Gửi tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 3 điều cần thực hiện ngay

13/04/2021 09:57 GMT+7

Để giáo dục nước nhà phát triển đúng hướng, tôi xin được gửi đến tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 3 điều cần phải thực hiện ngay vì lâu nay đã nói rất nhiều.

Nhiệm kỳ của Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn bắt đầu rất được các tầng lớp trong xã hội, nhất là giáo giới đặc biệt quan tâm bởi “giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới” (N.Mandela).
Để giáo dục nước nhà phát triển đúng hướng, tôi xin được gửi đến tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 3 điều cần thực hiện ngay vì lâu nay đã nói rất nhiều. Đó là phải: “Dạy thật, học thật, thi thật”, nghe tưởng chừng rất đơn giản nhưng bao năm qua chúng ta chưa thực hiện một cách trọn vẹn.
Có “dạy thật” thì mới có chất lượng thật. Vậy phải làm sao để thầy cô toàn tâm toàn ý về việc dạy của mình mà không phải bận tâm về cơm áo gạo tiền… chi phối? Nói cách khác đời sống giáo viên hiện nay rất khó khăn vất vả với đồng lương ít ỏi buộc thầy cô phải bươn chải làm thêm, trong đó có dạy thêm, bán hàng online... Bộ trưởng có biết ngoài việc “soạn, giảng, chấm, trả” giáo viên phải tham gia vô số phong trào cuộc thi: thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi, thi sáng tạo khoa học kỹ thuật… rất áp lực, tốn thời gian, chưa kể vấn nạn hồ sơ sổ sách. Đây thật sự là một gánh nặng cần được trút bỏ để thầy cô có thời gian đầu tư cho từng tiết dạy, chuyên môn của mình mới mong có chất lượng.
Có “học thật” thì mới mong xây dựng được đất nước phát triển phồn vinh thịnh vượng như vua Quang Trung từng nói: “Việc xây dựng đất nước lấy việc dạy học làm đầu, tìm lẽ trị bình lấy việc tuyển nhân tài làm gốc”. Câu nói trên thể hiện quan điểm đề cao vị trí của giáo dục trong quá trình xây dựng đất nước của vua Quang Trung, giáo dục là quốc sách hàng đầu để tạo nên quốc gia hùng mạnh. Ấy vậy thật buồn cho chúng ta khi học sinh học lớp 6 ở Đồng Tháp mà chưa đọc thông viết thạo với câu nói đáng thương hay đáng trách của em học sinh: “Con cũng không biết vì sao con được lên lớp”. Rồi nạn học giả bằng thật, ĐH Đông Đô cấp 203 văn bằng 2 tiếng Anh giả. Học sinh tham gia đánh nhau, nạn bạo lực học đường vẫn còn đó.
Có “thi thật” mới mong chọn được nhân tài xây dựng đất nước, ấy vậy kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm với tỷ lệ tốt nghiệp trên 90% có đúng chất lượng thực chất không hay còn vì căn bệnh thành tích dẫn đến không ít gian lận trong thi cử. Học sinh bây giờ ở lại lớp khó hơn lên lớp. Thiết nghĩ căn bệnh chỉ tiêu, thi đua, thành tích là nguyên nhân của mọi nguyên nhân sinh ra tiêu cực trong giáo dục, thi cử đã góp phần kìm hãm sự phát triển của nền giáo dục nước nhà. Bộ trưởng cần có giải pháp thực hiện chữa trị dứt căn bệnh này.
Rất mong tân Bộ trưởng GD-ĐT hãy xem đây là những việc cần phải giải quyết triệt để góp phần đưa giáo dục phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.