Hỗ trợ thi tốt nghiệp THPT, trường học tại Đồng Tháp thu 413.000 đồng/học sinh

06/08/2020 20:23 GMT+7

Báo Thanh Niên liên tục nhận thông tin Trường THPT Cao Lãnh 2 (tại xã Mỹ Long, H.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) thu tiền của phụ huynh sai quy định để hỗ trợ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Học sinh cận nghèo cũng phải đóng tiền hỗ trợ

Nhiều phụ huynh có con học lớp 12 tại Trường THPT Cao Lãnh 2 thông tin họ phải đóng 128.000 đồng/học sinh cho nhà trường đãi cơm trưa cho cán bộ coi thi tốt nghiệp THPT 2020 tại điểm thi của trường.

Trường THPT Cao Lãnh 2 nơi xảy ra sự việc

Ảnh: Trần Ngọc

Ngoài ra, nhà trường cũng thu 285.000 đồng/học sinh lớp 12 để trường chi hỗ trợ diễn tập thi tốt nghiệp THPT 2020 do Sở GD-ĐT Đồng Tháp tổ chức thi thử toàn tỉnh, trong hai ngày 10 và 11.7. Dù công văn số 572 ngày 28.5 về việc hướng dẫn ôn tập và thi diễn tập tốt nghiệp THPT 2020 của Sở GD-ĐT Đồng Tháp quy định, kinh phí in sao đề thi, coi thi, chấm thi từ kinh phí sự nghiệp được giao hằng năm theo quy định và các nguồn thu hợp pháp khác.
Năm học 2019-2020, Trường THPT Cao Lãnh 2 có 394 học sinh lớp 12. Theo bảng tính chi tiết thu tiền hỗ trợ của phụ huynh lớp 12 của trường cho thi diễn tập và hỗ trợ thi tốt nghiệp 2020 là 162 triệu đồng.
Trong đó, nội dung thi diễn tập tốt nghiệp THPT, từ nguồn đóng góp 285.000 đồng/học sinh, trường chi hỗ trợ cho các hoạt động lãnh đạo, giáo viên coi thi và chấm bài thi, bảo vệ, phục vụ, y tế,... là 112 triệu đồng, còn lại sẽ hỗ trợ cho cán bộ coi thi trong kỳ thi tốt nghiệp.

Thí sinh không cần đeo khẩu trang khi ngồi làm bài thi tốt nghiệp THPT

Một phụ huynh ngụ xã Bình Hàng Tây, H.Cao Lãnh có con học lớp 12 Trường THPT Cao Lãnh 2 nói: “Trường kêu gọi đóng tiền hỗ trợ tổ chức thi diễn tập tốt nghiệp và tiền tổ chức cơm cho cán bộ coi thi tốt nghiệp hơn 400.000 đồng. Thôi thì ai cũng như mình nên tôi đóng cho xong. Tội nghiệp các gia đình khó khăn cũng phải cố gắng đóng tiền cho con họ.”.
Cùng với 2 khoản đóng góp nêu trên, tính luôn khoản tiền 706.000 đồng ôn tập thi tốt nghiệp 2 buổi/ngày tại trường theo quy định, các phụ huynh lớp 12 của Trường THPT Cao Lãnh 2 sẽ phải đóng góp 1.174.000 đồng/em. Đây thật sự là một gánh nặng cho các phụ huynh thuộc vùng sâu, vùng xa của trường trong kỳ thi tốt nghiệp này.
Trao đổi với PV Thanh Niên, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lãnh 2, Nguyễn Phước Hòa An thừa nhận việc trường tổ chức vận động phụ huynh đóng góp hỗ trợ cán bộ, giáo viên trường kỳ thi diễn tập và tổ chức cơm trưa cho cán bộ làm công tác thi tốt nghiệp THPT 2020 sắp tới có thật. Đến sáng 6.8, trường đã thu tiền hỗ trợ thi tốt nghiệp và thi diễn tập tốt nghiệp của 387/390 học sinh của trường đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
"Do trường nằm ở vùng sâu, vùng xa có ít quán ăn nên nhiều năm qua phụ huynh đóng góp kinh phí để nấu cơm cho cán bộ coi thi tốt nghiệp. Năm nay, trường được Ban đại diện Cha mẹ học sinh ủy quyền thu các khoản này do học sinh đóng theo lớp. Gần đây thấy tình hình không ổn nên trường thống nhất trả tiền đã thu cho học sinh, nhưng trả lại thời điểm này sẽ ảnh hưởng đế tâm lý của phụ huynh và học sinh nên chờ tới lúc các em nhận bằng tốt nghiệp tạm thời sẽ trả”, thầy An giải thích.
Theo hiệu trưởng Trường THPT Cao Lãnh 2, do việc thi diễn tập tốt nghiệp giống như kỳ thi tốt nghiệp thật. Cán bộ, giáo viên làm công tác thi vất vả nên trường vận động phụ huynh hỗ trợ kinh phí cho cán bộ làm công tác thi, dù quy định của Sở GD-ĐT là không được phép. 

Thu sai, yêu cầu trả tiền lại

Trả lời PV Thanh Niên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, Nguyễn Minh Tâm khẳng định trong kỳ thi tốt nghiệp THPT này lãnh đạo Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã quán triệt đến các trường THPT trên địa bàn không thu bất kỳ các khoản phí nào của phụ huynh để hỗ trợ cho cán bộ coi thi. Bởi theo quy định các thầy, cô giáo được huy động làm công tác thi tốt nghiệp THPT 2020 đã có chế độ quy định của Hội đồng thi của tỉnh Đồng Tháp chi trả. Ngoài ra, theo ông Tâm cán bộ làm công tác thi khi về trường nơi công tác còn được thanh toán công tác phí theo quy định.  
“Việc Trường THPT Cao Lãnh 2 vận động kinh phí phu huynh hỗ trợ cơm trưa cho giáo viên coi thi tốt nghiệp là sai quy định. Lãnh đạo Sở yêu cầu trường phải trả tiền lại cho phụ huynh. Tôi sẽ liên hệ trường về việc trả tiền như thế nào cho thích hợp, không có chuyện thu tiền phụ huynh bất kỳ hình thức nào...”, ông Nguyễn Minh Tâm nói.
Được biết, ngày 15.7 Sở GD-ĐT Đồng Tháp nhận được đơn phản ánh của người dân về tình trạng Trường THPT Cao Lãnh 2 thu các khoản thu đối với học sinh lớp 12 của trường quá cao, gia đình nghèo không có khả năng đóng, có nguy cơ nghỉ học, gồm các khoản phí đóng góp như đã nêu trên. Ngày 17.7, ông Lý Bảo Toại, Phó chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Đồng Tháp, ký công văn số 111/SGDĐT-TTr truyền đạt ý kiến của Giám đố Sở GD-ĐT Đồng Tháp yêu cầu hiệu trưởng trường xem xét, chấn chỉnh cán khoản thu nêu trên. Kịp thời, trả lại các khoản thu ngoài quy định nếu có và báo cáo về Sở GD-ĐT, nhưng đến sáng ngày 6.8 gần cận ngày tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 nhà trường vẫn chưa xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.