Giáo viên được mang súng đi dạy

Khánh An
Khánh An
09/05/2019 17:57 GMT+7

Dự luật chính thức có hiệu lực sau khi được thống đốc tiểu bang Mỹ ký ban hành, kèm theo nhiều quy định cụ thể.

Đài Fox News ngày 9.5 đưa tin thống đốc bang Florida (Mỹ) Ron DeSantis vừa ký thông qua dự luật cho phép nhiều giáo viên được mang súng đến trường, sau hàng loạt vụ xả súng đẫm máu chốn học đường.
Luật mới quy định chi tiết hơn chương trình “người bảo vệ” trong trường học, cho phép bất cứ giáo viên nào cũng được mang theo súng nếu muốn, sau khi được học khu chấp thuận.
Cụ thể, các giáo viên phải trải qua ít nhất 144 giờ huấn luyện “theo kiểu cảnh sát”, đánh giá tâm lý và xét nghiệm ma túy. Trước đó, quy định ban hành vào năm ngoái chỉ cho phép giáo viên có vai trò khác tại trường được mang vũ khí, chẳng hạn như huấn luyện viên thể thao.
Tuy nhiên, luật mới cũng gây tranh cãi và vấp phải sự phản đối của phe Dân chủ và các tổ chức của giáo viên vì cho rằng mang vũ khí vào trường còn gia tăng nguy hiểm hơn.
Trong khi đó, những người ủng hộ cho rằng đây là cách tốt nhất để bảo vệ học sinh trước nguy cơ bị xả súng. Những người đề xuất nhấn mạnh rằng chương trình này mang tính tự nguyện và nhiều đồn cảnh sát cách  trường học ở vùng xa đến 15 phút lái xe.
Hiện 25 trong số 67 học khu tại Florida tham gia chương trình, trong khi một số hạt đông dân nhất vẫn chọn lựa việc tuyển dụng cảnh sát để đảm bảo an ninh trong trường.
Luật mới mang tên “An toàn công cộng trường trung học Marjory Stoneman Douglas” trước đó đã được lưỡng viện bang thông qua, được đặt tên theo vụ thảm sát vào ngày Valentine, 14.2, tại Parkland, bang Florida. Nghi phạm Nicolas de Jesus Cruz, 19 tuổi, vừa bị buộc tội giết 17 người, trong đó có 14 sinh viên.
Trong nỗ lực kiểm soát súng, nghị viện bang đồng ý nâng độ tuổi tối thiểu được phép mua súng từ 18 lên 21, cấm các thiết bị cải tiến có thể giúp chế súng bán tự động thành tự động hoàn toàn và tăng quỹ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân toàn tiểu bang.
Nội dung dự luật còn bao gồm “chương trình người bảo hộ” tự nguyện, được đặt tên theo huấn luyện viên Aaron Feis đã ngã xuống trong lúc cố gắng che đạn cho các sinh viên trong vụ xả súng Parkland. Theo đó, một số nhân viên của trường sẽ được trang bị súng.
Chương trình chủ yếu tập trung vào các đối tượng như huấn luyện viên và nhân viên trường.  Giáo viên cũng được cấp súng nếu có kinh nghiệm trong quân đội hoặc cảnh sát.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đã đến lúc trang bị súng ống cho giới giáo viên để họ có thể nhanh chóng vô hiệu hóa những tay súng đột nhập vào trường học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.