GS-NGND Hoàng Như Mai: Một đời gắn với nghề dạy học

28/09/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Nghề dạy học đối với GS-NGND Hoàng Như Mai như một cái duyên. Cái duyên ấy đã gắn bó suốt đời thầy với ngành giáo dục.

>> Giáo sư Hoàng Như Mai từ trần

 
GS Hoàng Như Mai (trái) chia sẻ cùng các giảng viên ở Trường ĐH Văn Hiến
năm nào - Ảnh tư liệu Trường ĐH Văn Hiến

Mặc dù được biết đến là nhà thơ, nhà viết kịch, diễn viên kịch,… nhưng GS-NGND Hoàng Như Mai trước sau, sự nghiệp cả đời vẫn là nghề dạy học.

Từ dạy giúp bạn bè môn văn học Việt Nam và Văn học Pháp ở Trường trung học tư thục Đông Hải (Hải Dương) năm 1943, GS Hoàng Như Mai đã gắn bó cuộc đời mấy chục năm với nghề giáo, với bao lớp học trò kính mến thầy.

Trong kháng chiến thầy được Tỉnh hội Việt Minh tỉnh Thái Bình cử làm hiệu trưởng Trường trung học chuyên khoa tư thục Phan Thanh, rồi làm hiệu trưởng Trường sư phạm Việt Bắc.

 
Hơn 40 năm trời, GS-NGND Hoàng Như Mai gắn với nghề giáo,
ông say mê trong từng bài giảng - Ảnh tư liệu Trường ĐH Văn Hiến

Sau đó, thầy đảm nhiệm chức hiệu trưởng Trường sư phạm trung cấp Trung ương, rồi dạy ở khoa Ngữ văn, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội. Với giáo trình Văn học Việt Nam từ 1945 đến 1960, thầy đã đặt những viên gạch đầu tiên cho việc nghiên cứu văn học Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thầy được mời thỉnh giảng ở ĐH Văn khoa Sài Gòn và đến năm 1980 thầy về dạy ở khoa Ngữ văn Trường ĐH Tổng hợp TP.HCM (nay là Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM).

 
GS-NGND Hoàng Như Mai (giữa) trong những ngày đầu sáng lập
Trường ĐH Văn Hiến - Ảnh tư liệu Trường ĐH Văn Hiến

Sau khi nghỉ chế độ, ngoài việc giảng dạy tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, GS Hoàng Như Mai còn làm hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Trương Vĩnh Ký, hiệu trưởng danh dự Trường ĐH dân lập Văn Hiến và còn là tổng chủ biên bộ sách giáo khoa văn học cấp 3.

Biết bao thế hệ sinh viên, học sinh được thầy đào tạo, nhiều người hiện đảm trách vị trí quan trọng, nhiều người là GS ở các trường ĐH và cơ quan nghiên cứu, nhiều người trở thành các văn nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo có tên tuổi.

Giáo sư Hoàng Như Mai từng chia sẻ: Tôi đã cống hiến suốt đời cho sự nghiệp giáo dục, không rời bỏ nghề giáo dù trong bất cứ hoàn cảnh nào”. Có lẽ vì thế mà dù nghề nào, GS-NGND Hoàng Như Mai vẫn gắn một đời với nghề giáo.

Linh cữu Giáo sư Hoàng Như Mai hiện quàn tại Nhà Tang lễ Thành phố (25 Lê Quý Đôn, Q.3). Lễ viếng bắt đầu lúc 8 giờ ngày 29.9, lễ truy điệu lúc 7 giờ ngày 1.10, an táng tại Nghĩa trang Thành phố (quận Thủ Đức, TP.HCM).

Hoàng Quyên

>> Thầy Hoàng Như Mai đọc thơ
>> Tôn vinh GS - Nhà giáo Nhân dân Hoàng Như Mai
>> Mừng thọ Giáo sư - Nhà giáo Nhân dân Hoàng Như Mai
>> GS Hoàng Như Mai nói về cách dạy văn: Giáo viên phải như chùm pháo bông phát nhiều tia sáng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.