Giáo viên cũng cần được… giảm tải

06/06/2020 13:43 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 , không chỉ học sinh mà giáo viên cũng cần được giảm tải.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn giảm tải chương trình cho học sinh. Trên thực tế, giáo viên không lên lớp nhưng phải làm việc nhiều hơn ở nhà. Các thống kê, khai báo, báo cáo điện tử từ trên xuống cần phải thực hiện cho bản thân, gia đình, học sinh, phụ huynh. Rồi cập nhật, phổ biến các ứng dụng công nghệ dạy học, làm vệ sinh trường lớp… Rất nhiều công việc mà nếu như không dịch bệnh, giáo viên không phải làm.
Trong khi đó, giáo viên vẫn dạy đủ số tiết nhiệm vụ theo thời khóa biểu nhà trường trên online. Bản thân giáo viên cũng chịu cảnh ngộ chung là thu nhập giảm sút, cùng chia sẻ thu nhập tăng thêm với các lao động trong thành phố theo cơ chế đặc thù...
Vấn đề tôi muốn nói ở đây là chuyện thao giảng với các danh hiệu thi đua cuối năm khi năm học đã gần kết thúc. Trong nghị quyết hội nghị cán bộ công chức trường tôi quy định giáo viên muốn là lao động xuất sắc phải thao giảng một tiết trường; chiến sĩ thi đua phải làm sáng kiến kinh nghiệm để hội đồng khoa học chấm, đánh giá; thao giảng một tiết trường, một tiết cụm. Mà để có tiết thao giảng cụm thì giáo viên phải thao giảng ở trường để rút kinh nghiệm rồi chỉnh sửa, dạy đi dạy lại cho hoàn chỉnh. Khi ra thao giảng cụm, hầu như là “không còn sạn”. Tiết thao giảng phải vận dụng những sáng tạo, đổi mới phương pháp như dạy học chuyên đề, dự án, phát huy năng lực cá nhân… mới được đánh giá cao.
Điều đó không có gì sai vì phát huy được năng lực cá nhân của người dạy và người học. Nhưng với tình hình chỉ còn hai tuần nữa là thi học kỳ, giáo viên có thể sẽ phải "cố gắng hết sức" để đạt danh hiệu thi đua. Vì danh hiệu không chỉ là uy tín chuyên môn mà còn là thu nhập. Theo cơ chế đặc thù TP.HCM, giáo viên được xuất sắc mới được hưởng 100% thu nhập tăng thêm, hoàn thành nhiệm vụ là không được hưởng.
Còn học sinh trong hai tuần vừa qua đang phải vật lộn với các bài kiểm tra hệ số 1 và 2 của 13 môn. Cùng với đó, giáo viên cũng phải dành nhiều thời gian mà chấm bài cho kịp tiến độ nhập điểm theo kế hoạch của nhà trường...
Hiện nhà trường vẫn yêu cầu giáo viên thao giảng theo đúng quy định. Đã có những đề xuất ban giám hiệu giảm tải cho giáo viên nhưng chưa có một văn bản nào của bộ, sở, phòng ban hành để giảm tải cho người dạy nên ban giám hiệu cứ theo quy định mà thực hiện.
Từ thực tế trên, thiết nghĩ bộ, sở, phòng cần có một văn bản hướng dẫn “giảm tải” cho giáo viên trong thời gian còn lại của năm học này và thống nhất trong tiêu chí đánh giá thi đua cho các năm học sau. Vì cũng là giáo viên trong một quận, một cụm nhưng các trường lại yêu cầu khác nhau trong tiêu chí xét thi đua. Giao tự chủ là một chủ trương đúng nhưng cũng cần có sự thống nhất chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.