Hàng trăm học sinh Quảng Ninh tiếp tục nghỉ học, phản đối chuyển trường

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
26/03/2019 17:25 GMT+7

Gần 600 học sinh Trường THPT Tiên Yên (Quảng Ninh) ngày hôm nay, 26.3, tiếp tục nghỉ học để phản đối việc chuyển sang địa điểm mới theo yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh.

[VIDEO] Bối rối vì hàng trăm học sinh tự ý nghỉ học vì “lưu luyến” trường cũ
Theo Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, hôm nay, gần 600 học sinh của Trường THPT Tiên Yên (huyện Tiên Yên) lại nghỉ học để phản đối quyết định chuyển trường này sang địa điểm mới tại một trường dân lập dưới hình thức thuê theo yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh.
Trong sáng nay, chỉ có vài chục học sinh Trường THTP Tiên Yên đến trường. Chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh đã có mặt và cùng chính quyền huyện Tiên Yên đối thoại với hàng trăm phụ huynh, giáo viên.
Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và huyện Tiên Yên đối thoại với phụ huynh học sinh Trường THPT Tiên Yên chiều 26.3 Ảnh L.N
Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, khẳng định việc chuyển hoạt động của Trường THPT Tiên Yên sang Trường THPT Nguyễn Trãi (dân lập) cách đó khoảng 1 km là tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên và học sinh. Theo bà Vũ Liên Oanh, cơ sở vật chất của Trường THPT Tiên Yên cơ bản đã xuống cấp. Trường có một khu nhà cấp 4 với 6 phòng học xây dựng từ năm 1990, một khu nhà 2 tầng với 8 phòng học được xây dựng từ năm 1970 và 1 khu nhà công vụ 7 phòng được xây năm 2003. Trong đó, khu nhà 2 tầng đã xuống cấp, hết khấu hao sử dụng. Sân chơi, bãi tập hẹp cũng không đủ diện tích sử dụng và không có không gian để mở rộng. 
Để Trường THPT Tiên Yên có thể hoạt động tốt, ngân sách phải bỏ ra khoảng 80 tỉ đồng cùng một quỹ đất rộng hơn. Trong khi đó, trên địa bàn huyện Tiên Yên có Trường THPT Nguyễn Trãi (dân lập) với 27 phòng học, 7 phòng thực hành, khu hiệu bộ, nhà ký túc xá học sinh cùng sân chơi, bãi tập, sân vườn, nhà để xe… khá hoàn chỉnh, đồng bộ.
Chính vì vậy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án thuê địa điểm Trường THPT Nguyễn Trãi với giá khoảng 2,5 tỉ đồng 1 năm để thầy trò Trường THPT Tiên Yên đến học, nhằm giảm gánh nặng ngân sách, tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh. Trường THPT Tiên Yên nếu có chuyển sang thì vẫn là trường công lập, trực thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo với mô hình quản lý, tổ chức bộ máy, hoạt động dạy và học không thay đổi. Tại cơ sở mới, học sinh Trường THPT Tiên Yên học buổi sáng, chiều thì dành cho học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi.
Mặc dù chính quyền, ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần tuyên truyền việc chuyển trường dưới hình thức thuê địa điểm là tốt hơn nhưng các phụ huynh cũng như học sinh Trường THPT Tiên Yên vẫn phản đối.

Khẩn trương ổn định học tập cho học sinh

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến việc hàng trăm học sinh Trường THPT Tiên Yên không chuyển trường do không muốn học chung địa điểm với học sinh Trường Nguyễn Trãi. Các phụ huynh, học sinh đã viện đủ mọi lý do như áp lực về giao thông; gần đến ngày thi học sinh không nên chuyển trường; học với trường chất lượng giáo dục thấp sẽ ảnh hưởng đến con em...
Bà Nguyễn Thị Hương (trú tại thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, thành viên Hội cha mẹ học sinh trường THPT Tiên Yên), nói: "Hầu hết các em học sinh đều không muốn rời xa mái trường của mình để sang học tại Trường Nguyễn Trãi vì cho rằng môi trường bên này không thuận lợi. Cũng có ý kiến cho rằng việc chuyển Trường THPT Tiên Yên sang bên đó là để cứu doanh nghiệp đã đầu tư Trường THPT Nguyễn Trãi đang bị thua lỗ, do học sinh ngày một ít, bởi chất lượng học tập kém".
Trường THPT Nguyễn Trãi, nơi dự kiến sẽ cho Trường THPT Tiên Yên thuê địa điểm Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Ông Nguyễn Văn Ninh, một phụ huynh ở xã Đông Ngũ (huyện Tiên Yên) thì cho rằng Trường THPT Nguyễn Trãi là trường dân lập chất lượng kém nhất nhì tỉnh Quảng Ninh, việc để hai trường "hòa nhập" như thế sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Kết thúc buổi đối thoại, nhiều phụ huynh vẫn phản đối và đề nghị chính quyền cho học sinh trường nào học nguyên trường đấy.
Liên quan đến vụ việc trên, tối 25.3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND huyện Tiên Yên khẩn trương ổn định học tập cho học sinh. Nếu Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên không chấp hành, có thể điều động ngay để giữ nghiêm chủ trương của tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.