Giáo viên Nhật được đào tạo ứng phó thiên tai để cứu học sinh

07/12/2016 11:31 GMT+7

Bộ Giáo dục Nhật Bản đang triển khai kế hoạch đào tạo cho sinh viên ngành sư phạm có đầy đủ kỹ năng ứng phó thiên tai. Họ kỳ vọng những thầy cô tương lai sẽ biết cách bảo vệ học sinh khi thiên tai ập đến.

Thân nhân nạn nhân sóng thần cầu nguyện tại đài tưởng niệm ở Trường tiểu học Okawa, Nhật Bản - Ảnh AFP
Điều này thật sự có ý nghĩa ở quốc gia phải thường xuyên đối mặt với động đất như Nhật Bản. Sáng kiến này được đưa ra sau thảm họa sóng thần vào năm 2011 ở Nhật, theo Japan Times.
Cơn sóng thần đã đánh vào Trường tiểu học Okawa ở thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi của Nhật. 74 trong số 104 em học sinh đã thiệt mạng trong thảm họa.
Vào tháng 10.2016, toà án đã yêu cầu chính quyền thành phố phải bồi thường tổng cộng 1,426 tỷ yen cho gia đình 23 trẻ thiệt mạng. Tòa cho rằng chính quyền đã không có biện pháp sơ tán thích hợp khi thảm họa ập đến, lệnh sơ tán được đưa ra quá muộn.
Các khóa học kỹ năng sẽ nằm trong chương trình giảng dạy bắt buộc của sinh viên ngành sư phạm, bắt đầu từ năm 2019. Các nhà chức trách hy vọng chúng sẽ giúp giáo viên cứu sống nhiều học sinh.
Nội dung các khóa học đang được Bộ Giáo dục Nhật Bản biên soạn. Trong khi đó, một số trường đại học đã bắt đầu mở các lớp dạy về ứng phó thảm họa và kiểm soát khủng hoảng khi có thiên tai.
Đáng chú ý là Đại học Hokkaido ở thành phố Sapporo, Nhật Bản. Các khóa học kéo dài 6 tháng, cung cấp nhiều kiến thức quan trọng về thảm họa, phân loại thiên tai, những biện pháp ứng phó cần thiết, cách đọc bản đồ để lựa chọn nơi sơ tán thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.