Hà Nội sẽ có quy định về việc học sinh sử dụng mạng xã hội, điện thoại?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
04/04/2018 17:07 GMT+7

Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng quy định về sử dụng mạng xã hội , điện thoại, thiết bị thông minh... trong giờ học cho học sinh.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cho biết Sở này đang giao Phòng Công tác chính trị của Sở nghiên cứu và lên ý tưởng xây dựng dự thảo Quy định về sử dụng facebook, điện thoại, thiết bị thông minh... trong giờ học cho học sinh.
Quy định này xuất phát từ việc facebook, máy tính bảng, điện thoại thông minh rất phổ biến với học trò. Bên cạnh những tác dụng dễ nhìn thấy của các phương tiện này, không ít trường hợp học sinh thiếu kỹ năng, dẫn tới sử dụng sai mục đích, ảnh hưởng đến chất lượng giờ học, thậm chí còn gây ra những tác động tiêu cực…
"Trong lớp học có quá đông học sinh, giáo viên không thể kiểm soát việc các em sử dụng điện thoại trong giờ học. Do đó, cần có biện pháp để tránh tình trạng học trò tự do dùng thiết bị thông minh không vì phục vụ cho tiết học đó", ông Tiến nói.
Việc học sinh tham gia mạng xã hội như thế nào cũng sẽ được nêu rõ trong quy định sắp tới. Dự kiến, những hành vi đưa hình ảnh phản cảm, nói xấu bạn bè, thầy cô hoặc đăng câu chuyện gây tác động tiêu cực đến tâm lý mọi người trong trường học... sẽ bị coi là vi phạm nội quy trường học và bị xử lý.
“Tuy nhiên, đây mới chỉ là ý tưởng và chúng tôi sẽ phải tham vấn kinh nghiệm của những cơ sở giáo dục đã chủ động đưa các nội dung trên vào nội quy của nhà trường để có cái nhìn thực tế và đưa ra những quy định mang tính khả thi”, ông Tiến nhấn mạnh.
Theo ông Tiến, nếu dự thảo được sự đồng thuận và góp ý hoàn thiện của dư luận xã hội thì sẽ trở thành quy định chính thức và áp dụng từ đầu năm học 2018 - 2019.
Thời gian vừa qua, những vụ học sinh mâu thuẫn trên mạng xã hội dẫn đến những vụ việc bạo lực tinh thần và bạo lực thân thể đã trở nên đáng lo ngại; những mối quan hệ ảo dẫn tới các hành vi lạm dụng tình dục, lừa gạt về tiền bạc, vật chất,… đòi hỏi người sử dụng mạng xã hội cần được trang bị kỹ năng cần thiết trước và ngay khi mới tham gia vào cộng đồng mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.