Hệ thống phần mềm học và thi trực tuyến của Hà Nội bị tấn công

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
05/06/2020 17:23 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hệ thống phần mềm học và thi trực tuyến Hanoistudy đã bị tấn công từ bên ngoài, gây nhiễu và quá tải hệ thống tại thời điểm phát đề cho thí sinh lớp 12, trong đợt khảo sát vừa qua.

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có thông cáo báo chí cho biết, đợt khảo sát lần 1 với học sinh lớp 12 trên toàn thành phố có một sự cố ngoài mong muốn đã xảy ra ngay khi bài thi môn toán được tổ chức (ngày 29.5), hệ thống phần mềm đã bị tấn công DDoS từ bên ngoài gây nhiễu và quá tải hệ thống tại thời điểm phát đề cho thí sinh.
Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) đã kiểm soát, hệ thống đã được khắc phục kịp thời cho thí sinh thực hiện bài khảo sát bình thường. Về cơ bản, các lỗi kỹ thuật xảy ra vào buổi khảo sát đầu tiên đã được khắc phục gần như triệt để ở các buổi sau.
Trong quá trình tổ chức khảo sát đợt 1, Sở GD-ĐT cũng đã ghi nhận hiện tượng chống phá kỳ khảo sát này như: tổ chức giải bài đưa đáp án lên mạng xã hội, kích động học sinh không tham gia khảo sát, viết bài hoặc thông tin không đúng lên mạng xã hội. Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan ngăn chặn, xử lý hiện tượng này trong các đợt khảo sát tiếp theo.
Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã có công văn đề nghị Công an TP.Hà Nội điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật việc làm của các đối tượng có hành vi chống phá, tấn công vào hệ thống, làm ảnh hưởng đến hệ thống đường truyền, làm sai lệch mục đích của kỳ khảo sát, không mang tính giáo dục, tạo dư luận xấu trong cộng đồng, nhất là đối với các em học sinh trong việc học tập, thi cử.
“Ngoài ra, trong thẩm quyền của mình, Sở GD-ĐT cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp là giáo viên, học sinh cố tình vi phạm các quy định của pháp luật cũng như quy chế của ngành”, thông báo của Sở GD-ĐT nêu.
Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, lần đầu tiên kỳ khảo sát bằng hình thức trực tuyến diễn ra với quy mô lớn, với hơn 74.000 thí sinh tham gia khảo sát. Tỷ lệ học sinh nộp bài thành công ở các môn đều cao: môn toán 97,5%; vật lý: 98,9%; hóa học: 99,6%; sinh học: 99,7%; lịch sử:99,6%; địa lý: 99,6%; giáo dục công dân: 99,8%; tiếng Anh: 99,6%.
Sở GD- ĐT Hà Nội cho rằng, đây là lần đầu Hà Nội tổ chức khảo sát trực tuyến với quy mô lớn, có hàng chục nghìn học sinh tham gia nên khó tránh khỏi tình trạng một số học sinh còn bỡ ngỡ, chưa quen. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia khảo sát, nộp bài thành công cao đã phản ánh sự quan tâm của phụ huynh, sự tham gia tích cực của học sinh đối với cuộc khảo sát lần này.

Tại sao phải có tới 3 lần khảo sát trực tuyến?

Lý giải về việc tại sao phải tổ chức tới 3 đợt khảo sát trực tuyến với học sinh lớp 12, Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, lần khảo sát thứ nhất kiến thức và kỹ năng tập trung vào việc vận dụng kiến thức vừa học để giải và làm các bài tập theo bài, chương tính đến thời điểm khảo sát.
Lần khảo sát thứ hai ở mức độ cao hơn, đó là những kiến thức và kỹ năng của cả năm học, đã được ôn tập, củng cố kết thúc năm học.
Lần khảo sát thứ ba tập trung vào kiến thức, kỹ năng chương trình toàn cấp học THPT, chủ yếu là lớp 12 đã được học sinh ôn tập, củng cố phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Thông qua bộ đề khảo sát chung trong toàn thành phố, học sinh tự giác làm bài kiểm tra, tự đánh giá năng lực của bản thân, từ đó rèn luyện năng lực tự học, tự đánh giá bản thân; phối hợp với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh về thái độ, động cơ và ý thức học tập, rèn luyện, thông qua kết quả khảo sát, gia đình học sinh thấy được điểm mạnh, điểm yếu của học sinh trong từng môn học, từ đó có biện pháp phối hợp với nhà trường, giáo viên khắc phục.
Ngoài ra, kết quả khảo sát giúp cho các cấp quản lý giáo dục có dữ liệu để phân tích, đánh giá kết quả học tập của học sinh, thấy rõ vùng kiến thức học sinh còn yếu, kỹ năng học sinh còn thiếu trong từng môn học, để từ đó có giải pháp tổ chức dạy học, đảm bảo chất lượng giáo dục, đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
 Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, trên cơ sở kết quả khảo sát lần 1, Sở  đang phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng chuyên môn, hạ tầng kỹ thuật, phần mềm, hướng dẫn, tuyên truyền, hoàn chỉnh thiết bị, tập huấn kỹ năng, chuẩn bị tốt nhất cho đợt khảo sát lần 2 và lần 3 sắp tới.
Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho học sinh lớp 12 năm học 2019 - 2020 đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) tổ chức 3 lần kiểm tra khảo sát chất lượng đối với lớp 12 trên phần mềm mang tên Hanoistudy.
Cụ thể, lần thứ nhất diễn ra vào các ngày 29, 30 và 31.5. Lần thứ hai vào các ngày 19, 20, 21.6. Lần thứ ba vào các ngày 10, 11, 12.7. Mỗi đợt kiểm tra, khảo sát sẽ được tiến hành như quy định của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD-ĐT.
Thanh Niên đã phản ánh, có nhiều trục trặc trong buổi khảo sát đầu tiên. Nhiều học sinh và giáo viên, chỉ ít phút sau giờ kiểm tra môn toán, môn đầu tiên của đợt kiểm tra khảo sát thứ nhất đã “nháo nhào” hỏi nhau và hỏi giáo viên vì đề lỗi phông chữ rất nhiều khiến các em không đọc và không hiểu được nội dung đề yêu cầu gì.
Ngoài ra, do trục trặc và lỗi trên hệ thống nên một số học sinh đăng nhập đúng và đầy đủ thông tin nhưng hệ thống lại báo “chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang thi kỳ thi này ở một thiết bị khác” dù kiểm tra lại thì học sinh khẳng định đang chỉ làm bài tại một thiết bị duy nhất.
Có trường hợp đăng nhập để làm bài thi thì lại nhận được thông báo hệ thống đang “bảo trì”, “nâng cấp”… ngược lại, có học sinh đang làm bài kiểm tra nhưng hệ thống lại báo chưa đăng nhập để làm bài… Khi giờ kiểm tra kết thúc, nhiều học sinh không nộp được bài, không xem được kết quả kiểm tra. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.