Hệ GDTX có được chọn thi môn tiếng Anh để xét tốt nghiệp?

01/03/2016 16:03 GMT+7

Em là học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Bình Dương. Cho em hỏi em có được chọn môn tiếng Anh là môn thứ 4 để vừa xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào ĐH sau này không?

Em là học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Bình Dương. Cho em hỏi em có được chọn môn tiếng Anh là môn thứ 4 để vừa xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào ĐH sau này không?

Học sinh đặt câu hỏi trong buổi tư vấn mùa thi tại Bình Dương do Báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh: Đ.N.ThạchHọc sinh đặt câu hỏi trong buổi tư vấn mùa thi tại Bình Dương do Báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh: Đ.N.Thạch
* Em là học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Dương. Em được biết trong kỳ thi năm nay thí sinh của các trung tâm GDTX phải chọn 3 môn bắt buộc để dự thi xét công nhận tốt nghiệp gồm: Toán, văn và địa lý và được miễn môn tiếng Anh. Vậy em có được chọn môn tiếng Anh là môn thứ 4 để vừa xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào ĐH sau này không? (HS Nguyễn Hoàng Anh, lớp 12N1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Dương).
- Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: Theo dự thảo Quy chế thi THTP quốc gia vừa được ban hành, để xét công nhận tốt nghiệp THPT thí sinh bình thường phải thi 4 môn, trong đó 3 môn bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn trong các môn còn lại (sử, địa, lý, hóa, sinh). Tuy nhiên, trường hợp thí sinh không được học ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng, thí sinh được chọn thay thế các môn ngoại ngữ trong số các môn còn lại.
Như vậy, trường hợp của thí sinh trong câu hỏi này, trong 4 môn thi để xét công nhận tốt nghiệp chỉ có 2 môn bắt buộc gồm: toán và văn; 2 môn còn lại thí sinh có thể chọn bất kỳ trong số các môn còn lại.
* Em là người dân tộc Mường và có giấy chứng nhận nhưng hộ khẩu của em lại ở Bình Dương, vậy em có được cộng 2 điểm ưu tiên dành cho thí sinh người dân tộc thiểu số không? (HS Trịnh Thảo Trang, Trường THPT Dầu Tiếng, Bình Dương)
- Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: Theo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 vừa được ban hành, thí sinh người dân tộc thiểu số phải có hộ khẩu thường trú trong thời gian học THPT trên 18 tháng tại khu vực 1 mới được hưởng ưu tiên đối tượng 01 (cộng 2 điểm ưu tiên). Trường hợp này, em là thí sinh người dân tộc thiểu số nhưng hộ khẩu thường trú không thuộc khu vực 1 (mà ở các khu vực còn lại) sẽ chỉ được cộng 1 điểm ưu tiên.
* Cho em hỏi sau khi thi THPT quốc gia bao lâu thì có kết quả thi? Năm ngoái thí sinh xem kết quả thi trên mạng, vậy nếu học sinh không có điện thoại hoặc máy tính thì có thể xem kết quả nơi nào khác không? (HS Nguyễn Đức Minh, lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Trãi)
- Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: Theo kế hoạch kỳ thi THPT quốc gia năm nay tổ chức vào các ngày 1, 2, 3 và 4.7 và dự kiến sẽ có kết quả thi sau ngày 20.7. Kết quả kỳ thi này sẽ được các trường ĐH chủ trì cụm thi công bố kết quả trên mạng. Tuy nhiên trong trường hợp thí sinh không thể tiếp cận internet, thí sinh chờ cụm thi gửi kết quả thông qua Giấy chứng nhận kết quả thi.
Mở hộp thư Tư vấn 24/7
Từ ngày 1.3, Báo Thanh Niên sẽ mở Hộp thư tư vấn 24/7 để giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2016 và những vấn đề liên quan đến việc chọn ngành nghề. Những thắc mắc của bạn đọc sẽ được chuyển đến đại diện Bộ GD-ĐT, chuyên gia tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, TC, chuyên gia tâm lý và hướng nghiệp để có câu trả lời chính xác, hợp lý.
Mọi giải đáp sẽ đăng liên tục trên website của Báo Thanh Niên tại địa chỉ www.thanhnien.vn trên mục Hộp thư tư vấn 24/7. Chúng tôi sẽ tập hợp những câu hỏi nhiều học sinh quan tâm thành một chuỗi vấn đề, đăng trên báo in Thanh Niên các số ra ngày thứ ba, năm, bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn, qua bưu điện tại địa chỉ của Báo Thanh Niên 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.