Giáo viên hợp đồng 'kêu cứu'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
16/10/2019 09:11 GMT+7

Hàng trăm giáo viên , nhân viên đang công tác ở H.Thăng Bình (Quảng Nam) 'kêu cứu' khi đi dạy nhiều năm nhưng chưa một lần được đóng bảo hiểm y tế , bảo hiểm xã hội.

Bức xúc vì “mất” quyền lợi

Hàng chục giáo viên (GV) vừa đại diện cho gần 400 GV, nhân viên các cấp học trên địa bàn H.Thăng Bình ký đơn tập thể gửi đến các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam kiến nghị dù dạy học nhiều năm nhưng chưa được đóng bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH). Họ cũng đang đứng ngồi không yên, lo bị mất việc sau kỳ tuyển viên chức sắp tới.
Cô L.T.T.T (28 tuổi, GV hợp đồng môn tin học tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, H.Thăng Bình) cho biết nhiều GV hợp đồng theo chế độ thỉnh giảng và nhân viên hợp đồng chưa một lần được đóng BHXH. Khi GV nêu ý kiến với ban giám hiệu và mong muốn được đóng BHXH, họ được trả lời là Phòng GD-ĐT H.Thăng Bình không đóng nên trường cũng không đóng được. Khi hỏi lãnh đạo Phòng GD-ĐT, lại được phản hồi do Công văn số 555 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ngày 30.11.2015 quy định từ ngày 1.1.2016 không ký hợp đồng lao động và không đóng bảo hiểm.
Cô N.T.T.V (Trường mẫu giáo Bình Quế, xã Bình Quế) cho hay sau hơn 8 năm đi dạy, cô cũng chưa một lần được đóng BHXH, mức lương hơn
3 triệu đồng/tháng. Theo cô V., các GV, nhân viên hợp đồng tại H.Thăng Bình chỉ được ký hợp đồng 3 tháng; khi hết hợp đồng, huyện sẽ tự gia hạn nên mọi quyền lợi chính đáng đều bị mất và không được hưởng các chế độ bình thường như nhiều GV có BHXH khác. “Dù nhiều lần kiến nghị lên Phòng GD-ĐT, UBND H.Thăng Bình nhưng quyền lợi của chúng tôi vẫn không được giải quyết. Sinh nở, đau ốm bị thiệt thòi rất nhiều vì không có BHXH. Hiện toàn huyện có gần 400 GV, nhân viên hợp đồng không được đóng BHXH”, cô V. nói.

Lách luật ?

Cô P.T.M (Trường tiểu học Bình Quế) cho hay Phòng GD-ĐT và UBND H.Thăng Bình giải thích việc các GV dạy nhiều năm nhưng không được vào biên chế là do "không đủ điều kiện". Tuy nhiên, trong số những GV "không đủ điều kiện" ấy lại được ký hợp đồng đứng lớp cả chục năm nay, khiến nảy sinh ý kiến thắc mắc. “UBND H.Thăng Bình “lách luật” bằng cách chỉ cho phép các trường được ký hợp đồng 3 tháng/lần. Đây là hợp đồng “thời vụ” để GV không phải đóng BHXH, điều này cũng không phải làm sai luật Bảo hiểm”, cô M. bức xúc.

Tuyển dụng 146 giáo viên tốt nghiệp ĐH loại xuất sắc

Hội đồng xét tuyển viên chức ngành giáo dục Quảng Nam vừa thông báo xét tuyển 146 chỉ tiêu GV THPT hạng 3, gồm các môn: toán, địa lý, vật lý, tiếng Anh, hóa, tiếng Pháp, sinh, giáo dục công dân, ngữ văn, tin học, lịch sử, thể dục.
Bên cạnh các tiêu chí chung về sức khỏe, độ tuổi, phẩm chất đạo đức, người đăng ký xét tuyển phải tốt nghiệp ĐH loại xuất sắc, có trình độ ngoại ngữ bậc 2, trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản…
 
Cũng theo cô M., sắp tới tỉnh Quảng Nam có đợt xét tuyển viên chức giáo dục chỉ dành cho những GV được đóng BHXH. Những GV không được đóng BHXH tiếp tục bị mất quyền lợi khi không được ưu tiên tham gia kỳ thi xét tuyển viên chức sắp tới. “Với mức lương 2 - 3 triệu đồng/tháng, chúng tôi không đủ tiền đổ xăng đi dạy, chứ đừng nói gì đến chuyện chăm sóc gia đình, lo cho con cái. Đồng lương ít ỏi, không được hưởng các chế độ phúc lợi xã hội khiến tương lai của hàng trăm GV chúng tôi càng trở nên khó khăn”, cô M. phàn nàn.
Trong khi đó, theo một lãnh đạo Phòng GD-ĐT H.Thăng Bình, đơn vị đã nhận được đơn kiến nghị của GV, nhân viên và bước đầu giải thích: Trong điều kiện chuẩn bị xét viên chức giáo dục và thiếu GV, các trường tự thỏa thuận với GV hợp đồng một số tiết. Tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo sắp tới sẽ xét tuyển GV, xét xong rồi thi, thi xong sẽ chấm dứt với GV hợp đồng.

Hôm nay sẽ họp bàn để có hướng giải quyết

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Húy, Phó chủ tịch UBND H.Thăng Bình, cho biết địa phương chưa nhận được đơn kiến nghị từ GV, chỉ nghe báo cáo qua từ Văn phòng UBND huyện (về phản ánh, kiến nghị của GV trên mạng xã hội Facebook). Chính quyền huyện đã giao Phòng GD-ĐT, Phòng Nội vụ rà soát những nội dung mà GV phản ánh. “Chúng tôi nhận thấy đây là sự việc nóng và quan trọng, nên ngày 16.10 sẽ họp bàn để có hướng giải quyết”, ông Húy nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.