Giáo viên ghi lại những nội dung cần điều chỉnh sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1

Bích Thanh
Bích Thanh
09/11/2020 18:27 GMT+7

Giáo viên ghi chép lại những nội dung cần điều chỉnh ở sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 và nghiên cứu các bộ sách để làm phong phú ngữ liệu dạy học.

Ngày 9.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có những hướng dẫn về việc sử dụng sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 đối với giáo viên theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Theo đó, Sở chỉ đạo các trường tổ chức dạy sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh với một số lưu ý cụ thể như sau:

Xác định chương trình là pháp lệnh, tiếp tục nghiên cứu để hiểu sâu sắc chương trình giáo dục phổng thông 2018. Đặc biệt nội dung và yêu cầu cần đạt đối với lớp 1, lưu ý đọc mở rộng là một trong những yêu cầu mới của chương trình.

Linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và học sinh. Sử dụng hiệu quả các tiết ôn tập, thực hành, ôn luyện tiếng Việt để hỗ trợ học sinh gặp khó khăn, hỗ trợ dạy học phân hóa.

Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, nghiên cứu kỹ sách giáo khoa với tư cách là ngữ liệu dạy học để sử dụng hiệu quả, điều chỉnh khi cần thiết. Sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và ghi chép lại những nội dung cần điều chỉnh ở sách giáo khoa nếu có. Nghiên cứu sách giáo khoa tiếng Việt thuộc các bộ sách để làm phong phú ngữ liệu dạy học.

Xác định mục tiêu bài học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh bên cạnh những phẩm chất và năng lực chung, giáo viên cần chú trọng đến việc hình thành năng lực ngôn ngữ (đọc, viết, nói và nghe) cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thiết kế bài học thành 4 hoạt động chính: Khởi động, khám phá, luyện tập, vận dụng. Chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng hiệu quả phương tiện, thiết bị dạy học. Chú trọng dạy học tích hợp và dạy học phân hóa. Khuyến khích giáo viên lưu giữ hồ sơ dạy học môn tiếng Việt và ghi nhật ký dạy học làm minh chứng cho quá trình đánh giá.

Chia sẻ thông tin đến phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau 

Cũng trong hướng dẫn việc sử dụng sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, lưu ý các trường chia sẻ thông tin đến phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau về những nội dung liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa cũng như mức độ đáp ứng của học sinh để phụ huynh nhận thức đúng và phối hợp tốt với nhà trường và giáo viên trong công tác giáo dục học sinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.