Hành trình đầy kinh ngạc của nữ sinh Trần Lê Khả Ái làm lay động nhiều người

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
03/05/2021 08:15 GMT+7

Từ một học sinh điếc câm, Trần Lê Khả Ái đã tự thân vượt qua một hành trình dài đáng kinh ngạc từ phổ thông cho đến đại học. Và hôm nay, Khả Ái đang bắt đầu hành trình mới trong cuộc đời đặc biệt của mình.

Trần Lê Khả Ái vừa hoàn tất các môn học ở bậc ĐH, chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp. Nhưng em đã bắt đầu một hành trình mới với những ngày làm việc đầu tiên tại chính ngôi trường mà Khả Ái theo học suốt 4 năm vừa qua.

Một sự may mắn...

Câu chuyên của Trần Lê Khả Ái bắt đầu được biết đến nhiều từ năm 2016 với những dòng nhật ký lay động lòng người mà ông Trần Khương (cha của Khả Ái) viết trên trang Facebook cá nhân. Ông đau đớn vì con gái mình là một người điếc câm, chỉ nghe được 30% và suốt 18 năm trời, cả gia đình đã cố gắng hết sức để Khả Ái vẫn có thể giao tiếp, học được trường bình thường mà không phải học trường chuyên biệt. Nhưng Khả Ái bị từ chối cấp giấy chứng nhận khuyết tật nặng đáng ra được hưởng. Anh Khương lên Facebook cá nhân viết nhật ký với những dòng tâm sự gan ruột và nó lay động đến rất nhiều người.
Và cuộc hành trình của cha con ông đã bắt đầu từ rất lâu trước đó. Khi Khả Ái lên 2 tuổi, ông Khương phát hiện con mình không nghe được gì cả. Kết quả khám y khoa chứng thực điều này, vợ chồng ông đã đứng ôm nhau khóc. Mọi mong ước trước đó gần như tan vỡ. Khi con chào đời, ông đặt tên con là Khả Ái, đã tưởng tượng đến cảnh con mình sẽ múa ballet trên sân khấu như chứa đựng tất cả mong ước của mình về con.
Nhưng thật may mắn, Khả Ái lại vô cùng mạnh mẽ. Từ nhỏ đến lớn, chưa bao giờ Ái khóc vì số mệnh của mình. Em tự nhận thức được bản thân để tự mình nỗ lực. Điều này khiến ông Khương cũng trở nên mạnh mẽ hơn: “Tôi đã từng trách ông Trời. Nhưng sau này tôi nghiệm được rằng không phải cái gì cũng đổ lỗi cho số mệnh được. Số mệnh do mình tạo ra. Phải biết chấp nhận sự thật và cùng con vươn lên”.

Khả Ái và cha khi còn học phổ thông

NVCC

Nhận được lời tư vấn, ông Khương về bán xe máy, vay mượn để đủ 5 lượng vàng mua hai máy trợ thính cho con. Nghĩa là đến 30 tháng tuổi, Khả Ái mới bắt đầu nghe được âm thanh đầu tiên về thế giới xung quanh mình, dù thính lực chỉ đạt được khoảng 30%. Điều quan trọng nhất sau đó là tập nói. Với những bé bị điếc câm bẩm sinh, không phải là không thể dạy nói, mà bố mẹ phải cực kỳ kiên nhẫn dạy con từng ngày từng giờ, vì các bé đã không nghe được, lại rất khó khăn để nói. Mỗi một từ dạy cho con phát âm, vợ chồng ông Khương phải dạy hàng chục lần, chủ yếu là dùng khẩu hình miệng để con bắt chước. Cứ dạy con nói, chỉ khẩu hình, chỉnh âm trong suốt hàng năm trời đằng đẵng.
Khi Khả Ái bắt đầu đi học mầm non, ông nán lại trường, giúp đỡ các cô, hỏi các cô dạy gì rồi về nhà dạy lại. Khi con lên lớp 1 bắt đầu học chữ, những tiết quan trọng về ngôn ngữ như: chính tả, đọc chữ… ông xin phép đứng ngoài để học, về nhà dạy lại con. Ròng rã suốt 12 năm phổ thông như thế. Rồi con không tiếp thu được, ông tìm đủ mọi cách để minh chứng cho bài học để con dễ hiểu. Dạy con câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”, ông phải tìm một đoạn kẽm, ngồi mài đến khi mòn vẹt. Kể chuyện cổ tích, cả nhà phải đóng vai diễn để cho con hiểu… 

Khả Ái (bìa phải) trong lớp học cùng các bạn

Đăng Nguyên

 
Rồi cũng đến ngày Khả Ái đi thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH. Em xét tuyển vào ngành thiết kế đồ hoạ của Trường ĐH Hoa Sen theo phương thức 2 (xét học bạ, nộp tuyển tập nghệ thuật, phỏng vấn). Khả Ái gửi 7 bức tranh do mình vẽ và được trường đánh giá cao, xét trúng tuyển. Sau khi trúng tuyển, nhà trường đã quyết định cấp học bổng toàn phần suốt 4 năm học cho em.

Những dòng nhật ký mới

Bước vào ĐH là một chặng đường mới mẻ của Trần Lê Khả Ái. Cô bé cũng xác định mình đã lớn hơn, đã biết tự lo cho bản thân của mình. Trước kia, khi đi học phổ thông, dù học trường gần nhà nhưng ông Khương luôn đưa đón Ái. Nhưng khi vào ĐH, Khả Ái muốn tự đi học, dù quãng đường từ Q.12 đến Q.1 rất xa. Lúc rảnh, Ái giúp đỡ ba mẹ làm nghề may, vốn cũng là sở trường của em. Thay vì phải thuê người khác thiết kế các mẫu may, vợ chồng ông Khương giao hết cho Khả Ái làm việc này.

Khả Ái trong phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2016

Đăng Nguyên

"Suốt những năm học ĐH vừa qua, Khả Ái đã cố gắng để tự chủ động việc học của mình. Chỉ những khi khó khăn thì tôi mới giúp. Như ở năm nhất, khi con mới làm quen việc học ở trường ĐH, tôi mới phải nắm lịch học, đôn đốc, liên hệ thêm những giảng viên ở các môn con gặp một số trở ngại. Còn lại thì Khả Ái cố gắng để học như những bạn bè bình thường khác. Thậm chí, khi con đi thực tập tại một công ty ở Q.Tân Phú, tôi chỉ phải dẫn đi đến công ty đúng 1 lần", ông Khương kể lại.
Trong tháng 5 này, theo lịch thì Khả Ái sẽ nhận bằng tốt nghiệp. Hành trình học tập đầy kinh ngạc suốt 20 năm vừa qua coi như khép lại và em sẽ bắt đầu một hành trình mới. Từ đầu tháng 4, khi chưa tốt nghiệp, Khả Ái đã nộp đơn vào làm cộng tác viên thiết kế của Trường ĐH Hoa Sen. Trường đồng ý và em đã bắt đầu làm công việc thiết kế cho bộ phận truyền thông của Trung tâm trải nghiệm - việc làm sinh viên.
Bà Phan Thị Thanh Nhàn, Phó Giám đốc trung tâm này, chia sẻ: "Mới đầu thi Khả Ái hơi chậm trong công việc, nhưng có người hướng dẫn, kèm cặp nên dần dà bạn sẽ giỏi hơn, thao tác nhanh và chuyên nghiệp hơn. Khả Ái rất giỏi, trưởng thành, tự lập và có chính kiến. Mà hay nhất là cho đến lúc này, Khả Ái đã nói được rất nhiều, giao tiếp tốt với mọi người. Bạn đang tích cực và yêu đời lắm".

Khả Ái đang làm quen với công việc mới. Người đang hướng dẫn là Thái Tân, thí sinh thi Siêu Trí tuệ Việt Nam mùa 2 - năm 2020

T.N

5 năm trước, trong nhật ký của mình, ông Trần Khương viết: “Tôi thiết nghĩ, nếu trước kia tôi ngừng hy vọng và buông xuôi như bao gia đình khác thì con tôi sẽ câm điếc mất và không có được ngày hôm nay. Nhưng giờ này bé giao tiếp tốt cũng nhờ một phần nỗ lực không ngừng của bé. Mỗi đứa trẻ được hạ sinh trên thế gian đều là một thiên thần... Quan trọng nhất là cha mẹ phải luôn sát cánh cùng con”. Trong những dòng cuối cùng của nhật ký, anh cũng nói: “Tôi muốn viết nữa để chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn đọc nhưng do con đường của con tôi chỉ mới đi đến đây. Tôi mong một ngày nào đó có thể cho các bạn đọc chương tiếp theo: đại học - và ước mơ giúp đỡ người khiếm khuyết...”.
Nay thì ông Khương đã có thể bắt đầu viết chương mới cho nhật ký về hành trình của vợ chồng ông và Trần Lê Khả Ái. Hy vọng những ngày sắp tới là hành trình tràn ngập yêu thương và trái ngọt để đền đáp những nỗ lực tuyệt vời mà Khả Ái đã tạo nên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.