Góc chuyên gia: Bác sĩ lưu ý gì để học sinh trở lại trường?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
19/09/2021 07:35 GMT+7

Câu chuyện đưa học sinh (HS) trở lại trường đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm vì phải thật sự yên tâm thì họ mới cho con đến trường. Các bác sĩ nói gì về việc này?

Trong bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 ở lĩnh vực giáo dục mà Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất mới đây, HS ở các địa bàn đã kiểm soát dịch sẽ đến trường học trực tiếp thay vì học trực tuyến. Sở này xác định đối với các điểm, địa phương đã được công nhận an toàn thì ngành giáo dục triển khai dạy trực tiếp cho HS. Hiện có 3 địa bàn là: Q.7, H.Cần Giờ và H.Củ Chi đáp ứng được tiêu chí này.
Theo TS-BS Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Điều trị Covid 2, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), kế hoạch cho HS đến trường học trực tiếp nên được xem xét và quan tâm càng sớm càng tốt. Dĩ nhiên xem xét ở đây là phải đảm bảo các điều kiện an toàn và phù hợp tình hình dịch của thành phố nói chung. Việc này chỉ được bắt đầu khi thành phố cho phép thông thương trở lại với những điều kiện kèm theo vì HS đi học phải kèm theo phụ huynh hoặc các phương tiện đưa đón khác. Bên cạnh đó, phải an toàn cho nhiều đối tượng không phải chỉ riêng HS mà còn liên đới đến thầy cô giáo, gia đình của HS...
Bác sĩ Phượng cũng cho biết HS nhiễm bệnh thường nhẹ và ít nguy cơ diễn biến nặng, nhưng đối với các em có bệnh nền mà nhiễm bệnh thì cũng diễn tiến nặng… Nếu HS là nguồn lây thì nguy cơ lây nhiễm rất cao vì lứa tuổi các em chưa ý thức được để ngừa lây nhiễm cho bản thân và người xung quanh.

Bản tin Covid-19 ngày 19.9: Cả nước 10.040 ca mới | Phân bổ thêm 8 triệu liều vắc xin Sinopharm

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Phước, Giám đốc y khoa Bệnh viện American International Clinic, hiện nay TP.HCM đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh có tín hiệu khả quan hơn. “Để trả lời câu hỏi kế hoạch đưa HS đến trường có khả thi không, chúng ta cần dựa vào tình hình diễn biến dịch cũng như chiến dịch tiêm vắc xin. Nếu các điều kiện trên thỏa mãn tốt thì việc đưa HS trở lại trường học là khả thi. Bên cạnh đó, cũng cần thực hiện tốt một số biện pháp bảo đảm an toàn khác tại trường học như thực hiện tốt 5K khi đi học…”.
Theo TS-BS Lê Thị Tuyết Phượng, để HS đến trường, nên tiêm vắc xin cho toàn bộ gia đình HS cũng như toàn bộ thầy cô giáo và nhân viên. Việc tiêm vắc xin cho HS từ 12 - 18 tuổi là cần thiết và nên được xem xét đặc biệt trước khi có kế hoạch cho HS đến trường.
Cùng ý kiến, bác sĩ Nguyễn Bá Phước cho rằng hiện nay nguồn vắc xin của chúng ta đang hạn chế. Việt Nam mới tập trung tiêm chủng cho nhóm ưu tiên và người từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, để HS trở lại trường học an toàn trong mùa dịch thì việc tiêm vắc xin đủ cho HS từ 12 - 18 tuổi là rất cần thiết. Quyền lợi của HS là được bảo vệ khi đến trường. Hiện nay chúng ta đang thúc đẩy chiến lược vắc xin, trong đó có vắc xin cho HS. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.