Hà Nội thi tự luận kết hợp trắc nghiệm để tuyển sinh vào lớp 10

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
08/10/2018 17:10 GMT+7

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, vừa thông tin với báo chí một số thông tin chi tiết về thời gian, cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm tới.

Thông tin về việc UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý về mặt chủ trương sẽ thay đổi cách thức tuyển sinh vào lớp 10 bằng 4 bài thi thay vì thi 2 môn toán, văn kết hợp với xét tuyển như lâu nay đã gây chú ý đặc biệt của dư luận.
Nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng thi gấp đôi số môn như lâu nay sẽ khiến học sinh phải ôn thi và học thêm quá nặng nề.
Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, khẳng định hiện tại trong chương trình giáo dục THCS vẫn đòi hỏi các em học sinh phải học đều khoảng 14 bộ môn. Phương án thi 4/14 bộ môn không phải là nhiều và cũng không quá tải.
Tuy nhiên, để giảm áp lực cho học sinh, ông Toản cho biết, Sở cũng có định hướng về yêu cầu, kiến thức kỹ năng về đề thi; hình thức thi; thời gian dự thi…
Đối với nội dung đề thi, ông Toản cho hay, Sở yêu cầu phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình của Bộ. Các câu hỏi được sắp xếp với hầu hết các câu hỏi từ nhận biết, thông hiểu; một số ít thuộc vận dụng cấp độ thấp. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm được bài.
Về hình thức thi, ông Toản cho biết, môn toán, ngữ văn thi theo hình thức tự luận; môn ngoại ngữ kết hợp hình thức thi tự luận và trắc nghiệm; môn thi thứ tư (được công bố vào cuối tháng 3 trong các môn còn lại) thi theo hình thức trắc nghiệm 100%, "rất nhẹ nhàng".
Về thời gian tổ chức kỳ thi, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đã trình UBND thành phố thời gian dự thi từ đầu tháng 6, dự kiến trong 2 ngày 2 và 3.6.2019, sớm hơn 1 tuần so với năm học trước.
Việc đẩy sớm thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, theo ông Toản, nhằm tạo khoảng cách phù hợp về thời gian giữa kỳ thi này với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tạo thuận lợi cho các trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ. Việc thi sớm hơn còn để các học sinh vừa học xong là kiến thức đã được sử dụng để làm bài thi. Kiến thức đó không bị để lâu, bị quên, đỡ phải học thêm nhiều và ôn tập vất vả.
Ông Toản cũng khẳng định, dù thay đổi cách thi tuyển nhưng kế hoạch dạy và học ở các nhà trường không có gì thay đổi, bởi đề thi phải đảm bảo theo chuẩn yêu cầu kiến thức kỹ năng của Bộ ban hành từ 2008 đến nay.
Với các trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội vẫn cho phép được quyền quyết định xét tuyển học bạ, hoặc sử dụng kết quả thi của kỳ thi do Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội tổ chức để tuyển sinh, như đã áp dụng trong năm học vừa qua.
Phương án đổi mới tuyển sinh vào lớp 10 áp dụng từ năm học 2019 - 2020 đã được UBND thành phố Hà Nội đồng ý lựa chọn thi tuyển 4 bài thi độc lập và không xét tuyển học bạ 4 năm THCS.
Cụ thể, 4 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư thuộc một trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân.
Bài thi thứ tư do Sở Giáo dục - Đào tạo bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với toán và ngữ văn là 120 phút/bài, 2 bài thi còn lại 60 phút/bài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.