Hàng loạt trường đại học danh tiếng tại Mỹ bị kiện về quỹ hưu trí

17/08/2016 14:22 GMT+7

Vụ kiện liên quan đến cách quản lý quỹ hưu trí của các trường đại học tại Mỹ khiến nhân viên các trường này phải chi trả một khoản phí quá đắt đỏ và gây khó khăn cho họ khi đưa ra quá nhiều danh mục đầu tư.

Tòa án liên bang đã nhận đơn kiện của nhân viên hàng loạt các trường đại học danh tiếng tại Mỹ liên quan đến việc quản lý quỹ hưu trí. Danh sách các trường đại học bị kiện bao gồm Duke, Johns Hopkins, Pennsylvania, Vanderbilt, New York, Yale và viện Công nghệ Massachusettes.
Theo đó, nhân viên các trường này cho rằng trường đã giao cho quá nhiều tổ chức tài chính quản lý quỹ hưu trí, dẫn đến việc nhân viên phải trả nhiều khoản phí đắt đỏ. Được biết, quỹ hưu trí thường được trích từ lương của nhân viên và được giao cho các tổ chức tài chính quản lý để đầu tư sinh lợi. Do vậy, nếu các trường chỉ chọn một tổ chức tài chính duy nhất để quản lý quỹ hưu trí thì chi phí đã được giảm thiểu.

Không những vậy, danh mục đầu tư lại quá nhiều, phần lớn các khoản đầu tư lại quá tốn kém làm nhân viên các trường đại học này bối rối không biết chọn đầu tư vào đâu.
Chẳng hạn như trường hợp quỹ hưu trí tại Trường đại học Duke ước khoảng 4,7 tỉ USD được đóng góp từ 38.000 nhân viên tính đến cuối năm 2014 nhưng lại được quản lý bởi những 4 tổ chức tài chính khác nhau, và giới thiệu một danh mục đầu tư lên đến 400 mục.

Phát biểu trên New York Times về vấn đề này, ông Michael J. Schoenfeld, Phó chủ tịch về các vấn đề công cộng và quan hệ chính phủ của Trường đại học Duke, nói rằng trường cung cấp một danh mục đầu tư phong phú để nhân viên có thể linh động chọn lựa các khoản đầu tư. Và các khoản đầu tư đều “được xem xét và quản lý cẩn thận một cách hợp pháp với chi phí thấp nhưng mang lại lợi nhuận cao”.
Hiện vụ kiện đang được tiến hành với đại diện bên nguyên là ông Jerome J. Schlichter, luật sư nổi tiếng về các vụ kiện liên quan đến quỹ hưu trí. Tuy nhiên, với vụ kiện này, sự chú ý đã chuyển sang một góc tối của thị trường tiết kiệm lương hưu tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.