GS.NGND Hoàng Như Mai: “Người gieo hạt” 100 năm

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
02/06/2019 07:07 GMT+7

GS.NGND Hoàng Như Mai vẫn thường bộc bạch rằng mình muốn làm "người gieo hạt".

Ngày 1.6, Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Khoa học xã hội nhân văn TPHCM, Hội nghiên cứu và Giảng dạy văn học TP.HCM tổ chức hội thảo “Văn học và giảng dạy văn học trong nhà trường – Kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS.NGND Hoàng Như Mai”. Ông đã để lại một di sản giá trị về các tác phẩm văn thơ, nghiên cứu văn học và là một người Thầy lớn của bao thế hệ học sinh, sinh viên. 

Dấn thân với nghề dạy học

Giáo sư Hoàng Như Mai sinh năm 1919 ở Phủ Lạng Thương, Bắc Giang. Ông sinh ra trong một gia đình quan lại cao cấp có cha thân sinh giữ chức Tuần phủ Bắc Giang. Ông từng theo học ở tiểu học Bắc Giang rồi chuyển đến học ở Trường Bưởi (Hà Nội). Sau khi đỗ tú tài, ông theo học tại CĐ y khoa Đông Dương. Con đường học hành nhiều biến động vô tình giúp ông bén duyên với nghề giáo. Từ khi bắt đầu “gieo hạt” tại Trường trung học Tư thục Đông Hải (thị xã Hải Dương), ông đã dấn thân và gắn bó với sự nghiệp giảng dạy đến cuối đời. Ồng từng có thời gian công tác tại Khoa Văn Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội và Khoa Ngữ Văn Trường ĐH Tổng hợp TP.HCM (Nay là Trường ĐH Khoa học Xã hội&nhân văn ĐH Quốc gia TP.HCM). Năm 1982, ông được Nhà nước phong hàm Phó giáo sư và được nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 1990. 

Đại biểu tìm hiểu thông tin, tác phẩm về GS.NGND Hoàng Như Mai Đăng Nguyên
Đại biểu tìm hiểu thông tin, tác phẩm về GS.NGND Hoàng Như Mai Đăng Nguyên

Bậc thầy dạy văn hay nhất

Tiến sĩ Nguyễn Hoài Thanh, Khoa Văn học ứng dụng, Trường ĐH Văn Lang, cho biết những ấn tượng mà GS.NGND Hoàng Như Mai để lại trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật là rất đậm nét, nhưng đậm nét, sâu sắc, phong phú hơn cả chính là ở lĩnh vực giáo dục, trong đó đặc biệt nhất là việc thầy dạy văn chương. T

GS Hoàng Như Mai là một trong số bậc thầy dạy văn chương hay nhất ở bậc đại học ở nước ta suốt hơn nửa thế kỷ vừa qua. Mỗi bài giảng của thầy không chỉ làm say mê sinh viên chuyên ngành Văn mà còn cuốn hút được nhiều sinh viên của các ngành triết, sử, địa,… thậm chí là cả sinh viên ngành kinh tế!  

Nhớ về những giờ được nghe thầy Mai giảng văn, môn sinh của thầy thuộc nhiều thế hệ đã cùng cho rằng đó là “những giờ giảng để đời” “

Trước hiện tượng độc đáo, hiếm thấy trong nghề, đã có nhiều đồng nghiệp và môn sinh đặt câu hỏi: Bí quyết nào giúp giáo sư Hoàng Như Mai làm nên điều diệu kỳ như vậy?

Có nhóm ý kiến cho rằng thầy thành công trong dạy văn vì ở thầy, có sự kết hợp hài hòa giữa hai con người: giáo viên và nghệ sĩ… Điều này mang lại một tài năng hiếm có: tài diễn giảng đã thu hút tâm hồn bao học trò; Thầy là người thầy nghệ sĩ, là nghệ sĩ trên bục giảng.

Có nhóm ý kiến khác cho rằng giờ giảng của GS Hoàng Như Mai bao giờ cũng hấp dẫn vì thầy kết hợp được lối dạy hàn lâm, kinh viện thiên về lý lẽ, thuyết phục với thực tiễn sinh động của đời sống văn học, nghệ thuật. Cũng có ý kiến lại cho rằng  giảng văn cái thời xa xưa ấy chẳng cần lý luận hay thi pháp gì nhiều, người thầy dạy văn chỉ biết giảng bằng lòng nhiệt tình từ trái tim đến với trái tim” nên “sự truyền cảm thì quả thật rất lớn”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.