Học lập trình từ mẫu giáo

28/11/2015 05:27 GMT+7

Trào lưu học thêm ở Trung Quốc đang chuyển sang một hướng mới, sau khi nhiều bậc phụ huynh quyết định gửi con từ tuổi mẫu giáo đến các lớp dạy lập trình.

Trào lưu học thêm ở Trung Quốc đang chuyển sang một hướng mới, sau khi nhiều bậc phụ huynh quyết định gửi con từ tuổi mẫu giáo đến các lớp dạy lập trình.

Dạy lập trình cho trẻ mẫu giáo - Ảnh: BloombergDạy lập trình cho trẻ mẫu giáo - Ảnh: Bloomberg
Trong vài tháng qua, một người tên Ngô Bội bắt đầu dạy con trai mới 6 tuổi viết mã lập trình vì cho rằng cậu bé có thể thích học một kỹ năng hứa hẹn mở rộng cánh cửa tương lai. Sau thời gian kèm riêng cho con, Ngô Bội tiến đến mở một loạt các lớp mới tại Nam Kinh, Trung Quốc và đang tiếp nhận hơn 100 học sinh nhí chưa đủ tuổi đến trường. Những người như Ngô Bội, cựu lập trình viên máy tính tại Tập đoàn công nghệ Foxconn, đã bắt đúng thị hiếu mới nhất của nhiều phụ huynh Trung Quốc, nhằm chuẩn bị cho con trẻ sẵn sàng tranh tài với robot và máy tính nếu muốn tìm được việc làm trong vài chục năm nữa.
Theo Hãng tin Bloomberg, những lớp học tương tự đang được mở ra khắp Trung Quốc. Reynold Ren, một giáo viên đang hướng dẫn khoảng 150 học sinh ở cấp tiểu học tại Bắc Kinh cách thức sử dụng Scratch, một dự án do Phòng Thí nghiệm truyền thông MIT phát triển, và Arduino, cho phép người dùng tạo ra các vật thể tương tác như robot. Tại Hồng Kông, khoảng 2.500 học sinh đăng ký tham gia các khóa học do Michelle Sun tổ chức tại học viện mật mã đầu tiên.
Cô Ngô đã vắt óc suy nghĩ suốt nhiều tuần để tìm ra cách thức giới thiệu những căn bản về lập trình cho đối tượng là trẻ em chưa tới tuổi đến trường để chúng có thể hiểu được. Một người mẹ trẻ họ Trương ở Nam Kinh cho hay đã bắt đầu gửi con gái 5 tuổi đến lớp học của cô Ngô sau khi xem đoạn phim về một đứa trẻ Mỹ viết ứng dụng để bạn bè chia sẻ cảm nghĩ về ca sĩ nổi tiếng người Canada - Justin Bieber. Bà này bắt đầu suy nghĩ, do bọn trẻ ngày nay lúc nào cũng dính với iPad, tại sao không hướng dẫn chúng có thể tiếp thu điều gì đó trong lúc lướt tay trên màn hình chạm? Hơn nữa, bà không muốn con mình tụt hậu so với những đứa trẻ cùng trang lứa.
“Trường học ở Trung Quốc cũng tổ chức các lớp công nghệ thông tin, thậm chí một số còn dạy lập trình. Tuy nhiên, những khóa học này chỉ là môn phụ nếu so với các môn học khác trên đường đua dẫn đến cánh cổng đại học”, theo Bloomberg dẫn lời cô Ngô. Thậm chí, một chuyên gia tên Wayne Xiong của Quỹ đầu tư China Growth Capital, trụ sở tại Bắc Kinh, còn cho rằng hoàn toàn có thể trông chờ một viễn cảnh xán lạn. Theo đó, một đứa trẻ có thể tạo ra ứng dụng trị giá 1 triệu USD khi chúng 12 tuổi.
Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng học lập trình từ nhỏ sẽ hứa hẹn đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn cho trẻ. Giáo sư công nghệ thông tin Tom Davenport thuộc ĐH Babson ở Wellesley, bang Massachusetts (Mỹ), nhận định với tốc độ phát triển công nghệ và kỹ thuật tự động hóa như hiện nay, việc xuất hiện các cỗ máy lập trình trong vòng một thập niên nữa là điều có thể xảy ra. “Thật sự đâu cần thiết buộc hàng triệu đứa trẻ 3 tuổi phải được huấn luyện để lập trình”, Giáo sư Davenport cho biết. Bên cạnh đó, ông cho rằng khó có thể đoán trước ngành nghề “hot” trong tương lai vài chục năm. Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới vào tháng 9, thực tế là 9 trong số 10 nghề được săn đón nhất vào năm 2012 chưa từng xuất hiện trên thị trường việc làm trong năm 2003.
Về phần mình, Ngô Bội thú nhận cô không cho rằng học lập trình có thể giúp con mình dễ dàng thành công hơn trong tương lai, mà thay vào đó hy vọng đứa trẻ có thêm một công cụ để thể hiện bản thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.