Học phí tăng khiến đại học công 'đang chết' ở Mỹ

29/09/2016 14:12 GMT+7

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo học phí tăng ở các trường đại học công nước này có thể tước mất cơ hội học tập của nhiều sinh viên nghèo . Tình trạng như vậy sẽ dẫn đến những hậu quả tồi tệ.

Học phí tăng ở nhiều trường đại học công của Mỹ đang lấy mất cơ hội học tập của nhiều thanh niên nghèo - Ảnh: Shutterstock

Các nhà quản lý giáo dục nên tìm cách thay đổi nhận thức ở Mỹ, đó là cho rằng giáo dục ở các trường đại học tư là lúc nào cũng tốt hơn trường công, giáo sư Robert Reich thuộc Đại học California, Berkeley (Mỹ) phát biểu tại diễn đàn giáo dục thế giới do Times Higher Education tổ chức.
Ông cũng cho biết kinh phí của chính phủ cho các trường đại học công đã giảm 18% kể từ năm 2008. Trong khi đó, khoảng 70% sinh viên Mỹ đang học ở các trường công, theo Times Higher Education.

Mặc dù học phí ở nhiều đại học, học viện công của Mỹ đã tăng 33% từ năm 2008 đến nay nhưng vẫn không tránh khỏi rơi vào tình trạng khó khăn tài chính. “Đại học công đang chết ở Mỹ”, giáo sư Reich nhận định.
Do học phí tăng, nhiều sinh viên từ tầng lớp thấp và nghèo khó của xã hội sẽ không còn đủ khả năng để học đại học. Hiện nay, trình độ đại học là vô cùng cần thiết để người trẻ tham gia và thành công trong nền kinh tế tri thức. Không được tiếp cận tốt với giáo dục sẽ khiến khoảng cách thu nhập ngày càng lớn.
Hiện nay, nước Mỹ đang dẫn đầu thế giới về kinh tế và cũng dẫn đầu thế giới về bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học, ông nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.