Gửi tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 3 điều cần thực hiện ngay

6 Thanh Niên
Nguyễn Văn Lực

Nguyễn Văn Lực

(Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)

Để giáo dục nước nhà phát triển đúng hướng, tôi xin được gửi đến tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 3 điều cần phải thực hiện ngay vì lâu nay đã nói rất nhiều.
Đời sống giáo viên hiện nay rất khó khăn vất vả với đồng lương ít ỏi buộc thầy cô phải bươn chải làm thêm, trong đó có dạy thêm, bán hàng online... (ảnh minh họa) /// Đào Ngọc Thạch Đời sống giáo viên hiện nay rất khó khăn vất vả với đồng lương ít ỏi buộc thầy cô phải bươn chải làm thêm, trong đó có dạy thêm, bán hàng online... (ảnh minh họa) - Đào Ngọc Thạch
Đời sống giáo viên hiện nay rất khó khăn vất vả với đồng lương ít ỏi buộc thầy cô phải bươn chải làm thêm, trong đó có dạy thêm, bán hàng online... (ảnh minh họa)
Đào Ngọc Thạch
Nhiệm kỳ của Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn bắt đầu rất được các tầng lớp trong xã hội, nhất là giáo giới đặc biệt quan tâm bởi “giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới” (N.Mandela).
Để giáo dục nước nhà phát triển đúng hướng, tôi xin được gửi đến tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 3 điều cần thực hiện ngay vì lâu nay đã nói rất nhiều. Đó là phải: “Dạy thật, học thật, thi thật”, nghe tưởng chừng rất đơn giản nhưng bao năm qua chúng ta chưa thực hiện một cách trọn vẹn.
Có “dạy thật” thì mới có chất lượng thật. Vậy phải làm sao để thầy cô toàn tâm toàn ý về việc dạy của mình mà không phải bận tâm về cơm áo gạo tiền… chi phối? Nói cách khác đời sống giáo viên hiện nay rất khó khăn vất vả với đồng lương ít ỏi buộc thầy cô phải bươn chải làm thêm, trong đó có dạy thêm, bán hàng online... Bộ trưởng có biết ngoài việc “soạn, giảng, chấm, trả” giáo viên phải tham gia vô số phong trào cuộc thi: thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi, thi sáng tạo khoa học kỹ thuật… rất áp lực, tốn thời gian, chưa kể vấn nạn hồ sơ sổ sách. Đây thật sự là một gánh nặng cần được trút bỏ để thầy cô có thời gian đầu tư cho từng tiết dạy, chuyên môn của mình mới mong có chất lượng.
Có “học thật” thì mới mong xây dựng được đất nước phát triển phồn vinh thịnh vượng như vua Quang Trung từng nói: “Việc xây dựng đất nước lấy việc dạy học làm đầu, tìm lẽ trị bình lấy việc tuyển nhân tài làm gốc”. Câu nói trên thể hiện quan điểm đề cao vị trí của giáo dục trong quá trình xây dựng đất nước của vua Quang Trung, giáo dục là quốc sách hàng đầu để tạo nên quốc gia hùng mạnh. Ấy vậy thật buồn cho chúng ta khi học sinh học lớp 6 ở Đồng Tháp mà chưa đọc thông viết thạo với câu nói đáng thương hay đáng trách của em học sinh: “Con cũng không biết vì sao con được lên lớp”. Rồi nạn học giả bằng thật, ĐH Đông Đô cấp 203 văn bằng 2 tiếng Anh giả. Học sinh tham gia đánh nhau, nạn bạo lực học đường vẫn còn đó.
Có “thi thật” mới mong chọn được nhân tài xây dựng đất nước, ấy vậy kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm với tỷ lệ tốt nghiệp trên 90% có đúng chất lượng thực chất không hay còn vì căn bệnh thành tích dẫn đến không ít gian lận trong thi cử. Học sinh bây giờ ở lại lớp khó hơn lên lớp. Thiết nghĩ căn bệnh chỉ tiêu, thi đua, thành tích là nguyên nhân của mọi nguyên nhân sinh ra tiêu cực trong giáo dục, thi cử đã góp phần kìm hãm sự phát triển của nền giáo dục nước nhà. Bộ trưởng cần có giải pháp thực hiện chữa trị dứt căn bệnh này.
Rất mong tân Bộ trưởng GD-ĐT hãy xem đây là những việc cần phải giải quyết triệt để góp phần đưa giáo dục phát triển.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Vietroad

Vietroad

Tôi không tán thành ý kiến cho rằng "đời sống giáo viên hiện nay rất khó khăn vất vả với đồng lương ít ỏi". Bao nhiêu là ít và bao nhiêu là nhiều? Khái niệm ít hay nhiều phải dựa trên hệ quy chiếu đó là công sức lao động. Vấn đề ở đây chỉ là cách đánh giá chưa phù hợp, quá lỗi thời. Căn cứ để tính lương giáo viên chủ yếu dựa trên thâm niên, cứ "sống lâu lên lão làng". Chính điều này làm thui chột những tài năng trong giáo dục. Làm cho lắm vào thì cũng phải đủ năm mới lên lương, vậy thì ai mà bỏ công ra phấn đấu.
Thứ hai, là quan niệm hết sức lỗi thời về nhà giáo. Lúc nào cũng cho rằng nhà giáo là ngành cao quý, với rất nhiều mỹ từ như " người đưa đò", "trồng người",... Xin lỗi, đưa cái gì, trồng cái gì cũng cần cái ăn trước. Giáo dục cũng cần vận động theo cơ chế thị trường. Hãy xem giáo dục cũng là ngành kinh tế. Ai giỏi thì thu nhập cao, dở thì thu nhập ít. Có như vậy thì những người làm giáo dục mới có động lực phấn đấu, ngành giáo dục mới phát triển. Một con thuyền khi ra khơi, dù thuyền trưởng có năng nổ cách mấy mà những thuyền viên không có động lực thì làm sao mà tiến lên được.
Nam Nguyen

Nam Nguyen

Bạn có biết tiêu chuẩn quốc tế sĩ số HS là 20 đến 25 em 1 lớp kg? VN cố gắng đạt 33HS/ lớp, nhưng thực tế là khoảng 50 HS/ lớp. Tính ra 1 GV [phải lao động gấp 2 mức lẽ ra họ được nhận, công sức dạy, bài chấm sổ sách... đều phải cao hơn). Công nhân tăng ca được hưởng phụ trội, GV làm việc bằng 2 thì tính vào đâu?... Những người giỏi chê GV cứ thử đứng lớp 1 ngày rồi sẽ thấy.
Ngô Dương Hải

Ngô Dương Hải

Tôi đồng ý với bạn về thu nhập của GV không thấp. Đúng là thu nhập không thấp nếu như tính thời gian lao động là 8h. Nói thật GV mà nhất là GV tiểu học, mầm non quá vất vả Tám tiếng trên lơp về nhà họ còn cả đống hồ sơ, sổ sách rồi modul, Một GV bình thường trong năm học chỉ ăn và lo chuẩn bị bài soạn theo đúng như quy định của ngành GD cũng phải 10h đêm mới được nghỉ đó là không tính họ phải làm các công việc GĐ như bao người khác. Tôi có vợ là GV Tiểu học mà nhiều hôm còn phải vào điểm, soạn bài giúp vợ cho dù tôi không là GV. Nhiều đêm ngủ một giấc rồi dạy thấy vợ còn đang lọ mọ soạn bài. Chính vì điều này tôi đã không cho hai con theo nghề của mẹ.
Muốn có chất lượng tốt trước hết bộ GD hãy cắt bỏ những loại hồ sơ sổ sách không cần thiết, bỏ các cuộc thi hình thưc, chú trọng chất lượng đầu ra và cho bàn giao chéo chất lượng giữa các GV khi học sinh chuyển lớp, chuyển cấp. Nghiên cứu để những GV có thâm niên không phải soạn bài vì họ soạn bài chỉ là để đối phó mà không bao giờ nhìn giáo án để dạy.
5 phản hồi

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU