Giúp con vượt qua nỗi sợ toán trong chương trình song ngữ

06/11/2019 09:00 GMT+7

Chương trình học song ngữ tại Việt Nam đang ngày càng phổ biến, giúp học sinh được tiếp cận hình thức giáo dục mới, tuy vậy cũng nảy sinh không ít vấn đề khi học sinh phải tiếp nhận hai ngôn ngữ một lúc.

Học toán bằng tiếng Anh: Dễ hay khó?

Là một trong những môn học được xem là cốt lõi, chương trình Toán bằng tiếng Anh ngày càng phổ biến và thậm chí còn được khuyến khích giảng dạy ở nhiều trường công lập. Định hướng cho trẻ học toán bằng tiếng Anh ngay từ tiểu học mang lại rất nhiều lợi ích. Nghiên cứu cho thấy, học cùng lúc hai ngôn ngữ sẽ làm tăng khả năng xử lý của hệ thần kinh, kích thích bộ não phát triển. Khi con học cách dùng hay không dùng một cụm từ nào đó, con cũng phát triển được tư duy nhận xét, sử dụng từ trong ngữ cảnh sao cho hợp lý để có thể sử dụng tiếng Anh trôi chảy.
Tuy vậy, học cùng lúc hai ngôn ngữ không dễ dàng. Khi học sinh học toán bằng tiếng Anh, các em không chỉ học về những khái niệm hay công thức toán học, mà còn phải cố gắng làm quen và ghi nhớ những thuật ngữ toán, vốn không xuất hiện trong các cuộc giao tiếp hằng ngày.
Everest Education, một trung tâm tại TP.HCM chuyên giảng dạy các chương trình quốc tế, song ngữ, tích hợp, chia sẻ: “Rất nhiều gia đình đã tìm đến chúng tôi và chia sẻ về những khó khăn con em đang gặp phải. Các em không có tự tin đối với môn Toán, và điểm số trên trường cứ tuột dốc dần dần”.
Phụ huynh sẽ dễ thấy nhiều khó khăn của chương trình toán bằng tiếng Anh khi con bắt đầu học đến toán đố (word problems) - vốn là nỗi ác mộng của nhiều học sinh khi theo học các trường quốc tế. Lý do là bởi chưa nói đến việc giải đề, để con có thể đọc, hiểu được đề bài đang nói gì, câu hỏi là gì, cũng đã là cả một dấu hỏi lớn. Ngay cả đối với những em đã có thể nghe nói tiếng Anh giao tiếp căn bản vẫn còn “vật lộn” với toán đố, bởi các em chưa quen với các từ, cụm từ viết theo thuật ngữ toán học, chưa biết cách liên hệ để hiểu hết những dữ liệu có trong bài toán, gạch chân những từ quan trọng hay không biết vẽ hình minh họa bài toán sao cho dễ hiểu để từng bước tìm thấy đáp số.

Giúp con vượt qua nỗi sợ mang tên “môn Toán"

Nhằm giúp đỡ học sinh vượt qua tình huống này, Everest Education cũng chia sẻ thêm về cách mà các thầy cô giáo tại trung tâm đang áp dụng, đó là cố gắng xác định điểm yếu của từng em học sinh trong lớp để tìm ra được cách giảng dạy phù hợp.
Đặc biệt, bằng việc ứng dụng phương pháp giảng dạy toán của Singapore, phương pháp CPA (Concrete-Pictorial-Abstract), các em tại Everest Education đã được làm quen với các khái niệm Toán học qua những ví dụ thực tế, giúp các em tiếp thu bài học một cách tự nhiên, và dần dần yêu mến việc học. Các lớp học tại Everest được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, với giáo trình được thiết kế và điều chỉnh phù hợp với trình độ của từng học sinh, giúp các em nhanh chóng làm chủ kiến thức và xây dựng sự tự tin. Học sinh các lớp toán Singapore vừa được tiếp cận với chương trình toán học hàng đầu thế giới, vừa được học hỏi qua những giáo cụ trực quan sinh động.
Nhờ vượt qua nỗi sợ học toán cũng như có thêm tự tin đối với môn Toán, các em sẽ gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, không chỉ cải thiện điểm số ở trường mà còn xây dựng được cho mình lối tư duy logic, biết cách giải mọi bài toán khó nhờ đã nắm vững bản chất vấn đề.
Với nhiều lợi ích mang đến cho học sinh ngay từ độ tuổi tiểu học, chương trình Toán bằng tiếng Anh được tin tưởng sẽ là xu hướng giáo dục phổ biến trong vài năm tới, giúp các em tự tin hơn khi bước sang môi trường học thuật quốc tế, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc, sẵn sàng tham dự các kỳ thi toán học quốc tế và quan trọng hơn cả, là truyền cảm hứng để các em yêu thích toán học, chủ động tìm tòi và thử thách bản thân với nhiều lĩnh vực khoa học - học thuật khác trong tương lai.
Trung tâm Everest Education được thành lập bởi ông Tony Ngo (Thạc sĩ Trường Kinh doanh Harvard và Cử nhân Đại học Stanford) cùng ông Don Le (Cử nhân Đại học Stanford) với mong muốn truyền ngọn lửa đam mê trong suốt hành trình học tập của mỗi một em học sinh. Các em sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để có thể thành công trong môi trường học tập quốc tế. Đối với các gia đình, chúng tôi cũng luôn nỗ lực để trở thành một đối tác giáo dục đáng tin cậy.
Các khóa học đang được giảng dạy tại Trung tâm bao gồm toán, ngữ văn Anh, luyện thi, hỗ trợ định hướng du học đại học, và dạy kèm riêng. Chương trình phù hợp cho các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông, với phương pháp giảng dạy tích hợp độc quyền (blended learning). Ngoài ra, trung tâm cũng tổ chức các chương trình trại hè Anh ngữ, STEAM và phát triển tư duy thiết kế cho học sinh ở các trường quốc tế đối tác, cũng như tại các chi nhánh của Trung tâm.
- Tìm hiểu thêm về Everest Education tại: https://e2.com.vn/
- Hotline: 085 832 3232.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.