Hà Nội kết thúc năm học theo một cách đặc biệt chưa từng có

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
31/05/2021 18:32 GMT+7

Hôm nay, 31.5, là ngày cuối cùng của năm học 2020 - 2021, theo quy định về khung thời gian năm học của Bộ GD-ĐT, nhưng phần lớn học sinh Hà Nội sẽ chờ đợi mà chưa biết đến bao giờ mới "nghỉ hè" đúng nghĩa.

Nghỉ học chứ chưa nghỉ hè

Chưa bao giờ học sinh Hà Nội lại kết thúc năm học trong bối cảnh đặc biệt như năm nay khi mà ngày cuối cùng của năm học, trường nào kiểm tra sớm hoặc trực tuyến thì học sinh được thực sự nghỉ hè; nhưng phần lớn các nhà trường thì học sinh chỉ nghỉ học và vẫn chờ ngày đến trường thực hiện nốt bài kiểm tra cuối.
Nếu như một số địa phương “tâm dịch” như Bắc Ninh, vẫn đang dừng việc học trực tiếp từ ngày 3.5 và kỳ kiểm tra cuối năm dang dở trên toàn tỉnh thì học sinh Hà Nội trôi qua ngày cuối cùng năm học với những tâm trạng khác nhau.
Trên cùng một địa bàn Hà Nội, có trường học sinh yên tâm nghỉ hè, nhiều trường khác thì nghỉ nhưng vẫn canh cánh chờ ngày quay trở lại trường để làm nốt bài kiểm tra cuối cùng.
Đợt dịch Covid-19 thứ tư "nổ" ra vào tháng cuối cùng của năm học khiến Hà Nội là một trong những địa phương phải hỏa tốc cho học sinh nghỉ học dù nhiều trường chưa kiểm tra cuối kỳ, trong khi các tỉnh, thành khác vẫn có thời gian kiểm tra gấp rút để chạy Covid-19.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn vào những tuần cuối tháng 5 đặt ngành GD-ĐT Hà Nội trước một lựa chọn: hoặc cho học sinh đến trường kiểm tra học kỳ, hoặc kiểm tra trực tuyến để kết thúc năm học như một số địa phương đã lựa chọn.
Sau những hồi hộp của cha mẹ và học sinh ở thủ đô là quyết định khá bất ngờ của Sở GD-ĐT Hà Nội: học sinh các cấp (trừ lớp 9 và lớp 12 tiếp tục học trực tuyến) nghỉ hè từ ngày 15.5, dừng mọi hình thức dạy học. Bài kiểm tra cuối năm học sẽ thực hiện khi nào dịch bệnh được khống chế, học sinh trở lại trường sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp.
Theo hướng dẫn ban đầu, Hà Nội khẳng định không lựa chọn hình thức kiểm tra trực tuyến với lý do trong điều kiện thực tế hiện nay ở tất cả các trường học, hình thức này “chưa bảo đảm đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực đối với từng học sinh”.
Sau quyết định này 1 ngày, Hà Nội lại ra một văn bản khác cụ thể hơn, trong đó cho phép đơn vị nào có đủ điều kiện kiểm tra trực tuyến thì xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp…
Còn lại học sinh các trường trên địa bàn thành phố sẽ “nghỉ học” từ 15.5. Như vậy, so với văn bản lần đầu, văn bản thứ hai phát đi đã thay từ “nghỉ hè” bằng nghỉ học, với lý lẽ được ngành GD-ĐT giải thích… bên lề rằng học sinh chưa hoàn thành kiểm tra cuối năm, chưa tổng kết, đánh giá thì chưa thể gọi là “nghỉ hè” được.
Chỉ đạo này chính là lý do khiến Hà Nội là địa phương duy nhất mà mỗi trường lại có cách kết thúc năm học khác nhau: nơi nghỉ hè, nơi tạm nghỉ học.
Nhiều trường tư thục ở Hà Nội như Nguyễn Siêu, Vinschool, Wellsping, Lương Thế Vinh,… một số trường công lập như THPT Phan Huy Chú, THCS Thành Công (Q.Ba Đình),… đã chọn hình thức kiểm tra học kỳ trực tuyến và hoàn tất mọi công tác đánh giá, xếp loại học sinh cuối năm học. Từ ngày mai, 1.6, học sinh được nghỉ hè đúng nghĩa.
Tuy nhiên, phần lớn các trường công lập và một số trường tư thục còn lại, học sinh dù nghỉ học nhưng vẫn không dám rời sách vở vì còn chờ ngày trở lại trường thực hiện bài kiểm tra cuối năm để đánh giá, xếp loại.

Mọi thứ sẽ phải chậm theo 

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, may mắn là thời điểm phải nghỉ học, hầu hết học sinh khối lớp 9 và lớp 12 đều đã hoàn thành bài kiểm tra học kỳ cuối cùng để chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.
Tuy nhiên, với học sinh lớp 5 ở phần lớn các trường tiểu học thì chưa kịp có sự an tâm như vậy nên phải nghỉ học mà chưa đủ các đánh giá cuối cùng để “tốt nghiệp” tiểu học. Điều này cũng khiến cho một số trường THCS được phép tuyển sinh lớp 6 theo cơ chế đặc biệt ở Hà Nội như trường tư thục, trường chất lượng cao, trường tự chủ chưa thể ra một thông báo cuối cùng về thời gian tuyển sinh rõ ràng như các năm trước.
Các trường và phụ huynh, học sinh đều phải chờ đợi, ngóng chờ sớm được quay trở lại trường hoàn thành bài kiểm tra để lấy kết quả kết thúc 5 năm học tiểu học, đồng thời nộp hồ sơ xét tuyển vào một số trường THCS đặc thù.
Dịch bệnh khiến mọi mặt trong cuộc sống đảo lộn và giáo dục cũng là lĩnh vực bị tác động nặng nề. Phụ huynh, học sinh, các trường dù chưa được hưởng niềm vui trọn vẹn của kỳ nghỉ hè sau ngày 31.5 và phải đối mặt với nhiều khó khăn phía trước.
Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến mà phóng viên Thanh Niên ghi nhận được đều chia sẻ họ không đòi hỏi mọi thứ phải bình thường, thuận lợi như các năm học khi dịch bệnh chưa xảy đến.
Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội, nói: "Kiểm tra trực tiếp tại trường thì không được, vì học sinh đang phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Kiểm tra trực tuyến thì làm sao bảo đảm yêu cầu chính xác, công bằng, khách quan, trung thực. Khó quá! “Đi mắc núi, về mắc sông”.
Do vậy, ông Khang và nhiều ý kiến cho rằng Sở GD-ĐT Hà Nội có lý khi muốn có một kết quả kiểm tra thực chất nên chỉ thực hiện bài kiểm tra trực tiếp. Chấp nhận và chấp hành một cách kết thúc năm học không bình thường cũng là cách chung tay để chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.