Giúp học sinh thêm yêu quê hương

06/09/2014 02:00 GMT+7

“Đây là Trường Sa, còn kia là Hoàng Sa, hai quần đảo của VN”, những học sinh Trường tiểu học số 2 Bình Hải (Bình Sơn, Quảng Ngãi) vừa chỉ tay về mô hình sa bàn bản đồ Tổ quốc đặt giữa sân trường vừa ríu rít nói.

 Mô hình sa bàn bản đồ Tổ quốc trong sân Trường tiểu học số 2 Bình Hải (Bình Sơn, Quảng Ngãi) - Ảnh: Thanh Nam
Mô hình sa bàn bản đồ Tổ quốc trong sân Trường tiểu học số 2 Bình Hải (Bình Sơn, Quảng Ngãi) - Ảnh: Thanh Nam

Mô hình được xây dựng bằng bê tông với tỷ lệ 1/150.000, có hình dáng hệt như bản đồ Tổ quốc VN. Tại những điểm như: quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, TP.HCM, thủ đô Hà Nội hay Lũng Cú (địa đầu phía bắc), Mũi Cà Mau (địa đầu phía nam) đều được cắm cờ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Thanh Long, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết nhiệm vụ của trường học không chỉ là giáo dục cho học sinh về đức, trí, thể, mỹ mà còn giáo dục về lòng yêu quê hương đất nước, giúp học sinh hiểu được chủ quyền biển đảo là thiêng liêng và bất khả xâm phạm của mỗi con người VN. Vì thế, ông Long xây dựng mô hình này để hun đúc lòng yêu nước của học sinh.

Vào sáng thứ hai mỗi tuần, trong giờ chào cờ, hàng trăm học sinh ngồi xung quanh bản đồ để nghe giảng về chủ quyền biển đảo, biết được vị trí của Trường Sa, Hoàng Sa - những nơi mà cha mẹ các em ngày đêm bám biển mưu sinh. Tất cả học sinh của trường này (thuộc thôn Phước Thiện, xã Bình Hải) đều là con em của ngư dân, thế nên mô hình này càng thêm ý nghĩa.

Ông Long cho biết trước đây đã từng dự định tổ chức cho hàng trăm học sinh xếp hàng tạo hình bản đồ VN, tuy nhiên ông nghĩ rằng xếp hàng sẽ khó đọng lại trong trí nhớ học trò. Vì thế, ông quyết định tạo mô hình bằng bê tông để có thể tồn tại lâu.

Nhiều giáo viên của trường ví von rằng đây là mô hình “3 trong 1”. “Không chỉ góp phần giới thiệu về chủ quyền biển đảo quê hương cho học sinh, mà còn làm đẹp cảnh quan khi được trường tận dụng làm bồn trồng hoa. Ngoài ra còn là đồ dùng trực quan để giảng dạy về bản đồ hành chính VN trong môn địa lý”, ông Long giải thích.

Thanh Nam

>> Sáng tạo với tình yêu quê hương
>> Dạy học sinh lòng yêu quê hương đất nước
>> Tình yêu Tổ quốc từ những dòng thư
>> Cao nhất là tình yêu Tổ quốc
>> Em yêu Tổ quốc Việt Nam
>> Tình yêu Tổ quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.