Hàn Quốc nới lỏng visa để thu hút sinh viên nước ngoài ở lại làm việc

14/01/2017 19:17 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ sinh viên nước ngoài có trình độ, kỹ năng ở lại Hàn Quốc định cư và làm việc. Đây được xem là động thái nhằm giải quyết tình trạng thiếu việc làm trong một số ngành chế tạo.

Sinh viên nước ngoài sẽ được tạo điều kiện ở lại Hàn Quốc làm việc - Ảnh: Shutterstock

Theo đó, Hàn Quốc sẽ nới lỏng các quy định, giúp du học sinh nước ngoài chuyển đổi từ visa sinh viên D-2 sang visa lao động nước ngoài E-7. Chính sách mới sẽ bắt đầu triển khai từ tháng 1.2017, theo The Korea Times.
“Nó sẽ giúp những lao động có tay nghề cao ở lại làm làm việc trong các ngành công nghiệp chế tạo”, ông Chai Chang-ok, đại diện Trung tâm Công nghiệp Ppuri quốc gia Hàn Quốc (KPIC), cho biết.
Trong tiếng Hàn Quốc, chữ Ppuri có nghĩa là “gốc rễ”. Những ngành Ppuri bao gồm hàn, dập khuôn, tạo hình kim loại, xử lý bề mặt và xử lý nhiệt.

Chính sách chuyển đổi visa sẽ được áp dụng cho sinh viên nước ngoài học ở các trường như Đại học Keimyung, Đại học Chosun, Đại học Khoa học và Công nghệ Chosun, Đại học Kunjang, Cao đẳng Koje, Cao đẳng Kỹ thuật Jeonju, Cao đẳng Ajou Motor và Cao đẳng Kỹ thuật Inha.
Tổng cộng có 123 sinh viên nước ngoài đang theo học tại 8 trường này. Trong đó, 25 người sẽ tốt nghiệp vào tháng 2.2017 và trở thành nhóm đầu tiên được hưởng lợi từ chính sách visa mới.
KPIC đã bắt đầu nhận đơn xét duyệt vào ngày 13.1. Các ứng viên được đánh giá kỹ năng nghề nghiệp vào cuối tháng 1.2017, sau đó là cuộc phỏng vấn bằng tiếng Hàn Quốc. Những người đạt yêu cầu sẽ được chuyển hồ sơ sang Bộ Tư pháp Hàn Quốc để chuyển đổi visa.

tin liên quan

Cô gái 8x và dự án hỗ trợ sinh viên du học
'Mình từng rất vất vả để săn học bổng và gặp không ít khó khăn khi sinh sống tại nước ngoài. Vì thế, ngay khi về nước, mình bắt đầu manh nha ý định về dự án Aupair của riêng mình", Thịnh chia sẻ.

Thông thường, người nước ngoài muốn chuyển sang visa E-7 rất khó do quy định khá nghiêm ngặt. Trong tháng 11.2016, 1,16 triệu người nước ngoài có nhu cầu chuyển đổi visa nhưng chỉ 1,8 % số này được chấp nhận.
Hiện tại, Hàn Quốc có khoảng 300.000 lao động nước ngoài đang làm việc, chủ yếu từ Việt Nam, Mông Cổ, và Philippines. Tuy nhiên, hầu hết họ đều trở về nước sai khi visa hết hạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.