Hàng rong trước cổng trường: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Trong khi các bậc cha mẹ bằng mọi cách bảo vệ con em mình khỏi những bữa ăn 'bẩn' trước cơn lốc thực phẩm thiếu an toàn, thì trước các cổng trường học, những thực phẩm bẩn tràn ngập.

Trong khi các bậc cha mẹ bằng mọi cách bảo vệ con em mình khỏi những bữa ăn 'bẩn' trước cơn lốc thực phẩm thiếu an toàn, thì trước các cổng trường học, những thực phẩm bẩn tràn ngập.

Các em nhỏ vô tư mua hàng rong trước cổng trường - Ảnh: Tuyết KhoaCác em nhỏ vô tư mua hàng rong trước cổng trường - Ảnh: Tuyết Khoa
Dạo quanh những trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Đà Nẵng, chúng tôi không khỏi rùng mình với những mẹt bánh kẹo, đồ chơi bán cho học sinh được bày giữa nắng nóng và bụi bặm. Trường Tiểu học P.Đ (Q.Hải Châu), mặc dù phía trước cổng không có sự xuất hiện của mẹt hàng quán nào, nhưng bên hông trường thì có đến 2-3 điểm bán hàng. Giờ tan trường, các em học sinh của trường túa ra tụm 5, tụm 3 mua hàng.


Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế, các hàng quán và hàng rong chịu sự quản lý của cơ quan sở tại phường, xã. Sở GD-ĐT đã nhiều lần làm việc với các phường, xã, thị trấn đề nghị giải quyết, dẹp các hàng quán, hàng rong sát trường học. Còn ông Hoàng Văn Đức, Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết sở đã nhiều lần kết hợp với các ban ngành liên quan xử lý tình trạng hàng rong, hàng quán không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước cổng trường. Nhưng khi đoàn kiểm tra đi khỏi thì tình hình này lại tái diễn..


Có em mua mực khô, bò khô, nai khô; em thì mua nuôi chiên giòn... Đợi vãn học sinh, PV Thanh Niên vào xem các mặt hàng bày bán ở đây. Hầu hết đều có màu sắc vô cùng bắt mắt, đa số đều ghi xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc... nhưng không có nhãn phụ đính kèm của nhà nhập khẩu. Giá cả thì siêu rẻ đến không tưởng.
Một gói khô mực lớn nhưng chỉ 15.000 đồng; trứng khủng long Trung Quốc, được làm từ loại nhựa nhiều màu sắc, nhãn mác được dán rất cẩu thả không có tính năng bảo vệ, bên trong có đồ chơi nhựa và kẹo dẻo cũng đầy màu, giá chỉ 5.000 đồng; nui chiên giòn để trong gói bóng không nhãn mác giá 5.000 đồng, cùng nhiều loại bánh kẹo sặc sỡ và có một “mẫu số chung” là không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tại ngay đối diện Trường Tiểu học N.D (Q.Hải Châu) có một hàng quán bán phong phú các loại đồ chơi đầy màu sắc. Hầu hết là đồ chơi Trung Quốc cực rẻ tiền. Ngoài ra các loại bánh tráng trộn, mực khô, cốm khô, bánh kẹo... không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được bày bán cả ngày giữa nắng nóng.
Phía trước Trường Tiểu học S.N không chỉ có các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc, mà cả những món như xoài lắc, bánh tráng trộn... với các loại bò khô, hành phi... không rõ nguồn gốc bán với giá 5.000 đồng/ly.
Tại các trường THCS thì tình trạng thức ăn không đảm bảo an toàn cũng được bày bán rất nhiều. Bên hông Trường THCS T.H.Đ có một phụ nữ bán những loại thực phẩm chiên đi chiên lại nhiều lần. Nồi đựng thì đặt dưới đất, nhiều học sinh ra chơi hay tan học đều ghé đến bốc trong nồi, xiên que chiên các loại để ăn uống rất vô tư. Bao quanh Trường THCS T.V cũng nhiều hàng quán bán các loại nước tự chế để dài ngày giữa trời nắng nóng, kèm những loại bánh cuộn các loại bò khô mà khó biết được xuất xứ của các loại này.
Ai quản?
Vào giờ tan học, đường Ngô Quyền (TP.Huế) đoạn trước cổng Trường Tiểu học Vĩnh Ninh trở nên đông đúc. Ngoài học sinh và phụ huynh còn có nhiều hàng quán, hàng rong, người đi đường chen lấn nhau. Những chiếc xe đẩy bán cá viên chiên, kem, cóc xoài dầm… tập trung ngay trước cổng chính. Bên lề đường, nhiều người ngồi báy bán các loại bánh kẹo, nước ngọt và đồ chơi. Học sinh cứ thế vô tư đứng ăn bao quanh các hàng rong.
Các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc - Ảnh: D.Hiền

Tương tự, tại Trường THCS Chu Văn An, Trường Tiểu học Phú Hòa, Trường Tiểu học An Cựu, Trường THCS Duy Tân (TP.Huế) và nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh khi bao quanh trường có rất nhiều hàng quán như bánh ép, bánh tráng trộn, trà sữa… Mỗi loại thức ăn, ly nước chỉ có giá vài ngàn đồng. Điều đáng nói, trong số những món hàng ấy, ít có món hàng nào có nhãn mác, ghi rõ hạn sử dụng, nhà sản xuất, thành phần…
Chị Hoàng Thị Bích Vân, trú tại đường Lê Duẩn, Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) chia sẻ bản thân chị rất lo ngại với các loại thực phẩm tấn công chính vào các em học sinh còn nhỏ tuổi. Các em không hề biết nguyên tắc đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm mà chỉ cần đẹp, rẻ tiền là đổ xô mua. Điều này gây hậu quả cho thế hệ này rất lớn. “Tôi cũng khuyên con là không được ăn những thực phẩm đó và thậm chí không cho con tiền để không ăn. Nhưng nhiều khi bạn bè cháu ăn, chia sẻ với cháu trong giờ ra chơi thì sao mà cản được”, chị Vân lo lắng nói.
Về vấn đề này, bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng Giáo dục Q.Hải Châu cho biết chỉ có lực lượng chức năng của phường sở tại mới có thể kiểm tra, kiểm soát đẩy đuổi. Riêng về phía ngành giáo dục, chỉ có thể tăng cường công tác tuyên truyền cho các học sinh hiểu mối nguy hại của các loại thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Đà Nẵng cho biết việc kiểm tra các hàng quán trước các trường học thuộc về nhóm hàng rong, giao cho phường quản lý.
Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho hay hầu hết các sản phẩm như bò khô, mực khô bày bán trước cổng trường có giá rẻ là do được chế biến từ bột và chất tạo hương vị cho phép. Còn những loại bò viên, cá viên chiên... thì Chi cục Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Đà Nẵng có lấy 5 mẫu mang đi thử, hầu hết đều đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, không có hàn the, không có chất cấm đối với những sản phẩm đang bán rong phổ biến trước cổng trường học này.
Ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đa số những hàng quán và hàng rong thường bán hai loại gồm những hàng quà tự chế và những loại bánh kẹo, đồ chơi. Tất cả đều khá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.