Học Luật - không lo thiếu việc!

17/05/2021 19:00 GMT+7

Trên thế giới, luật sư là một trong 10 nghề có thu nhập cao nhất dù không được Nhà nước trả lương. Còn tại Việt Nam, lao động có mức lương bình quân trên 15 triệu đồng/tháng chiếm tỷ lệ cao ở nghề Luật.

Nghề giàu triển vọng

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp, từ năm 2017 đến năm 2020, tính riêng các chức danh tư pháp, Việt Nam cần tới hơn 20.000 nhân sự, trong đó cần thêm 13.000 luật sư, 2.300 thẩm phán, 2.000 công chứng viên, 3.000 chấp hành viên và hàng trăm thẩm tra viên.
Trên thế giới, luật sư là một trong 10 nghề có thu nhập cao nhất dù không được Nhà nước trả lương. Tại Việt Nam, kết quả khảo sát giai đoạn 2020 - 2025 từ Trung tâm dự báo nguồn nhân lực cho thấy, lao động có mức lương bình quân trên 15 triệu đồng/tháng chiếm tỷ lệ cao ở nghề Luật.
Học sinh tham dự “TBD Campus Tour 2021 - Một giờ làm sinh viên ngành Luật” tại ĐH Thái Bình Dương

Học sinh tham dự “TBD Campus Tour 2021 - Một giờ làm sinh viên ngành Luật” tại ĐH Thái Bình Dương

Trong tương lai, Luật thuộc nhóm ngành được đánh giá có triển vọng nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn.
Không chỉ làm luật sư, cử nhân Luật ra trường có thể đảm nhiệm các chức vụ như: Thẩm phán, kiểm sát viên, công chứng viên hoặc chuyên viên pháp lý,…; làm việc tại các bộ, các phòng ban nhà nước hay mở một văn phòng chuyên về luật riêng hoặc tư vấn luật tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, sự phát triển của làn sóng Start-up đặt ra nhu cầu cấp thiết về đội ngũ pháp chế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Các Start-up cần nguồn nhân lực pháp chế am hiểu pháp luật để đảm bảo hoạt động xin giấy phép, giải quyết các vấn đề sở hữu trí tuệ, chính sách đầu tư của công ty hoạt động hiệu quả.

Đại học đầu tiên đào tạo ngành Luật ở Nam Trung bộ

Tại khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, Đại học Thái Bình Dương là trường đại học đầu tiên có đào tạo ngành Luật với hai chuyên ngành là Luật dân sự và Luật Kinh tế. Chương trình học kết hợp lý thuyết và thực hành, bao gồm hai kỳ thực tập bắt buộc tại tòa án, công ty Luật, văn phòng công chứng, văn phòng thừa phát lại; các môn đề án, Service Learning,… nhằm trang bị kiến thức cơ bản về xã hội, kinh tế và luật học, những kiến thức chuyên sâu về pháp luật trong kinh doanh. Từ đó, giúp sinh viên đủ khả năng tiếp cận và xử lý những vấn đề pháp lý đặt ra trong thực tiễn hoạt động kinh doanh. Với phiên tòa giả định mô phỏng tòa án, sinh viên được đóng vai luật sư, thẩm phán, thư ký, viện kiểm sát, chức danh tư pháp, đương sự,…
Sinh viên ngành Luật trường ĐH Thái Bình Dương tham dự phiên tòa thực tế tại tòa án

Sinh viên ngành Luật trường ĐH Thái Bình Dương tham dự phiên tòa thực tế tại tòa án

Theo học Luật tại Đại học Thái Bình Dương, sinh viên trải qua 4 giai đoạn phát triển: Khai phóng tiềm năng; khám phá ngành nghề; phát triển chuyên môn và giai đoạn làm chủ bản thân - đây là giai đoạn bạn sẵn sàng dấn thân vào nghề luật thông qua làm việc độc lập và nhóm tại cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, thực hiện công việc tư vấn áp dụng pháp luật, phân tích và giải quyết tranh chấp pháp luật.

Cơ hội giành Học bổng Vì công lý

Từ năm 2020, sinh viên ngành Luật Đại học Thái Bình Dương có cơ hội nhận Học bổng Vì công lý. TS Bùi Trân Phượng - thành viên Ban điều hành học bổng cho biết: “Nguồn gốc ra đời học bổng này là từ các nhà hảo tâm, trong đó có nhiều người là luật sư hoặc làm việc trong ngành Luật. Chúng tôi mong muốn nuôi dưỡng hoài bão, củng cố niềm tin cho những sinh viên học Luật, ngành được coi là gần gũi nhất với trách nhiệm đấu tranh vì công lý”.
Để ứng tuyển học bổng, học sinh phải có điểm trung bình THPT từ 7.0 trở lên; sinh viên phải có GPA (điểm trung bình môn học) tối thiểu 2.8; có định hướng và kế hoạch phát triển bản thân, chuẩn bị hành nghề luật vì mục tiêu bảo vệ công lý. Bên cạnh đó, đối với học sinh phải có thư giới thiệu của giáo viên hoặc của Ban giám hiệu trường THPT; đối với sinh viên phải có thư của Khoa Kinh tế và Luật - Đại học Thái Bình Dương. Tất cả ứng viên cần hoàn thành bài luận theo chủ đề do Ban điều hành học bổng đưa ra và tham dự thành công cuộc phỏng vấn với đại diện Ban điều hành. Cuộc phỏng vấn nhằm đánh giá động cơ học Luật và khả năng theo đuổi trọn vẹn ước mơ học Luật của ứng viên.
Bên cạnh việc nhận học bổng trị giá 100%, 75%, hoặc 50% học phí toàn khóa học (đối với tân SV), hoặc học phí các học phần còn lại của sinh viên đang học, bạn còn được ưu tiên tham gia thực hành, thực tập tại các văn phòng Luật hoặc trung tâm Tư vấn pháp lý do Ban điều hành giới thiệu. Sinh viên được các đơn vị này ưu tiên tuyển dụng sau khi tốt nghiệp và được giới thiệu tham gia các hoạt động nghề nghiệp, các chương trình học nâng cao, các hội thảo chuyên ngành. Trong một số trường hợp, Học bổng Vì công lý còn xét cấp thêm sinh hoạt phí đủ để người học yên tâm học tập, đặc biệt là với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.