Giáo viên vượt lũ, ăn bánh mì dọn trường học nơi rốn lũ Hà Nội

02/08/2018 18:56 GMT+7

Nước bắt đầu rút khỏi phòng học nhưng bên ngoài sân trường vẫn ngập sâu đến ngực, nhiều giáo viên phải vượt qua rốn lũ Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) để vào trường dọn vệ sinh môi trường, chuẩn bị cho năm học mới.

Ngày 2.8, theo kế hoạch giảng dạy của Trường tiểu học Nam Phương Tiến (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), giáo viên và học sinh bắt đầu trở lại trường học tập, chuẩn bị cho mùa khai giảng năm học mới. Nhưng hôm nay, chỉ có giáo viên tập trung để làm công việc ngoài chuyên môn, là dọn vệ sinh ở phòng học chìm trong lũ nhiều ngày, khi nước vừa rút đi.
Con đường trở lại trường của những giáo viên Trường tiểu học Nam Phương Tiến sáng nay rất nhọc nhằn khi địa phương này vẫn nằm trong rốn lũ, ngập sâu nhất khu vực ngoại thành Hà Nội.
Thông tin cho chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Xuân Loan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Phương Tiến A, cho biết con đường từ đầu làng Nam Hài qua làng Hạnh Bồ đến trường dài gần 2 km, nơi ngập sâu nhất là đến ngang ngực người, phải đi bằng thuyền hoặc công nông. Đến chỗ nước nông thì xuống đi bộ. Khi còn cách trường 700 m cuối cùng, giáo viên tiếp tục lên thuyền một lần nữa để tiếp cận các khu nhà dạy học.
Cũng theo chị Loan, giữa vùng rốn lũ, đi lại khó khăn, giáo viên phải chuẩn bị bánh mì và đồ ăn khác, nước uống để ăn trưa tại trường để dọn dẹp bùn đất khỏi các phòng học. “Nước rút đến đâu thì phải dọn dẹp vệ sinh môi trường ngay đến đấy. Những ngày tới nước chỉ rút khỏi phòng học thôi còn sân trường nếu 2 tuần tới nước không rút hết thì buộc phải dùng máy bơm bơm nước ra đồng để kịp làm lễ khai giảng”, cô giáo Loan nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), cho biết mưa lũ những ngày qua đã khiến toàn bộ hệ thống 3 trường mầm non, tiểu học và THCS của xã bị nhấn chìm trong lũ. Do chủ động di chuyển tránh lũ nên thiệt hại về vật chất không nhiều. Nhưng đáng lo nhất là bùn đất để lại sau lũ.
Cũng theo ông Vĩnh, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến mùa khai giảng năm học mới, nên việc khắc phục hậu quả sau mưa lũ của địa phương chủ yếu tập trung nhân lực dọn vệ sinh môi trường trong hệ thống trường học để học sinh đến trường khai giảng đúng lịch.
Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại Trường tiểu học Nam Phương Tiến trong ngày 2.8:
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Toàn bộ hệ thống trường học của xã Nam Phương Tiến bị lũ ngâm trong nhiều ngày qua Ảnh Tuệ Nguyễn
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Nước lũ ngập ngang cổng trường, sau đến ngang ngực người Ảnh Tuệ Nguyễn
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Con đường từ thôn Nam Hài đến Trường tiểu học Nam Phương Tiến vẫn bị lũ cô lập chỉ có thể đi lại bằng thuyền Ảnh Xuân Loan
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Nhiều đoạn đường nước rút, giáo viên có thể đi bộ Ảnh Xuân Loan
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Nhưng khi còn cách trường khoảng 700 m, nước ngập sâu giáo viên phải ngồi lên thuyền để tiếp cận các lớp học Ảnh Xuân Loan
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Nước rút đến đâu, giáo viên bắt tay rửa dọn, phòng học đến đấy Ảnh Xuân Loan
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Trường tiểu học Nam Phương Tiến hiện còn 1 dãy nhà với nhiều phòng học vẫn bị ngập nước Ảnh Xuân Loan
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Góc nhìn từ chân cầu thang các lớp học nhìn ra sân trường vẫn là biển nước mênh mông Ảnh Xuân Loan
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Bữa trưa của những giáo viên dọn trường nơi rốn lũ chỉ có bánh mì và ít thực phẩm mang đi từ nhà Ảnh Xuân Loan
ron-lu-Nam-Phuong-Tien
Trong chiều 2.8, lực lượng công an, quân đội tăng cường đến các trường học ở xã Nam Phương Tiến tham gia dọn dẹp môi trường Ảnh Xuân Loan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.