàn lâm vào thực tế. Khi bắt tay vào làm, bọn em vỡ ra được nhiều điều, và cảm thấy rất tuyệt khi nhận ra hoàn toàn có thể áp dụng kiến thức mình học vào cuộc sống”, Mẫn Nhi, một thành viên nhóm này chia sẻ.
Hơn 83 sản phẩm lọt vào vòng chung kết của trường, trong đó có cả những mô hình robot nhỏ được thiết kế như một chiếc máy gắp đồ, mô hình sử dụng quạt gió để tạo ra năng lượng, nhà chống trộm...
Chia sẻ về chương trình hội chợ khoa học của trường, ông Ngô Hùng Cường, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên, cho biết đây là hoạt động thường niên, được tổ chức hằng năm để HS có cơ hội được học hỏi, trau dồi và vận dụng các hiểu biết về khoa học, kỹ thuật, công nghệ... đã được học trên lớp. Ngoài yêu cầu về tính thực tế, mỗi sản phẩm khi tham gia còn phải tính toán đến khả năng kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.