Hàng chục kg thịt ôi thiu vào trường học: đang truy xuất nguồn gốc thực phẩm

05/04/2019 18:36 GMT+7

Cuối giờ chiều 5.4, trao đổi với phóng viên Thanh Niên , Trưởng phòng Y tế quận Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết đang tiến hành truy xuất nguồn gốc thực phẩm sau thông tin 35 kg thịt gà ôi thiu "vào" Trường tiểu học Chu Văn An .

Sau khi một phụ huynh lên tiếng về việc "35 kg thịt gà đông lạnh, bốc mùi ôi thiu nồng nặc" được đoàn kiểm tra giao nhận thực phẩm Trường tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện và yêu cầu đổi, dư luận đã thực sự “dậy sóng” bởi những lo ngại về việc thịt lợn nghi nhiễm sán khiến hàng ngàn học sinh ở Bắc Ninh phải đi xét nghiệm vi rút sán dây lợn, chưa lắng xuống.
Vào lúc 17 giờ chiều nay, 5.4, trao đổi với phóng viên Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Trung, Trưởng phòng Y tế quận Hoàng Mai, cho biết ông đang cùng với đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàng Mai đi truy xuất nguồn gốc thực phẩm của đơn vị cung cấp thực phẩm cho Trường tiểu học Chu Văn An là Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại An Việt.
Cũng theo ông Trung, sáng nay, đoàn kiểm tra liên ngành của quận đã có buổi làm việc với Ban Giám hiệu Trường tiểu học Chu Văn An và đại diện Hội Phụ huynh học sinh cùng đơn vị cung cấp thực phẩm. Tuy nhiên, tại buổi làm việc này, đại diện phụ huynh có mặt tại buổi giao nhận thực phẩm hôm 3.4 là ông Hoàng Nhật Minh đã không có mặt vì đi công tác.
Ông Trung cho biết, các thành viên còn lại của buổi giao nhận thực phẩm là nhân viên giao hàng, nhân viên nhà bếp và giáo viên của trường thì cho rằng, nhìn cảm quan không thấy thực phẩm có dấu hiệu bất thường, nhưng khi đưa lên mũi ngửi thì có “mùi lạ” nên đã yêu cầu đổi và đã được công ty thực hiện sau đó hơn 1 giờ đồng hồ. “Nhưng các cô đều cho rằng 35 kg thịt gà đó không phải là mùi hôi thối nồng nặc”, ông Trung nói.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên về việc tại sao không phải mùi ôi thiu nồng nặc mà tất cả các bên đều ký vào biên bản kiểm tra giao nhận thực phẩm với nội dung đúng như vậy, đặc biệt là phía đơn vị cung cấp thực phẩm? Ông Trung cho hay, những người ký đều nói ký nhưng không đọc.
Cũng theo ông Trung, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại An Việt là đơn vị cung ứng thực phẩm cho khoảng một chục trường cả mầm non và tiểu học trên địa bàn quận.
Việc 35 kg thịt gà bốc mùi ôi thiu nồng nặc được đưa vào Trường tiểu học Chu Văn An bị phát hiện kịp thời, yêu cầu đổi,nhưng theo vị phụ huynh có mặt tại buổi giao nhận thực phẩm này thì những câu hỏi về nguồn gốc, tem mác thực phẩm được cung cấp cho bữa ăn của hàng ngàn học sinh trong nhà trường mà phụ huynh này thắc mắc suốt từ ngày 20.3 đến nay vẫn chưa có câu trả lời.
Ông Trung cho biết, việc truy xuất nguồn gốc của đoàn kiểm tra liên ngành sẽ có kết luận trong 1 -2 ngày tới.
Phiếu nhận xét về thực phẩm ghi rõ tình trạng thịt gà bốc mùi ôi thiu PHỤ HUYNH CUNG CÂP

Sự im lặng đáng sợ

Về phía nhà trường và ngành GD-ĐT quận Hoàng Mai, suốt từ chiều 4.4 đến cả ngày 5.4, hàng chục phóng viên của các báo chầu chực tại cổng trường đến trụ sở Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai để mong muốn được nghe thông tin trả lời từ những người có trách nhiệm về việc tại sao thực phẩm “bốc mùi” lại được đưa vào trường học. Hàng trăm cuộc điện thoại, nhắn tin, thuyết phục… đều rơi vào im lặng một cách đáng sợ.
Trong một lần hiếm hoi khi phóng viên Thanh Niên gọi điện, bà Lê Thị Thêu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết đã có báo cáo gửi cấp trên. Khi phóng viên thông tin đang đứng ở cổng trường và đề nghị vào gặp hiệu trưởng để nghe bà giải đáp phần nào hàng loạt câu hỏi mà dư luận đang đặt ra về sự việc này, bà Hiệu trưởng hứa sẽ xin ý kiến lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận để trả lời báo chí ngay nếu được phép. Tuy nhiên, sau đó bà Thêu tiếp tục không nghe điện thoại, không trả lời bất cứ tin nhắn nào của phóng viên.
Như Thanh Niên đã thông tin, theo phiếu nhận xét, đánh giá của đoàn nhận thực phẩm trường Tiểu học Chu Văn An ngày 3.4, có 35 kg thịt gà đông lạnh để lâu, có mùi ôi thiu, nồng nặc được đem đến cung cấp cho bếp ăn bán trú tại trường. Phiếu nhận xét có chữ ký của cả đại diện đơn vị cung cấp thực phẩm, nhà trường và phụ huynh học sinh.
Ông Hoàng Nhật Minh, đại diện phụ huynh của trường, người trực tiếp kiểm tra thực phẩm, cho biết lúc nhận thực phẩm thấy thịt gà vẫn đang trong tình trạng đông lạnh, ngửi thì bốc mùi ôi thiu, nên đã yêu cầu đơn vị cung cấp thực phẩm cho nhà trường đổi sang thịt gà khác an toàn hơn. Phía công ty đã xin lỗi và hứa sẽ không tái diễn tình trạng này nữa.

Phòng GD-ĐT từng khẳng định an toàn thực phẩm của học sinh là trên hết

Trước đó, khoảng 1 tháng trước, tại một buổi làm việc về vấn đề bữa ăn bán trú học đường diễn ra tại chính Trường tiểu học Chu Văn An, bà Trương Thu Hà, Phó trưởng phòng Giáo dục quận Hoàng Mai, khẳng định các trường trên địa bàn quận đều mua thực phẩm của các công ty có thương hiệu và an toàn. 

Cũng theo bà Hà, từ năm 2014-2015, UBND quận đã thành lập đoàn công tác kiểm tra liên ngành, đầu vào của các công ty thực phẩm phải nộp hồ sơ năng lực tới UBND quận. Ngoài cử đoàn kiểm tra hồ sơ năng lực của các đơn vị, quận còn cử đoàn kiểm tra truy xuất nguồn gốc đến tận tất cả các nguồn đầu ra của thực phẩm.

Sau khi báo cáo, UBND quận đồng ý phê duyệt các công ty được cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn trường học trong quận. Việc này công khai và có sự tham gia của hội cha mẹ học sinh. Như vậy, nguồn thực phẩm đầu vào, trước khi các công ty ký hợp đồng đã được đảm bảo đầu vào về cơ bản.

Về công tác kiểm tra, giám sát thực phẩm hàng ngày với các nhà cung cấp bà Hà, cho biết đối với các nhà trường, quận cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo và hội cha mẹ học sinh, ít nhất 1 tuần/lần các lớp đều cử cha mẹ học sinh giám sát khi tiếp nhận thực phẩm. Quận cũng có phân công các đoàn kiểm tra liên ngành các tháng đều có đi kiểm tra các nhà trường và các công ty cung cấp thực phẩm dưới các hình thức thường xuyên hoặc đột xuất.

Chính vì vậy, trên địa bàn quận Hoàng Mai công tác cung cấp thực phẩm trong trường học cơ bản được đảm bảo. Nhiều năm nay giữ vững được an toàn thực phẩm. Phụ huynh học sinh hoàn toàn được vào cuộc, những thắc mắc về an toàn thực phẩm của phụ huynh đều được trả lại công khai và được cha mẹ học sinh nắm biết và tin tưởng các nhà trường.

Bà Hà nhìn nhận, để đảm bảo an toàn thực phẩm  một cách tuyệt đối thực sự là khó khăn và đây là bài toán nan giải. Tuy nhiên, quan điểm của quận Hoàng Mai, an toàn thực phẩm  của học sinh là trên hết. Chính vì vậy, khi bất kỳ có thông tin của phụ huynh, của nhà trường, các cơ quan truyền thông, Phòng Giáo dục đều vào cuộc xác minh.

Còn bà Lê Thị Thêu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An, thời điểm đó cũng khẳng định tất cả nguồn đầu vào thực phẩm của nhà trường đều được các cơ quan, ban kiểm tra liên ngành của quận Hoàng Mai kiểm tra, thẩm định. Đơn vị nào có đủ điều kiện vào các nhà trường thì mới được cung cấp thực đơn các bữa ăn của học sinh. Các đơn vị mà Trường Chu Văn An lựa chọn để cung cấp thực phẩm đều có uy tín, đủ tư cách pháp nhân, chúng tôi lựa chọn để cung cấp. Thực đơn bữa ăn hàng ngày đều được công khai trên bảng thông báo của nhà trường để phụ huynh, học sinh biết và giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.