Học cách tư vấn tâm lý cho con

02/12/2008 22:13 GMT+7

Sáng 29.11, tại trường TH quốc tế Việt - Úc, buổi hội thảo "Để trở thành phụ huynh giàu ảnh hưởng đối với con cái" dưới sự tư vấn của tiến sĩ Libby Zinman Schwartz - chuyên gia tâm lý học người Mỹ, thu hút khá đông phụ huynh.

"Tôi có một người bạn, cậu ấy vừa nhận được một suất học bổng du học tại Đức nhưng không thể đi vì lý do không thể sống xa gia đình, không thể tự mình lo liệu cuộc sống dù cậu ta đã 26 tuổi. Một người bạn khác của tôi có con gái đã 11 tuổi nhưng không thể tự tắm, tự đánh răng cho chính bản thân mình, do luôn được bà nội làm giúp", tiến sĩ Libby Zinman Schwartz bắt đầu câu chuyện của mình.

Từng sống và làm việc ở VN 8 năm, bà nhận thấy truyền thống văn hóa của người VN rất quý báu. Ở đó, tình yêu thương của cha mẹ với con cái thật tuyệt vời - điều mà bà chưa từng thấy bao giờ trước đó. Tuy nhiên, thực tế một số gia đình lại quá khắt khe, hoặc làm hết mọi việc của trẻ, điều đó không tốt trong việc phát triển sự tự tin của trẻ. Tiến sĩ Libby Zinman Schwartz cũng nhấn mạnh những giá trị phương Tây du nhập vào đang dần ảnh hưởng đến lối sống của các gia đình VN…

Một vấn đề được phụ huynh đặt ra là sự thiếu tự tin của con cái mình. Tiến sĩ Libby Zinman Schwartz khẳng định: một đứa con không tự tin thì trách nhiệm thuộc về gia đình trước hết. Đó là kết quả của sự không được khuyến khích nói lên tâm tư của mình khi sống tại gia đình, dẫn đến trẻ nhút nhát, thiếu tự tin vào bản thân mình. Phương pháp nói trực tiếp cảm xúc của mình được sử dụng từ thập niên 50, đến nay vẫn là phương pháp số một trong cách giải tỏa mọi vấn đề của cuộc sống. Nếu trường hợp trẻ bị giáo viên làm tổn thương, cha mẹ cần dạy con nên nói: "Cách thầy/cô nhìn em như thế làm em cảm thấy rất lo lắng".

Thạc sĩ Nguyễn Thị Uyên Thy - Giảng viên khoa Tâm lý giáo dục trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho rằng: "Vai trò của nhà trường và gia đình đối với sự phát triển của trẻ là không thể phân định rạch ròi. Cả hai môi trường đó đều cần thiết cho một sự phát triển hoàn thiện của trẻ, chúng có mối quan hệ tác động, tương trợ nhau. Phụ huynh không thể khoán trắng cho nhà trường việc giáo dục con cái mình và ngược lại".

Các chuyên viên tâm lý khuyến khích, các trường tiểu học cần phải học kinh nghiệm Phòng tư vấn tâm lý phát triển phục vụ học sinh của trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1) và trường TH quốc tế Việt - Úc để hình thành các nhóm hỗ trợ giúp các phụ huynh cùng nhau đưa ra thảo luận và giải quyết các vấn đề của con em mình.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.