Giúp con tránh khỏi những suy nghĩ tiêu cực trong mùa thi

Hoàng Phước
Hoàng Phước
27/06/2021 09:33 GMT+7

Hãy bình tĩnh khi đón nhận kết quả các kỳ thi của con. Nếu kết quả không như mình mong muốn thì hãy nhớ rằng con cũng đang rất buồn, rất đau. Hơn lúc nào hết, con đang cần chúng ta.

Những năm gần đây, trước và sau những kỳ thi quan trọng như thi tốt nhiệp THPT, tuyển sinh vào lớp 10..., học sinh thường có những suy nghĩ tiêu cực  dẫn đến không ít những vụ tự tử đau lòng mà nạn nhân là những cô bé, cậu bé có thành tích học tập khá tốt. Có em còn đang theo học trường chuyên lớp chọn. Nguyên nhân của các vụ tự tử thường xuất phát từ áp lực học hành và áp lực từ phía phụ huynh.

Đừng gây áp lực cho con 

Trước các kỳ thi lớn, học sinh gặp rất nhiều áp lực khiến nhiều em cảm thấy mệt mỏi.Thêm vào đó, phụ huynh sợ con mình học không tốt thì sẽ khó khăn khi tham gia thi cử nên không ngừng nhắc nhở, đe nẹt thậm chí là đánh mắng khiến áp lực của các em lại càng lớn. Chính điều này đã khiến nhiều học sinh phản ứng tiêu cực: nhẹ thì cãi lại, nặng hơn thì tìm đến cái chết.
Không những thế, học sinh còn chịu áp lực lớn sau khi đã thi xong. Có em bị áp lực vì kết quả thi không như mình mong muốn. Số điểm thấp hơn dự kiến khiến bản thân các em cảm thấy buồn bã, chán nản, thất vọng, mất niềm tin vào bản thân. Và càng là học sinh giỏi, có nhiều thành tích cao trước đó thì “cú sốc” này đối với các em càng nặng nề. Nhiều em không thể chấp nhận được kết quả, không đủ bình tĩnh để đối diện với “cú sốc” nên chọn tự tử.
Một nguyên nhân nữa đến từ phía phụ huynh. Thương con, lo cho tương lai của con khiến nhiều phụ huynh buồn bã, thất vọng khi con thi điểm thấp không thể vào trường như mình mong muốn. Sự lo lắng trở thành bực tức khiến nhiều người vô tình làm đau con bằng những lời chê bai, trách móc hay những trận đòn roi. Đang buồn bã, thất vọng, mất phương hướng lại bị ba mẹ trách móc, đánh mắng nên các em cảm thấy bế tắc. Nhiều em trong lúc quẩn trí đã chọn tự tử.

Đồng hành cùng con

Để ngăn ngừa tình trạng tử tự trước sau mỗi kỳ thi quan trọng, thiết nghĩ thầy cô và ba mẹ cần làm bạn đồng hành với con. Bên cạnh những lời khuyên hữu ích về việc chọn trường, chọn ngành, những góp ý về bài vở thì cũng cần quan tâm đến việc trò chuyện, chuẩn bị tốt tâm lý cho các con. Hãy sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các con khi cần thiết nhưng đừng tạo áp lực quá lớn khiến các em mệt mỏi.
Và dẫu biết rằng ai cũng lo cho con, mong cuộc đời của con được “thuận buồm xuôi gió” nhưng đừng vì thế mà buông lời chê trách, đánh mắng con khi con lỡ làm không tốt. Xin hãy bình tĩnh khi đón nhận kết quả của con. Nếu kết quả không như mình mong muốn thì hãy nhớ rằng con cũng đang rất buồn, rất đau. Hơn lúc nào hết, con đang cần chúng ta.
Hãy cho con những lời an ủi động viên, những lời khuyên để con đứng dậy đi tiếp. Đừng xát muối vào lòng con bằng những lời trách móc, chê bai. Cũng đừng so sánh con mình với con nhà người bởi biết đâu những lời nói của chúng ta đang đẩy con đến bờ vực.
Một mùa thi nữa lại bắt đầu. Con trẻ đang cần chúng ta. Xin hãy là những người bạn đồng hành thông thái của con, giúp con vượt qua những suy nghĩ tiêu cực…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.