Hà Nội quyết định cho toàn bộ học sinh nghỉ học tiếp 1 tuần

28/02/2020 19:08 GMT+7

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã quyết định cho học sinh tất cả các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS và THPT tiếp tục nghỉ học đến ngày 8.3.

Cuối giờ chiều nay, 28.2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã quyết định tiếp tục cho tất cả học sinh mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn nghỉ học đến hết ngày 8.3
284 cơ sở giáo dục dạy nghề và các trường quốc tế đóng trên địa bàn thành phố học trở lại từ ngày 2.3 theo đề xuất của các trường này. 
Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, theo Ban Chỉ đạo T.Ư, chỉ có thể cho học sinh đi học trở lại khi có môi trường an toàn và làm cho các phụ huynh và học sinh an tâm. Sáng nay, Ban chỉ đạo T.Ư họp đã nâng mức độ cảnh báo dịch lên mức cao hơn. Hà Nội lại khác các tỉnh, thành khác trên cả nước. Hiện thành phố có trên 22.000 người Hàn Quốc, có gần 9.000 người Nhật Bản, gồm cả số người vừa đến và đang thực hiện cách ly tại cộng đồng, cơ sở y tế, đến trước thời điểm diễn ra dịch, bao gồm cả những người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh (đến Việt Nam trước ngày 20.2 vừa qua), đang tự cách ly tại cộng đồng. Gần 2.000 công dân Trung Quốc cũng đang ở Hà Nội...
Theo ông Chung, qua tham khảo chuyên gia của WHO về lây nhiễm với học sinh, thì chưa có một ổ dịch nào phát sinh từ trường học. Thành phố cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống, 1 tháng vừa qua tất cả các cấp đều đã phun khử khuẩn, vệ sinh trường lớp và trang thiết bị 5 lần.
"Chúng ta cũng đã có những yêu cầu bắt buộc khi học sinh quay trở lại lớp: trang bị nhiệt kế, xà phòng rửa tay, vệ sinh lớp học sau mỗi buổi học, tuyên truyền đến tất cả giáo viên, người phục vụ bếp ăn bán trú tình huống xử lý khi học sinh có biểu hiện sốt, ho để xử lý kịp thời", ông Chung nói.
Tuy nhiên, theo ông Chung, với diễn biến hiện nay, nguy cơ tiềm ẩn dịch Covid-19 của thành phố đang vào giai đoạn dễ tổn thương nhất. Một tháng vừa qua, chúng ta rất tự tin, nhưng hiện có mấy nguy cơ: công dân Hàn Quốc, Nhật Bản đến rất lớn; rồi trong 3 ngày qua, có gần 2.700 người từ Hàn Quốc về...
Trước đó, phát biểu tại buổi họp, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết sau hội nghị trực tuyến toàn ngành vào ngày 25.2, các trường tiếp tục làm công tác vệ sinh, khử khuẩn, triển khai tập huấn đến các giáo viên, liên quan đến hướng dẫn, chuẩn bị các điều kiện để học sinh quay lại trường học.
"Đến nay, chúng tôi thấy rằng, về cơ bản các nhà trường đã sẵn sàng các điều kiện. Tuy nhiên, trước bối cảnh thực tế, lo lắng nguy cơ lây nhiễm trong các trường học vẫn còn và tâm lý của một bộ phận cha mẹ học sinh vẫn chưa yên tâm đưa con đến trường", ông Dũng phát biểu.
Đại diện lãnh đạo Sở LĐ - TB - XH thành phố Hà Nội cho biết, 100% trường nghề đã phun khử khuẩn và chuẩn bị đón học viên về học vào ngày 2.3. Toàn bộ cơ sở dạy nghề công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố là 224 cơ sở với 180.000 học viên.

Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trân Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, cho rằng dù nhân dân yên tâm về việc chống dịch của thành phố, nhưng đa số phụ huynh tỏ ra lo lắng, đặc biệt là phụ huynh học sinh THCS trở xuống. Nếu học sinh trở lại các trường sẽ cần một số lượng lớn khẩu trang, đo nhiệt độ, trong khi hiện rất khó mua. Do đó, cần tính toán học sinh cấp nào quay trở lại học. Đa số phụ huynh mong muốn cho học sinh nghỉ học thêm 1 - 2 tuần nữa.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, theo dư luận nhân dân thì phụ huynh đến thời điểm này vẫn mong muốn nghỉ học tiếp, do người Hàn Quốc sinh sống trên địa bàn cao, người đi từ vùng dịch về vẫn còn, đặc biệt người về từ cửa khẩu đang tăng cao, chưa khẳng định được mầm bệnh có hay không nên mong muốn cho học sinh nghỉ thêm 1 tuần.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, trong thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh tính từ đầu tháng 2 đến nay, 100% các trường học trên địa bàn đã được sát khuẩn và khử khuẩn 4 đợt. Dự kiến, sẽ tiến hành đợt 5 vào ngày 29.2 và 1.3.
Việc làm vệ sinh trường học và sát khuẩn sẽ tiếp tục được các nhà trường thực hiện hàng ngày sau khi học sinh đi học trở lại.
Trước đó, tối 27.2,  Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư  xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học 1- 2 tuần để phòng ngừa dịch Covid -19 do tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp ở một số nước. Đồng thời, cho học sinh cấp THPT, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 2.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.