Góc ngẫm nghĩ: Học thật phải bắt đầu từ chính sách phát triển giáo dục

22/06/2021 07:27 GMT+7

Vì sao sau bao năm, giáo dục Việt Nam dù có nhiều thành tích cả trong nước và quốc tế vẫn không làm phụ huynh an lòng, không làm học trò hăng say học tập và sáng tạo, không làm thầy cô giáo cảm thấy vui với nghề?

Phải chăng, các chính sách về giáo dục mà chúng ta đưa ra chưa phù hợp với sự phát triển của đất nước. Những thứ chúng ta thấy, chúng ta học được từ nước ngoài, từ các cường quốc phát triển không phù hợp với chúng ta?
Những người làm giáo dục hơn nửa đời người, như chúng tôi, không nghĩ vậy.
Cách đây mười ngày, trên Facebook của người bạn, tôi được biết con bạn vừa nhận bằng tốt nghiệp THPT tại bang Seattle (Mỹ), nơi gia đình bạn đang sinh sống. Ba ngày trước, tôi vào Facebook của bạn và lại nhận được thông tin con gái bạn vừa tốt nghiệp cao đẳng. Sợ có gì nhầm lẫn, tôi nhắn tin hỏi bạn về cháu. Bạn trả lời: “Đúng con gái mình, là một đứa thôi, tuần trước nó tốt nghiệp THPT, tuần này tốt nghiệp cao đẳng”.
Hãy xem một học sinh người Việt hòa nhập vào giáo dục của Mỹ như thế nào trong một trường hợp cụ thể nói trên.
Ở bang Seattle, học sinh THCS bắt đầu học theo tín chỉ. Học theo tín chỉ có nhiều ích lợi, nhưng một trong những ích lợi mà tôi quan tâm là việc học (và dạy) ở đây thực sự vì người học, cá thể hóa việc học của người học.
Chẳng hạn một học sinh học toán tốt, có thể học nhanh hơn bạn bè 1 - 2 lớp về toán thì sẽ được học môn này với các bạn lớp trên. Trường hợp con bạn tôi nói trên đã học xong chương trình toán và tiếng Anh (hai môn học bắt buộc trong nhà trường THPT) khi cháu hết lớp 10. Bang Seattle quy định học sinh bình thường được quyền học vượt 2 năm, cho nên sau khi học xong lớp 10 cháu đã được đăng ký học tại trường cao đẳng cộng đồng (college) toàn thời gian (không phải đến trường THPT học nữa).
Con bạn tôi vừa học chương trình cao đẳng cộng đồng vừa hoàn thành nốt những môn còn thiếu (chưa hoàn thành tổng số tín chỉ các môn học ở phổ thông). Thế nên, hai tuần sau tốt nghiệp THPT, cháu nhận được bằng tốt nghiệp cao đẳng cộng đồng. Chính quyền bang Seattle khuyến khích học sinh hoàn thành sớm chương trình THPT bằng cách miễn học phí cho tất cả học sinh dưới 18 tuổi học tại các trường cao đẳng cộng đồng. Bảng điểm của cao đẳng cộng đồng được sử dụng khi học đại học nên cháu dự định học kỳ mùa thu này sẽ vào đại học và tốt nghiệp sau 2 năm nữa.
Ở Việt Nam, người giỏi không thiếu. Vì thế, chỉ cần có chính sách đúng, giáo dục sẽ tự phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.