Giấy khen... mất giá!

30/05/2018 10:30 GMT+7

Trong buổi tổng kết lớp cuối năm học, tôi tò mò hỏi học trò: 'Nhận giấy khen về, các em để ở đâu?'.

Một số em có học lực loại giỏi thì bảo treo ở góc học tập của mình hoặc lưu vào hồ sơ học tập. Còn lại đa số, nhiều nhất là học sinh khá thì cho hay sau khi nhận về nhà thì bỏ xó ở đâu không biết!
Mặc dù tôi phải khuyên học trò cần trân trọng và lưu giữ nó, vì đó là thành quả của sự nỗ lực cố gắng của các em. Song cũng phải hiểu nguyên nhân sâu xa của thái độ ứng xử không mấy tốt đẹp đó là vì: giấy khen hiện nay ở nhà trường đang thật sự mất giá trị. Bởi vì phải chăng điểm số hiện nay cho quá dễ, kéo theo đó là số lượng học sinh khá giỏi của từng lớp, từng trường quá nhiều đã làm giảm giá trị của các mức xếp loại giỏi, khá. Chưa kể còn việc “lạm phát” về trao giấy khen hiện nay ở các trường. Hoạt động dù lớn, dù nhỏ đều có giấy khen.

Ngày trước, giấy khen quý lắm. Mỗi lớp chỉ chọn 3 học sinh xếp hạng nhất, nhì, ba để trao thưởng nên các phần thưởng này rất quý. Chính vì vậy, mỗi khi ai được tặng giấy khen là cha mẹ họ thường chưng ở phòng khách để hãnh diện về thành tích học tập của con em mình. Phần thưởng không có giá trị gì nhiều, chỉ vài cuốn truyện, mấy cuốn tập hoặc vài cây bút… nhưng bấy nhiêu cũng xem như là niềm vinh dự lớn. Bạn bè ganh đua học tập rất dữ để cuối năm được lọt vào tốp ba ấy.
Học sinh không học thêm tràn lan như bây giờ. Sách vở thì thiếu thốn. Ngoài thời gian học, đa số phải phụ giúp thêm việc nhà cho gia đình. Những công việc thực tế mà học sinh phụ giúp - ngày nay gọi là “sự trải nghiệm”, “kỹ năng sống”, “sự trưởng thành”… Sự tự nỗ lực học tập của cá nhân là rất lớn và điểm số cho đúng bản chất nên ai học khá giỏi đều được bà con hàng xóm rất yêu quý, mến thương. Thường được đem ra làm tấm gương hiếu học cho con cháu họ noi theo.
Thêm một năm học nữa kết thúc, điệp khúc của những tổng kết “hoàn hảo” về tỷ lệ học sinh khá giỏi nữa tái diễn. Người ta lại thấy thêm những “kịch bản” mới cho các buổi “lễ trưởng thành” của học sinh lớp 5, 9,12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.