Góc ngẫm nghĩ: Nghề giáo giàu hay nghèo?

29/04/2021 08:27 GMT+7

Câu hỏi 'Làm giáo viên có nghèo?' khiến giáo giới lại xôn xao câu chuyện xưa cũ về mức lương và điều kiện sống tối thiểu của người thầy trong xã hội hiện đại.

 “Làm giáo viên có nghèo?” là câu hỏi được một học sinh gửi đến chương trình tư vấn “Hành trang tương lai” của Báo Thanh Niên.
Nghề giáo giàu hay nghèo? Câu trả lời nếu chỉ xét về khía cạnh vật chất chắc chắn sẽ là không nghèo mà cũng chẳng giàu, chỉ vừa đủ sống. Ba năm tăng một bậc lương, sau đằng đẵng 15 năm đi dạy, với mức lương 7 triệu đồng khéo léo chi tiêu và xoay xở cũng đắp đổi được cuộc sống thường nhật.
Cái nghèo của nhà giáo bao đời vần xoay vẫn thế, chúng tôi vẫn an ủi nhau về sự thanh đạm trong nếp sống. Bù lại, sự thanh cao của nghề giáo chính là cơn gió mát lành thổi bay biến đi mọi lo toan thường nhật, mọi thiếu thốn nhọc nhằn. Để rồi lòng rưng rưng nghĩ bục giảng phấn trắng với những món quà từ trái tim mang tên “Tình nghĩa thầy trò”.
Có “công ty”, “văn phòng” nào như bục giảng, đơn sơ một bậc cấp bê tông nối liền tấm bảng đen giăng giăng bụi phấn quanh năm suốt tháng? Nơi ấy, kiến thức cứ tỏa hương ngan ngát, kỹ năng vun bồi từng chút một và những bài học làm người nhen nhóm dần thành ngọn lửa của ước mơ, khát vọng tỏa rạng và soi chiếu bằng thứ ánh sáng diệu kỳ…
Có “sản phẩm” nào của quá trình lao động lại đặc biệt như lớp lớp thế hệ học trò với vô vàn những cá tính riêng? Người thầy hoàn toàn không thể dùng một “phương pháp” duy nhất để “nhào nặn” những đứa trẻ khác biệt về tri thức, năng lực và phẩm chất.
Có hạnh phúc nào lớn hơn niềm sung sướng tràn ngập tâm hồn mỗi khi ta bất chợt bắt gặp một gương mặt thân quen giữa phố xá đông người cất lời gọi “cô ơi”, hay reo vang lời chào “thưa cô”, “thưa thầy”. Mừng lắm ngắm trò trưởng thành và chững chạc bước vào đời trở thành những con người tử tế, lương thiện!
“Quả ngọt” mà người thầy chăm chút vun xới, tưới tắm trên hành trình uốn con chữ, nắn tâm hồn ấy sẽ được thu hoạch trên dặm dài làm “người gieo hạt”! Vì thế, mọi sự đánh giá “giàu - nghèo” của nghề giáo đều khiên cưỡng và gượng ép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.