Hành vi bắt nạt lúc nhỏ liên quan đến rủi ro sức khỏe khi lớn

10/05/2017 10:28 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy là kẻ bắt nạt hay bị bắt nạt vào thời thơ ấu có thể gây ra những tác động lâu dài cho sức khỏe thể chất và tinh thần khi trưởng thành, theo UPI.

Các chuyên gia của Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã theo dõi hơn 300 đàn ông nước này từ lớp 1 đến những năm đầu của độ tuổi 30 để chứng minh việc là nạn nhân của tình trạng bị bắt nạt hoặc là người bắt nạt đều có liên quan đến những hậu quả tiêu cực sau này trong đời.
Các đối tượng được khảo sát nằm trong cuộc Nghiên cứu Thanh niên Pittsburgh, một cuộc nghiên cứu dài hơn được tiến hành tại các trường học ở thành phố Pittsburgh từ năm 1987-1988, bắt đầu khi các đối tượng còn học lớp 1. Hơn phân nửa là người da màu và 60% gia đình sống nhờ sự hỗ trợ tài chính công cộng.
Những đàn ông thường bắt nạt người khác trong thời thơ ấu dễ có nguy cơ hút thuốc, sử dụng cần sa, căng thẳng, hung hăng, dựa trên những cuộc phỏng vấn tiếp theo trong 20 năm sau đó. Ngược lại, những đàn ông là nạn nhân bị bắt nạt lúc còn bé gặp phải nhiều vấn đề về tài chính hơn, cảm thấy không được người khác đối xử công bằng và kém lạc quan hơn về tương lai.

tin liên quan

Làm gì khi con bị bắt nạt ở trường?
Rất nhiều bậc phụ huynh mất ăn mất ngủ chỉ vì con mình đi học bị bạn bè bắt nạt nhiều lần mà không tìm được hướng giải quyết hiệu quả.
Các kết quả cho thấy vai trò kẻ bắt nạt hoặc nạn nhân bị bắt nạt dường như tiếp diễn đến giai đoạn trưởng thành. Tuy nhiên, cả hai nhóm đều chịu những tác động tiêu cực về sức khỏe như rủi ro mắc bệnh tim mạch và các bệnh có thể gây chết người khác từ những trải nghiệm thuở ấu thơ.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư tâm lý Karen A. Matthews và các cộng sự đã phân tích dữ liệu từ trẻ em, cha mẹ và giáo viên về hành vi bắt nạt khi các đối tượng nghiên cứu còn ở tuổi 10-12. Song song đó, họ cũng thường xuyên đánh giá về những tác nhân rủi ro về tâm lý, hành vi và sinh học đối với sức khỏe.
Hành vi bắt nạt hoặc bị bắt nạt ở tuổi thơ ấu không có liên quan đến chứng viêm hoặc hội chứng trao đổi chất ở giai đoạn trưởng thành.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Psychological Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.