Hai đợt thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện ra sao?

04/08/2020 08:03 GMT+7

Bộ GD-ĐT đã tham mưu, đề xuất với Chính phủ theo hướng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành 2 đợt .

Phân thí sinh thành 4 nhóm

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 26 về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, giáo dục nghề nghiệp năm 2020. Theo đó, các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương chịu trách nhiệm từng khâu trong quá trình. Bộ GD-ĐT cũng đã tham mưu, đề xuất theo hướng tổ chức kỳ thi thành 2 đợt.
Với Đà Nẵng, một số huyện, thị ở Quảng Nam và những địa phương đang thực hiện cách ly xã hội do dịch Covid-19, sẽ lùi thời gian thi tổ chức kỳ thi so với dự kiến và thi đợt 2 vào thời điểm thích hợp, do địa phương đề xuất, khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Các tỉnh, thành không phải cách ly xã hội sẽ thi đợt 1, từ 8 - 10.8, gồm những thí sinh (TS) không phải cách ly. Các điểm thi phải bảo đảm phương án phòng, chống dịch như phun thuốc khử khuẩn, có nước rửa tay, đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách…

Chính thức thi tốt nghiệp THPT 2020 thành 2 đợt

Ông Độ cho biết ngày 30.7, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn cách thức tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch Covid-19. Theo đó, phân TS thành 4 nhóm đối tượng: TS diện F0 (là bệnh nhân) được xét đặc cách theo quy chế thi của Bộ. TS là F1, F2 (tiếp xúc với bệnh nhân) thi tại điểm thi riêng, hoặc phòng thi riêng. Các trường hợp còn lại được tổ chức thi theo kế hoạch.

Bộ GD-ĐT điều chỉnh đơn vị kiểm tra coi thi ở 9 địa phương 

Bộ GD-ĐT điều chỉnh phân công làm nhiệm vụ kiểm tra công tác coi thi với nhiều cơ sở giáo dục ĐH tại 9 địa phương. Trong đó, kiểm tra coi thi tại Đà Nẵng có 7 đơn vị, tại Quảng Ngãi có 2 đơn vị. Cả 9 đơn vị này đều là các trường ĐH đóng tại địa phương: 7 đơn vị đóng tại Đà Nẵng kiểm tra coi thi tại Đà Nẵng (gồm 100 cán bộ, giảng viên) và 2 đơn vị đóng tại Quảng Ngãi kiểm tra coi thi tại Quảng Ngãi (gồm 110 cán bộ, giảng viên). Các địa phương liên quan tới danh sách điều chỉnh này còn có Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Tiền Giang. Đây là những địa phương theo quyết định trước đây có cán bộ, giảng viên các trường ĐH đóng tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi đến kiểm tra coi thi.
Quý Hiên
Tuy nhiên, theo ông Độ, đến nay Bộ GD-ĐT dự kiến phương án các TS thuộc đối tượng F1, F2 sẽ thi vào đợt thứ 2 cùng TS Đà Nẵng, Quảng Nam và những nơi phải cách ly xã hội. Đến thời điểm đó, các TS này đã qua 14 ngày cách ly. Đề thi của đợt 2 cũng do Bộ GD-ĐT ra.

Chỉ đạo khẩn về phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM

Xét tuyển ĐH: Chia chỉ tiêu phù hợp cho 2 đợt

Liên quan đến việc xét tuyển ĐH ông Độ khẳng định Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục có công văn chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi, có phương thức tuyển sinh để chia chỉ tiêu phù hợp cho các TS thi đợt 1 và đợt 2, để bảo đảm quyền lợi cho các em khi xét tuyển.
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3.8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng việc xét đặc cách ảnh hưởng tới quyền lợi của TS cần phải xem xét kỹ lưỡng vì đây là vấn đề rất lớn. Quyền lợi của TS liên quan tới công tác xét tuyển sinh ĐH và CĐ, đặc biệt trong 42 trường của các khối như công an, quân đội… liên quan tới sức khỏe của các học sinh, giáo viên khi sử dụng phương thức xét tuyển.
Dự kiến, hôm nay (4.8), Bộ GD-ĐT sẽ ra văn bản chính thức về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt, đồng thời có văn bản gửi các trường ĐH để có phương án tuyển sinh phù hợp với 2 đợt thi của Bộ.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 4.8: Thêm 10 ca mắc mới ở Quảng Nam, Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.