Hai học sinh và mơ ước giảm thiểu tai nạn giao thông

10/05/2016 14:00 GMT+7

Từ mong muốn giảm thiểu tai nạn giao thông cho xã hội, hai em Lê Đức Quý và Hoàng Bảo Vi (lớp 12 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Thừa Thiên-Huế) vừa cho ra đời mô hình 'Thiết bị thông báo tín hiệu giao thông '.

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THPT năm 2014 - 2015, đề tài “Thiết bị thông báo tín hiệu giao thông” của hai em đã xuất sắc nhận ba giải thưởng, gồm: giải nhất lĩnh vực khoa học kỹ thuật, giải ba toàn cuộc thi và giải nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên. Vốn cùng chung một niềm đam mê nghiên cứu khoa học và mong muốn giảm thiểu tai nạn giao thông, đồng thời được sự hỗ trợ tích cực của thầy cô bộ môn vật lý đã giúp hai em Vi, Quý biến ước mơ của hai em thành hiện thực.
Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo, hai em cho biết: “Hiện nay vấn đề giao thông đang rất được xã hội quan tâm. Nhiều tai nạn không mong muốn xảy ra, đặc biệt khi đi qua những đoạn đường nguy hiểm. Nhiều tài xế không làm chủ được tay lái đồng thời vì không biết trước khúc cua nên dẫn đến tai nạn. Điều này gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng và tài sản”.
Thử nghiệm là vậy, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, thì hai bạn gặp thất bại lên đến hàng chục lần. Không nản chí với lý do “lỡ đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc vào đó”, Quý và Vi cặm cụi bên đống linh kiện điện tử, sơ đồ mạch điện quyết làm thành công bằng được. Thiết bị mà hai em tạo ra có bốn bộ phận chính: bộ phát hiện xe, board điều khiển trung tâm, bộ phận phát tín hiệu và bộ phận cảnh báo. So với một số biển cảnh báo cơ học như biển báo, gương cầu thì sản phẩm “thiết bị thông báo tín hiệu giao thông” do hai bạn tạo ra có tác động đến người tham gia giao thông một cách trực quan hơn do thông báo trực tiếp đến người lái xe ở trong xe. Việc được cung cấp thông tin về vùng nhận dạng giao thông sẽ giúp tài xế chủ động hơn trong các tình huống tham gia giao thông, tránh được những rủi ro khi không làm chủ được tình huống.
Quá trình nghiên cứu và thực hiện của hai em cũng luôn đi cùng những vất vả, nhưng với niềm đam mê có sẵn hai em đã tạo ra một sản phẩm rất có ích cho toàn xã hội.
Thầy Hà Đăng Thanh, giáo viên bộ môn vật lý cũng là người đã hướng dẫn cô cậu học trò cho biết: “Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện chủ yếu là hai em chủ động làm còn mình chỉ có việc định hướng, xem trong quá trình các em có sai sót gì không thì hướng dẫn hai em tìm thêm các tài liệu liên quan để các em có cơ sở lý thuyết để thực hiện. Bên cạnh đó mình cũng tự hào về hai em khi biết phát huy tố chất năng động cùng sự cố gắng sẵn có của một người thanh niên hiện đại, luôn say mê, sáng tạo để tạo ra được những sản phẩm có ích cho xã hội”.
Khi nói về ước mơ, cả hai em đều mong sáng chế của mình sớm được hoàn thiện và ứng dụng vào thực tiễn nhằm giúp giảm thiểu các tai nạn giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.