Hình ảnh cào tuyết của U.23 Việt Nam vào đề ôn vật lý

Bích Thanh
Bích Thanh
12/04/2018 11:53 GMT+7

Để kiểm tra kiến thức vật lý, người biên soạn câu hỏi đã sử dụng dữ liệu là những hình ảnh ấn tượng trong trận chung kết giữa đội U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan.

Ngày 12.4, giáo viên và học sinh các trường THCS tại TP.HCM tỏ ra thích thú với câu hỏi vật lý trong đề cương ôn tập dành cho học sinh lớp 8 của Phòng Giáo dục quận 1.

Theo đó, để kiểm tra kiến thức vật lý, người biên soạn câu hỏi đã sử dụng dữ liệu là những hình ảnh ấn tượng trong trận chung kết “nghẹt thở” giữa đội tuyển U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan của giải U.23 châu Á.

Câu hỏi có nội dung: Trong trận chung kết với đội tuyển U.23 Uzbekistan. Ở phút 41, Công Phượng bị cầu thủ đội bạn cản phá trước vòng cấm, Việt Nam được hưởng quá đá phạt trực tiếp. Cầu thủ Văn Thanh rồi Xuân Trường thi nhau dùng tay cào tuyết, để lộ mặt sân cỏ cho Quang Hải có thể đặt bóng thuận lợi sút phạt. Không phụ lòng đồng đội, Quang Hải thực hiện cú cứa lòng tuyệt đẹp bằng chân trái, lực sút F= 250N với khoảng cách chừng 0,5 m so với quả bóng. Biết thời gian chân chạm bóng là 0,2 giây. Em hãy tính công suất của Quang Hải trong pha bóng trên.

Với câu hỏi này, giáo viên Nguyễn Bùi Phương Thảo, Trường THCS Minh Đức (Q.1) nhận xét: “Hiện có rất nhiều câu hỏi, đề bài khô khan thì những dạng câu hỏi mang tính thời sự, gắn với sự kiện diễn ra trong cuộc sống sẽ gây hứng thú học tập cho học sinh”.

Đồng thời cô Phương Thảo nói rằng các yêu cầu về kiến thức trong câu hỏi phù hợp với học sinh lớp 8 và trong quá trình ôn tập, học trò tỏ ra thích thú với câu hỏi này.

Trao đổi với người biên soạn câu hỏi trên, thầy Nguyễn Đức Duy, giáo viên Trường THCS Đức Trí (Q.1) cho biết sở dĩ thầy sử dụng thông tin về trận đấu bóng đá cho câu hỏi vật lý vì xuất phát từ định hướng ra đề kiểm tra có tính thực tiễn, tránh hàn lâm để học sinh học tập hứng thú.

Bên cạnh đó, trong quá trình gần gũi với học trò, thầy Duy thấy học sinh của mình tỏ ra hứng thú khi bàn luận về bóng đá, đặc biệt là những hình ảnh trong giải đấu U.23 châu Á diễn ra vào tháng 1 vừa qua.

Thầy Duy cho biết sẽ tiếp tục sưu tầm các sự kiện có tính thời sự để đưa vào nội dung câu hỏi, giúp việc học của học sinh nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo kiến thức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.