Hàng trăm học sinh nghỉ học phản đối quyết định chuyển trường công sang trường tư

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
25/03/2019 20:04 GMT+7

Ngày 25.3, khoảng 600 học sinh Trường THPT Tiên Yên (Quảng Ninh) đồng loạt nghỉ học để phản đối quyết định chuyển trường này sang trường dân lập.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, cho biết chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở đã làm việc với UBND huyện Tiên Yên về việc hàng trăm học sinh Trường THPT Tiên Yên đồng loạt nghỉ học để phản đối việc chuyển trường công này thành trường dân lập.
Dự kiến, chiều mai (26.3), Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND huyện Tiên Yên sẽ họp với cha mẹ học sinh của Trường THPT Tiên Yên để thông tin chính thức về việc thuê cơ sở vật chất, giải đáp các ý kiến thắc mắc về dạy và học tại đây.
Theo tìm hiểu của phóng viên, chiều 25.3 có khoảng 600 học sinh thuộc các khối 10, 11, 12 của Trường THPT Tiên Yên nghỉ học mà không rõ lý do. Ngay sau khi xảy ra sự việc, ban giám hiệu được biết là các em nghỉ học để phản đối quyết định việc chuyển trường này sang trường dân lập, vốn đã ồn ào suốt 1 năm qua mà chưa đi đến hồi kết.
Bà Ngô Thu Huơng, thành viên Hội phụ huynh Trường THPT Tiên Yên, cho biết họ bức xúc về việc các em học sinh Trường THPT Tiên Yên sẽ phải chuyển sang Trường THPT Nguyễn Trãi là trường hệ dân lập cách đó khoảng 1 km thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Hợp Tiến, trong thời gian từ ngày 25 - 31.3.
"Việc chuyển trường gần với ngày ôn thi tốt nghiệp, kết thúc năm học như vậy gây xáo trộn cho tâm lý các em học sinh nên xảy ra sự việc như chiều nay", bà Hương cho biết.
Ngoài ra, theo phản ánh của các phụ huynh, vào ngày 18.3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi quyết định phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên. Theo đó, Trường THPT Tiên Yên sẽ thuê 4.797 m2 của Trường Nguyễn Trãi, với mức giá 1,7 tỉ đồng/năm. Giá thuê các năm tiếp theo là hơn 2 tỉ đồng/năm, thời gian thuê 30 năm. Quyết định quan trọng này được ban hành từ 18.3 nhưng đến ngày 23.3 các phụ huynh mới được thông báo.
Ngoài ra, theo phản ánh của các phụ huynh, việc chuyển Trường THPT Tiên Yên sang Trường THPT Nguyễn Trãi không được cha mẹ học sinh đồng thuận. Theo các phụ huynh ở Trường THPT Tiên Yên thì cơ sở trường này vẫn đảm bảo cho con em họ theo học.
Theo lý giải của Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, việc để Trường THPT Tiên Yên thuê cơ sở Trường THPT Nguyễn Trãi là nhằm tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên Trường THPT Tiên Yên có cơ sở vật chất tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Việc thẩm định cơ sở vật chất Trường THPT Nguyễn Trãi để xem xét cho Trường THPT Tiên Yên thuê đã được các sở ngành thực hiện từ tháng 1.2017, các yêu cầu bổ sung cơ sở vật chất đã được chủ đầu tư Trường THPT Nguyễn Trãi thực hiện, hoàn thành trong tháng 3. Nhìn chung, các điều kiện ở địa điểm mới đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường, cơ sở vật chất đều tốt hơn ở địa điểm cũ.
Sở Giáo dục - Đào tạo đã thống nhất với các sở, ngành, UBND huyện Tiên Yên báo cáo UBND tỉnh về phương án thuê và chỉ đạo Trường THPT Tiên Yên chuẩn bị chuyển đến địa điểm mới từ tháng 4. Việc chuyển Trường THPT Tiên Yên phải làm trước mùa mưa bão năm 2019 để giúp nhà trường sớm ổn định, tập trung giảng dạy chuẩn bị cho thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.  
Trước đó, hồi tháng 2.2018, phản đối về quyết định chuyển trường trên học sinh Trường THPT Tiên Yên đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ gây xôn xao dư luận. Vụ việc từ đó đến nay chưa được chính quyền địa phương giải quyết triệt để, gây búc xúc và không đồng thuận của giáo viên và học sinh Trường THPT Tiên Yên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.