Hà Tĩnh: Phụ huynh bức xúc vì con em chưa thể tựu trường

Phạm Đức
Phạm Đức
20/08/2018 15:29 GMT+7

Hàng chục phụ huynh có con theo học lớp 3 tuổi tại một trường mầm non ở Hà Tĩnh bức xúc vì con em của họ không được vào học trong ngày tựu trường .

Sáng 20.8, hàng trăm em học sinh độ tuổi học mầm non có hộ khẩu thường trú tại phường Thạch Linh (thành phố Hà Tĩnh) được cha mẹ đưa đến Trường mầm non Thạch Linh nhập học trong ngày tựu trường. Tuy nhiên, khi đến làm thủ tục nhập học cho con thì phụ huynh của 73 cháu lớp 3 tuổi phải đưa con ra về vì năm học 2018 - 2019, Trường mầm non Thạch Linh chỉ tuyển sinh 2 lớp với 50 cháu.
Ông Nguyễn Văn Tư (60 tuổi, trú tại phố Đại Đồng, phường Thạch Linh) có cháu năm nay lên lớp 3 tuổi, bức xúc: “Sáng nay, tôi đưa cháu đến nhập học trong ngày tựu trường thì không được vào lớp. Không chỉ cháu tôi mà có hơn 70 cháu khác cũng phải ra về. Khi chúng tôi hỏi nhà trường thì họ chỉ nói do thiếu giáo viên và không dám hứa đến lúc nào số học sinh bị dư thừa sẽ được đến lớp”, ông Tư bức xúc.
Phụ huynh bức xúc vì con em lớp 3 tuổi không được nhập học Ảnh Phạm Đức
Chị Trương Thị Hương (40 tuổi, trú tại tổ dân phố Nam Tiến), cho biết chiều 8.8, Ban Giám hiệu Trường mầm non Thạch Linh phối hợp UBND phường tổ chức họp phụ huynh có con em nằm trong nhóm 3 tuổi để thông báo về kế hoạch tuyển sinh.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo nhà trường thông báo năm nay do thiếu giáo viên và thiếu phòng học nên chỉ được phép tuyển sinh 2 lớp với 50 cháu. Việc tuyển sinh sẽ không bằng hình thức bốc thăm mà ưu tiên cho các con em gia đình chính sách. Số em dư thừa thì UBND phường Thạch Linh sẽ đề xuất Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố và UBND thành phố cho mở thêm 1 lớp để đảm bảo tất cả các em đều được đến trường.
“Trong khi chờ đợi có quyết định mở lớp từ cấp trên, nhà trường đề xuất các phụ huynh xin cho con theo học tại các trường mầm non tư thục trên địa bàn. Tuy nhiên, các trường tư này thu học phí rất cao nên nhiều phụ huynh không thể kham nổi”, chị Hương nói.
Bà Lê Thị Thắng, Hiệu trưởng Trường mầm non Thạch Linh, cho biết năm học 2018 - 2019, trường được cấp trên giao chỉ tiêu tuyển sinh 10 lớp học với 320 cháu, trong đó chỉ có 2 lớp 3 tuổi. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ chuyển từ nhà trẻ lên 38 cháu và tuyển thêm 12 cháu là đủ định biên. Tuy nhiên, không kể 38 cháu ở nhà trẻ lên thì có đến 85 cháu có nhu cầu vào học nên đã dư ra 73 cháu không được nhận.
“Ngoài việc bị cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường cũng còn thiếu 6 giáo viên và thiếu lớp dạy học nên không thể nhận được tất cả các cháu. Hiện nay, nhà trường cũng đã đề xuất lên cấp trên bổ sung giáo viên để nhà trường đáp ứng được nhu cầu dạy học”, bà Thắng nói.
Phụ huynh bất lực đưa con trở về nhà Ảnh Phạm Đức
Trao đổi với Thanh Niên, bà Trần Thị Thủy Nga, Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Hà Tĩnh, cho hay tình trạng các em học sinh nhóm 3 tuổi bị dư thừa là thực trạng chung xảy ra ở các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố chứ không riêng gì Trường mầm non Thạch Linh. Toàn thành phố có 16 trường mầm non công lập, 7 trường mầm non tư thục. Năm nay, khoảng 2.000 trẻ, khối công lập đã tuyển được 1.000 cháu, tư thục 650 cháu. Hiện còn hơn 300 cháu có phụ huynh muốn con học công lập nhưng chưa được đáp ứng vì do thiếu giáo viên và cơ sở vật chất không đảm bảo.
“Đối với năm học này, ngành mầm non trước mắt ưu tiên lớp 5 tuổi để phổ cập, sau đó mới đến lớn 4 tuổi. Đối với lớp 3 tuổi và nhà trẻ thì căn cứ vào cơ sở vật chất và giáo viên của các trường hiện có để tuyển các cháu. Trước mắt sẽ ưu tiên nhận các con em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, con em gia đình chính sách”, bà Nga nói.
Theo bà Nga, để giải quyết cho hàng trăm cháu dư thừa vào trường công lập học, thành phố đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin định biên thêm giáo viên. Hiện UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Giáo dục - Đào tạo rà soát số liệu thực tế thực tế để trình tỉnh quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.