Hàng triệu học sinh trung học phải thi lại vì lộ đề

30/03/2018 08:00 GMT+7

Hàng triệu học sinh trung học Ấn Độ sẽ phải thi lại do đề thi tốt nghiệp trung học để xét vào đại học bị lộ và rò rỉ trên mạng.

Bộ trưởng Giáo dục Ấn Độ Prakash Javadekar ngày 29.3 tuyên bố cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vì sao đề thi môn toán và kinh tế học bị rò rỉ, chia sẻ tràn lan trên ứng dụng WhatsApp ngay trước kỳ thi, theo AFP.
“Chúng tôi sẽ không thể tha thứ những kẻ tội phạm làm lộ đề thị. Tôi chắc chắn cảnh sát sẽ sớm bắt giữ những đối tượng này. Cơ quan chức năng sẽ tăng cường hệ thống an ninh mạng để đảm bảo những vụ lộ đề thi như thế này không tái diễn”, ông Javadekar nói trong buổi họp báo.
Đây là kỳ thi tốt nghiệp trung học quan trọng đối với học sinh vì kết quả sẽ được dùng để xét vào đại học.
Bộ trưởng Javadekar cho biết thêm ông thấu hiểu “nỗi dau và sự bức xúc” của phụ huynh và học sinh cả nước.
Nhân vụ lộ đề thi, lãnh đạo phe đối lập Rahul Gandhi lên tiếng chỉ trích chính phủ Thủ tưởng Narendra Modi về vấn đề an ninh mạng.
“2,8 triệu học sinh sẽ phải thi lại!... Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này?”, ông Gandhi bình luận trên mạng xã hội Twitter.
Vụ việc xảy ra ngay sau khi chính phủ Thủ tướng Modi bị chỉ trích vì không thể khắc phục những kẻ hở trong hệ thống định danh cá nhân bằng sinh trắc học Aadhaar dẫn đến nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân của trên 1 tỉ người dân Ấn Độ.
Mặc dù chính phủ Ấn Độ tăng cường nhiều biện pháp quản lý, siết chặt hình thức xử phạt, nhưng những vụ gian lận thi cử thường xuyên xảy ra, bao gồm hối lộ với số tiền lớn để mua đề thi,
Hồi năm 2015, hàng trăm người đã bị bắt ở bang Bihar vì leo lên tường của trường học để ném tài liệu qua cửa sổ cho thân nhân là các học sinh đang thi bên trong.
Vào tháng 5.2017, dư luận kịch liệt lên án vụ một số hội đồng thi yêu cầu nữ sinh phải gỡ bỏ áo lót trước khi vào phòng thi để đảm bảo không giấu bất kỳ tài liệu trong người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.