Hà Nội cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức

29/04/2017 16:01 GMT+7

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: “Năm học 2017 - 2018, toàn thành phố dự kiến tuyển 109.000 HS lớp 6 hoàn toàn bằng phương thức xét tuyển”.

Trường đặc thù như chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ tuyển khoảng 200 HS bằng hình thức xét tuyển. Đối tượng tuyển sinh là HS hoặc bố, mẹ HS có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, hoàn thành chương trình tiểu học và phải đạt học lực giỏi ở các năm lớp 1, 2, 3; được đánh giá hoàn thành ở lớp 4, 5. Các năm học từ lớp 1 đến lớp 5, tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm 2 môn tiếng Việt và toán phải đạt từ 19 điểm trở lên. Về hạnh kiểm, từ lớp 1 đến lớp 3 là thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của HS tiểu học; lớp 4 và 5 phần đánh giá năng lực và phẩm chất phải được đánh giá đạt. Điểm xét tuyển vào trường là tổng điểm học tập từ lớp 1 đến lớp 5, điểm ưu tiên và điểm khuyến khích. Nhà trường sẽ đưa ra bảng quy đổi điểm kết quả học tập của HS theo từng năm học, quy đổi điểm ưu tiên và khuyến khích cũng như thông tin về việc chỉ được tính điểm khuyến khích cho HS tham gia các giải theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội.
Trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp. Trường hợp HS đạt điểm xét tuyển trùng nhau vượt chỉ tiêu được giao, hội đồng tuyển sinh sẽ xét tổng điểm khuyến khích của toàn bộ các giải thưởng HS đạt được từ lớp 1 đến lớp 5 và xếp thứ tự từ cao xuống đến đủ chỉ tiêu.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hà Đông, đề nghị những trường THCS trước đây vẫn cho phép tổ chức thi tuyển vào lớp 6 như THCS Lê Lợi hay THCS Cầu Giấy... thì nay cũng cần cho phép tuyển sinh theo đặc thù riêng chứ không phải xét tuyển theo địa bàn tuyển sinh như các trường THCS khác.
Đại diện các trường như: Lương Thế Vinh, Marie Curie, Nguyễn Siêu, Đoàn Thị Điểm... dù có số lượng HS đăng ký lớn hơn nhiều so với số chỉ tiêu nhưng cũng đều khẳng định sẽ có tiêu chí (quy ra điểm) rất rõ ràng để xét tuyển vào lớp 6, HS sẽ không phải thi hay kiểm tra thêm.
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nhấn mạnh các trường có số lượng đăng ký tuyển sinh quá lớn so với khả năng tiếp nhận thì phải trình phương thức tuyển sinh phù hợp, có thể có thêm các tiêu chí phụ trong xét duyệt hồ sơ nhưng tuyệt đối không đưa ra bất cứ hình thức thi tuyển nào vào lớp 1, lớp 6. Không có ngoại lệ nào trong quy định này.

tin liên quan

TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm 2017-2018
Ngày 4.4, Sở GD- ĐT TP.HCM công bố chỉ tiêu vào lớp 10 năm học 2017-2018. Từ chỉ tiêu này, học sinh tham khảo điểm chuẩn năm trước và căn cứ vào khả năng học tập của mình để đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.